โซลาร์ทาวเวอร์แห่งนี้ ปั่นไฟฟ้า 24 ชั่วโมง

06 มี.ค. 2559 | 00:00 น.
ข้อด้อยอย่างหนึ่งของโรงผลิตกระแสไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์โดยทั่วไป คือ สามารถให้กระแสไฟฟ้าในช่วงเวลากลางวันเท่านั้น แต่ที่โรงไฟฟ้า เดอะ เครสเซนต์ ดูนส์ (The Crescent Dunes Solar Energy Plant) ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองลาสเวกัสในรัฐเนวาดาไปราวๆ 225 ไมล์ ที่นี่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าตลอดวันตลอดคืน คิดเป็นกำลังการผลิตรวม 110 เมกะวัตต์ ซึ่งเพียงพอที่จะป้อนความต้องการใช้ไฟฟ้าให้แก่บ้านเรือนประชาชน 7.5 หมื่นครัวเรือน

[caption id="attachment_35221" align="aligncenter" width="500"] โรงไฟฟ้า เดอะ เครสเซนต์ ดูนส์ (The Crescent Dunes Solar Energy Plant) โรงไฟฟ้า เดอะ เครสเซนต์ ดูนส์ (The Crescent Dunes Solar Energy Plant)[/caption]

โรงไฟฟ้าดังกล่าวดำเนินการโดยบริษัท โซลาร์รีเสิร์ฟ (SolarReserve) ปัจจุบันยังเดินเครื่องด้วยกำลังผลิตไม่เต็มอัตรา 100% แต่คาดว่าจะผลิตเต็มกำลังได้ภายในสิ้นปี 2559 นี้ ส่วนที่เรียกว่าโรงผลิตกระแสไฟฟ้าเป็นหอคอยสูง 640 ฟุตตั้งอยู่ท่ามกลางกระจกสะท้อนแสงแผ่นราบจำนวนมากกว่า 1 หมื่นชิ้นบนพื้นที่ 1.6 พันเอเคอร์ (มากกว่า 4 พันไร่) รายล้อมเป็นวงกลมและสะท้อนแสงอาทิตย์สู่จุดรวบรวมแสงบนหอคอยซึ่งภายในบรรจุเกลือหลอมละลาย (molten salt) เป็นตัวกลางนำพาความร้อนไปต้มน้ำและนำไอน้ำไปหมุนกังหันของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

ข่าวระบุว่า เกลือหลอมละลายเมื่อโดนแสงอาทิตย์สามารถมีอุณหภูมิสูงขึ้นไปเกือบ 1 พันองศาฟาเรนไฮต์ หรือราวๆ 537.7 องศาเซลเซียส มันยังเป็นตัวกลางที่สามารถกักเก็บความร้อนไว้ได้เป็นเวลานานนับเดือน ดังนั้น จึงสามารถเก็บความร้อนไว้ใช้ในกระบวนการผลิตไฟฟ้าแม้ในเวลาที่หมดแสงแดดไปแล้ว กระบวนการทั้งหมดให้พลังงานสะอาดเพราะไม่มีการปล่อยไอเสีย ใช้น้ำปริมาณน้อย และไม่สร้างของเสียที่เป็นสารพิษ

โรงไฟฟ้าแห่งนี้ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี ด้วยเงินลงทุนเกือบๆ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ช่วยสร้างงานมากกว่า 1 พันตำแหน่ง และทำให้เศรษฐกิจในชุมชนคึกคักตามไปด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,136 วันที่ 3 - 5 มีนาคม พ.ศ. 2559