อสังหาฯแห่ออกหุ้นกู้แสนล. ครองแชร์12%ในตลาดบอนด์ ฉวยจังหวะดอกเบี้ยถูก

15 พ.ย. 2561 | 08:40 น.
ผู้ประกอบการอสังหาฯ หันมาออกหุ้นกู้ พบ 9 เดือน 43 ราย ยอดทะลัก 1 แสนล้านบาท ส่งผลสัดส่วน 12% บอนด์ เหตุอาศัยจังหวะดอกเบี้ยตํ่า ล็อกต้นทุนก่อนเป็นทิศทางขาขึ้น

หลังเปิดรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้สรุปหลักเกณฑ์ออกมาแล้วเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน กรณีบ้านราคาไม่เกิน 10 ล้านบาท กำหนดเงินดาวน์ขั้นตํ่า สำหรับการผ่อนหลังที่ 2 โดยหากผ่อนชำระหลังแรกไม่เกิน 3 ปี จะต้องวางเงินดาวน์ 20% หรือหากเกิน 3 ปีต้องวางเงินดาวน์ 10% ส่วนบ้านที่มีราคาเกิน 10 ล้านบาท ต้องวางดาวน์ 20% ตั้งแต่หลังแรก ส่วนที่อยู่อาศัยหลังที่ 3 ขึ้นไปจะต้องวางดาวน์ 30% ในทุกระดับราคา

อย่างไรก็ตาม หากดูการระดมทุนของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ด้วยการออกหุ้นกู้ จะเห็นว่าเพิ่มขึ้นต่อเนื่องโดยเฉลี่ย 16% ต่อปีมาตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งใกล้เคียงกับอัตราการเติบโตของตลาดตราสารหนี้ภาคเอกชนของไทย โดยช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มูลค่าคงค้างของหุ้นกู้ที่ออกโดยกลุ่มอสังหาฯ มีสัดส่วน 11-12% ของมูลค่าคงค้างรวมของตลาดหุ้นกู้ ซึ่งมีมูลค่าคงค้างราว 3.3 แสนล้านบาท ณ สิ้นเดือนกันยายน 2561 และช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ กลุ่มอสังหาฯ มียอดออกหุ้นกู้รวมประมาณ 1 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยจำนวนผู้ออกเพิ่มจาก 39 ราย เป็น 43 ราย MP19-3418-A

นายวิวัฒน์ เลาหพูนรังษี ประธานกรรมการอาวุโส บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด(มหาชน) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จะเห็นว่า กลุ่มอสังหาฯมีการออกหุ้นกู้กันมากในปีนี้ ซึ่งบริษัทเองกำลังจะเสนอขายหุ้นกู้เช่นเดียวกัน แต่มูลค่าไม่มากนัก ประมาณ 300 ล้านบาท และเป็นการออกหุ้นกู้ครั้งแรกในรอบปี ส่วนหนึ่งเพราะแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น แต่ก็ไม่ต้องการออกมาก เพราะรอดูความชัดเจนของธปท.ในการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัยด้วย เพราะส่งสัญญาณมาเป็นระยะอยู่แล้วที่จะเข้มงวดขึ้น

“เราระดมทุนเพื่อใช้ในการลงทุนโครงการต่างๆที่สร้างไปเรื่อยๆ แต่ก็ไม่ได้ลงทุนมาก เพราะดอกเบี้ยสูงก็ไม่อยากใช้เยอะ และยังรอดูความชัดเจนจากธปท.ที่เป็นห่วงเรื่องการเก็งกำไรในอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งบ้านแนวราบไม่ได้น่าเป็นห่วงเรื่องเก็งกำไร เพราะไม่มีเหตุผลที่จะไปเก็งกำไร”

ด้านนายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า การออกหุ้นกู้เป็นแผนระดมทุนที่วางไว้ล่วงหน้าตั้งแต่แรกแล้ว เพื่อใช้ในการขยายธุรกิจและเป็นเงินทุนหมุนเวียนชั่วคราว ส่วนการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก(IPO) เป็นแผนระดมทุนระยะยาว เพื่อนำเงินบางส่วนมาพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆ ซึ่งปัจจุบันแผนการ IPO อยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติโดยสำนักงาน ก.ล.ต. และ ตลท.

090861-1927-9-335x503

“การออกหุ้นกู้เป็นช่องทางหนึ่งในการระดมทุนซึ่งมีต้นทุนที่ใกล้เคียงกับการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ แต่มีต้นทุนที่ตํ่ากว่าการระดมทุนโดยการออกหุ้นเพิ่มทุน อย่างไรก็ตาม ในการประกอบธุรกิจและพัฒนาโครงการใหม่ๆเราต้องใช้เงินทุนส่วนหนึ่งจากIPOเป็นช่องทางหนึ่งในการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อต่อยอดโครงการใหม่และปรับโครงสร้างเงินทุนให้เหมาะสม”

หน้า 19 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,418 ระหว่างวันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2561 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว