ฟันธง 41 จังหวัด ไม่พบ "โรคใบด่างมันสำปะหลัง" ลามไทย

12 พ.ย. 2561 | 12:44 น.
กรมวิชาการเกษตรการันตี 41 จังหวัดในประเทศไทย ไร้เงาโรคใบด่างมันสำปะหลัง เตรียมวางมือส่งต่อพื้นที่เสี่ยงปานกลางและเสี่ยงน้อยให้กรมส่งเสริมการเกษตรเข้าไปตรวจติดตาม ส่วนพื้นที่เสี่ยงมาก 6 จังหวัดติดชายแดน รับตรวจติดตามเองอย่างเข้มข้น



DSC_0501-3

ดร.เสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยความคืบหน้าสถานการณ์เฝ้าระวังการระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลัง ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส Sri Lankan Cassava Mosaic Virus (SLCMV) ที่พบการระบาดในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งอยู่ห่างจากแนวชายแดนไทยประมาณ 40 กิโลเมตร ว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่ดำเนินการสำรวจพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังทั่วประเทศอย่างเข้มข้น โดยแบ่งพื้นที่การตรวจสอบออกเป็น 3 ระดับ คือ พื้นที่เสี่ยงมาก เป็นพื้นที่ติดชายแดนในภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จำนวน 6 จังหวัด ได้แก่ จ.อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ สระแก้ว จันทบุรี และแหล่งจำหน่ายพันธุ์ จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี รวมพื้นปลูกทั้งหมด 3.1 ล้านไร่ สำรวจแล้ว 3.077 ล้านไร่

ผลการสำรวจพบต้นที่แสดงอาการใบด่างคล้ายโรคใบด่างมันสำปะหลังที่เกิดจากเชื้อ SLCMV จำนวน 195 ต้น ซึ่งกรมวิชาการเกษตรได้ดำเนินการถอนทำลายต้นที่แสดงอาการ โดยการฝังกลบและพ่นด้วยสารฆ่าแมลงในแปลงที่พบอาการและแปลงใกล้เคียง เพื่อป้องกันกำจัดแมลงหวี่ขาวยาสูบเรียบร้อยแล้ว และเข้าตรวจติดตามเพื่อเฝ้าระวังในแปลงดังกล่าวทุก 2 สัปดาห์


DSC_0412 (1)

ส่วนพื้นที่แหล่งผลิตพันธุ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี กรมวิชาการเกษตรประกาศเป็นเขตควบคุมศัตรูพืช ตาม พ.ร.บ.กักพืช ปี 2507 ที่หมู่ 3 และหมู่ 6 ต.กรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี และประกาศเขตควบคุมศัตรูพืชเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ที่ผ่านมา ในท้องที่หมู่ 10 ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี พื้นที่เสี่ยงปานกลาง ได้แก่ พื้นที่ติดชายแดนในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน รวม 11 จังหวัด ได้แก่ น่าน เชียงราย พะเยา อุตรดิตถ์ เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และฉะเชิงเทรา รวมพื้นปลูกทั้งหมด 0.9 ล้านไร่ สำรวจแล้ว 0.75 ล้านไร่ ไม่พบอาการใบด่างคล้ายโรคใบด่างมันสำปะหลังที่เกิดจากเชื้อ SLCMV พื้นที่เสี่ยงน้อย พื้นที่ปลูกมันสำปะหลังทั่วไป จำนวน 31 จังหวัด รวมพื้นปลูกทั้งหมด 4.9 ล้านไร่ สำรวจแล้ว 4.65 ล้านไร่ ไม่พบอาการใบด่างคล้ายโรคใบด่างมันสำปะหลังที่เกิดจากเชื้อ SLCMV


DSC_0345

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาตั้งแต่ทราบว่า โรคใบด่างมันสำปะหลังระบาดเข้าใกล้แนวชายแดนประเทศไทย เจ้าหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตรและกรมส่งเสริมการเกษตรต้องทำงานกันอย่างหนัก เพื่อสำรวจแบบสแกนกันทุกพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังในประเทศไทย เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีโรคใบด่างมันสำปะหลังหลุดรอดเข้ามาระบาดในประเทศไทย และถึงจะตรวจพบต้นมันสำปะหลังแสดงอาการที่คล้ายโรคใบด่าง ก็จำเป็นที่จะต้องทำลายเพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน โดยตั้งเป้าไว้ว่า ภารกิจการสำรวจดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ย. แต่เจ้าหน้าที่ก็สามารถเคลียร์พื้นที่กันได้อย่างรวดเร็วมาก ทำให้ทราบผลการสำรวจก่อนกำหนด และมั่นใจว่า ประเทศไทยยังไม่พบโรคใบด่างมันสำปะหลังหลุดรอดเข้ามาระบาดในประเทศอย่างแน่นอน

 

[caption id="attachment_346099" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

อย่างไรก็ตาม แม้จะวางใจได้ว่า ในพื้นที่เลี่ยงปานกลางและเสี่ยงน้อย รวม 41 จังหวัด ไม่พบโรคใบด่างมันสำปะหลังแน่นอนแล้ว แต่ภารกิจหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการสำรวจและเฝ้าติดตามต่อไปเป็นระยะ โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงต่อการระบาดที่ จ.ปราจีนบุรี และนครราชสีมา ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายพันธุ์มันสำปะหลัง กรมวิชาการเกษตรจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจติดตามการระบาดทุก 2 สัปดาห์ ส่วนในพื้นที่เสี่ยงปานกลางและเสี่ยงน้อยจะส่งมอบพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่ของกรมส่งเสริมการเกษตรเข้าไปตรวจติดตามการระบาดตามคำแนะนำในคู่มือการสำรวจและเฝ้าระวังประมาณต้นเดือน ธ.ค. นี้

595959859