Tech Economist

14 พ.ย. 2561 | 04:45 น.
Tech Economist คืออะไร?

Tech Economist คือ นักเศรษฐศาสตร์ที่มีทักษะด้านเทคโนโลยี (เช่น Big Data, Machine Learning) และมีความเข้าใจบริษัทเทคโนโลยี (เช่น Amazon, Google, Facebook, etc.) รวมถึงลักษณะของตลาด, ลูกค้า และปัญหาที่บริษัทเหล่านี้ต้องเผชิญเป็นอย่างดี
Tech Economist

แก้ปัญหาประเภทไหนบ้าง?

ปกติแล้ว Tech Economist จะแก้ปัญหาที่ใช้หลักเศรษฐศาสตร์รวมกับความเข้าใจด้านเทคโนโลยี เพื่อตอบโจทย์ปัญหาที่บริษัทเทคโนโลยีต้องพบเจอ โดย Athey & Luca (2018) ได้รวบรวมปัญหาที่ Tech Economist มักจะต้องพบเจอ เช่น

•ออกแบบระบบการขายโฆษณา Online (Online Advertising Design) ปกติแล้ว Search Engine เช่น Google หรือ Bing จะขายผ่านการประมูล (เช่น จะเสนอจ่ายเท่าไหร่ต่อ 1 Click) ดังนั้น Tech Economist ที่มีความเข้าใจการออกแบบการประมูลจะสามารถมาช่วยออกแบบระบบการประมูลขายโฆษณาให้มีประสิทธิภาพได้

•ประเมินประสิทธิผลของโฆษณา (Estimating the Returns to Advertising) ปกติแล้วหากบริษัทใดลงทุนค่าโฆษณาไปก็อยากจะทราบว่าเงินที่จ่ายไปคุ้มค่าไหม Tech Economist จะต้องหาวิธีที่จะประเมินว่าโฆษณามีประสิทธิผลหรือไม่ และคุ้มค่าเงินที่จ่ายไปหรือไม่

•ออกแบบระบบของ Marketplace (Ranking/Incentives in Marketplace) การที่ลูกค้าเห็นลำดับสินค้าต่างกันจะมีผลต่อการตัดสินใจบริโภคที่แตกต่างออกไป Tech Economist จะต้องหาวิธีที่จะจัดลำดับสินค้าเพื่อให้ลูกค้าเจอสินค้าที่ต้องการได้ง่ายและให้การจับคู่ผู้ซื้อผู้ขายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

•ออกแบบระบบการให้คะแนนสินค้าและบริการ (Designing Review and Reputation Systems) ปกติแล้วข้อมูล Review มีค่อนข้างมากและอาจจะมีข้อมูลที่เอนเอียง Tech Economist ต้องหาวิธีบริหารจัดการข้อมูลเหล่านี้เพื่อให้ลูกค้าเห็นข้อมูลที่มีประโยชน์, ถูกต้อง และไม่เอนเอียง

•วางแผนกลยุทธ์ต่างๆ โดยนำเอาหลักความรู้ในวิชาเศรษฐศาสตร์มาใช้ในสภาพตลาดจริงที่บริษัทเทคโนโลยีต้องพบเจอ แล้วให้คำแนะนำในเรื่องของการควบรวมกิจการ, การซื้อกิจการ, หรือแม้กระทั่งการเพิ่มลูกค้า

โดยนักเศรษฐศาสตร์หลายคนมองว่าการเกิดปัญหารูปแบบใหม่ที่นักเศรษฐศาสตร์ (กลุ่ม Tech Economist) ต้องแก้นี้นำไปสู่การมีสาขาใหม่ของเศรษฐศาสตร์ที่เรียกว่า Economics of Digitization ซึ่งคือการศึกษาถึงการที่เทคโนโลยีดิจิตอลมามีผลกับแนวคิด ทางเศรษฐศาสตร์ หรือระบบเศรษฐกิจอย่างไร รวมไปถึงการใช้ข้อมูลรูปแบบใหม่ (เช่น ข้อมูล Big Data จากระบบ Online) มาตอบคำถามต่างๆ ที่เกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์

TP7-3418-A
Tech Economist

ทำงานอยู่ที่ไหนบ้าง?

ถ้าเป็นที่ประเทศสหรัฐอเมริกา Tech Economist ก็จะอยู่ตามบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ (Tech Companies) เช่น Amazon (ปัจจุบันจ้าง Tech Economist กว่า 100 คน), Google, Facebook, Uber, Airbnb, Netflix, etc.

ถ้าเป็นที่เมืองไทยซึ่งปัจจุบันบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งยังค่อนข้างเป็น Startup อยู่ อาจจะยังไม่ได้ มีการจ้าง Tech Economist มากมายนัก แต่เมื่อบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้เติบโตมั่นคงแล้วน่าจะมีการจ้าง Tech Economist เพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้ อย่างไรก็ดีผู้เขียนสังเกตว่าปัจจุบันธนาคาร หรือบริษัทเทคโนโลยีที่เป็นบริษัทลูกของธนาคาร เริ่มมีการจ้างงานตำแหน่งที่มีชื่อใหม่ๆ เช่น Data Alchemist, Visionary Architect หรือ Innovation Strategist ซึ่งผู้เขียนมองว่าเป็นตำแหน่งที่ Tech Economist สามารถเข้าไปทำงานได้

หากอยากเป็น Tech Economist ต้องมีความสามารถหรือทักษะอะไรบ้าง?

Athey & Luca (2018) ได้สรุปไว้ว่าทักษะที่ Tech Economist ควรมีคือ

1) ความสามารถในการประมวลผลและตีความข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อนำมาใช้ตอบโจทย์ทางธุรกิจได้

2) ความสามารถในการเข้าใจและออกแบบตลาด รวมไปถึงการออกแบบระบบแรงจูงใจในตลาด เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพได้

3) ความเข้าใจพฤติกรรมของบริษัทและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง

090861-1927-9-335x503

ซึ่งผู้เขียนขอสรุปเป็นคำง่ายๆ สั้นๆ ว่า ความมีทักษะความเข้าใจที่ดีใน 3 เรื่อง คือ D: Data, M: Market, และ F: Firm

โดยหากนักเศรษฐศาสตร์ทั่ว ไปอยากเพิ่มทักษะให้ตัวเองกลายเป็น Tech Economist ก็สามารถทำได้โดยการเรียนรู้เพิ่มเติมด้านของ Programming และการจัดการกับข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) รวมไปถึงการใช้ประโยชน์จาก Data โดยใช้วิธี Machine Learning ซึ่งทักษะเหล่านี้ นอกจากสามารถเรียนรู้ในรั้วมหาวิทยาลัยได้แล้ว ยังสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองผ่าน Online Course ต่างๆ เช่น Edx,
Coursera, Udacity เป็นต้น
Reference:

• Athey, S., & Luca, M. (2018). Economists (and Economics) in Tech Companies (No. w25064). National Bureau of Economic Research.

เศรษฐเสวนา จุฬาฯทัศนะ

โดย ดร.วรประภา นาควัชระ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

หน้า 7 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3418 ระหว่างวันที่ 15 - 17 พฤศจิกายน 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว