“ประวิตร”นั่งหัวโต๊ะครม.จ่อเคาะมาตรการแก้ปัญหาปาล์ม

13 พ.ย. 2561 | 04:40 น.
วันนี้(13พ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ห้องประชุมครม. ตึกบัญชาการ 1 โดยมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมแทนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งติดภารกิจเดินทางไปประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 33 ที่ประเทศสิงคโปร์

โดยวาระการพิจารณาที่หน่วยงานและกระทรวงต่างๆ เสนอผ่านสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อบรรจุเป็นวาระการประชุม ที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอให้ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบมาตรการแก้ปัญหา ได้แก่ ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โดยนำน้ำมันปาล์มดิบไปใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า โดยมีเป้าหมาย 160,000 ตัน/ปี เพื่อปรับสมดุลให้สต็อกน้ำมันปาล์มที่ปัจจุบันมีอยู่ 440,000 ตัน กลับเข้าสู่ภาวะปกติที่ประมาณ 200,000-250,000 ตันภายในสิ้นปีนี้

govhouse-10

นอกจากนี้ จะขอ ครม.อนุมัติขยายระยะเวลามาตรการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบไปจนถึงเดือน ก.พ. 62 จากเดิมสิ้นสุดเมื่อเดือน ต.ค.61 โดยจะใช้งบประมาณ 525 ล้านบาท ในการชดเชยค่าขนส่ง 1.75 บาท/กิโลกรัม (กก.) ให้กับผู้ส่งออกเพื่อผลักดันน้ำมันปาล์มดิบออกนอกประเทศ โดยมีปริมาณเป้าหมาย 300,000 ตัน ภายใน 5 เดือน และมาตรการของกระทรวงอุตสาหกรรม คือ การเร่งรัดออกประกาศกำหนดให้โรงงานสกัดรับซื้อผลปาล์มที่มีเปอร์เซ็นต์น้ำมันขั้นต่ำ โดยโรงสกัดเอ (ซื้อทั้งปาล์มทะลาย) ต้องซื้อเปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์มขั้นต่ำ 18% ขึ้นไป ส่วนโรงสกัดบี (ซื้อผลร่วง) ต้องซื้อขั้นต่ำ 30% ขึ้นไป หากต่ำกว่านั้นไม่ให้รับซื้อ หากใครรับซื้อจะมีความผิดทางกฎหมาย

ส่วนวาระอื่นๆ กระทรวงแรงงานจะขอความเห็นชอบคณะรัฐมนตรีต่อเอกสารผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรีแรงงานอาเซียนในการประชุมรัฐมนตรีแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 25

090861-1927-9-335x503

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอการขยายอายุบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนและจีนว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนและสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ด้านสำนักงานปลัดประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ขอความเห็นชอบให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าร่วมโครงการอุปสมบทเพื่อถวายพระราชกุศลอุทิศถวาย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร และถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยไม่ถือเป็นวันลา

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว