"Thai Subcon" ศูนย์รวมเอสเอ็มอี สนใจพัฒนาสู่อุตสาหกรรมแห่งอนาคต

12 พ.ย. 2561 | 10:54 น.
รัฐ-เอกชนผนึกกำลังตั้ง Thailand Sme Center รองรับอุตสาหกรรมการบิน "Thai Subcon ศูนย์รวมเอสเอ็มอี สนใจพัฒนาสู่อุตสาหกรรมแห่งอนาคต

นายปิยะ สุทันต์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยานและโลจิสติกส์ สมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย หรือ Thai Subcon กล่าวว่า วันนี้ (9 พ.ย. 61) ที่ห้องประชุม Board room CC-402 ชั้น 4 (อาคาร 14) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. หน่วยงานภาครัฐ อาทิเช่น สํานักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.), สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ), Gistda, BOI, CAAT และสถาบันการบินพลเรือน เป็นต้น รวมถึงผู้ประกอบการ SME บางรายเข้าร่วม เพื่อหารือแนวทางในการจัดตั้ง Thailand Sme Center โดยร่วมมือกับทางภาครัฐและเอกชน เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางทางด้านอุตสาหกรรมการบิน (Aviation)

 

[caption id="attachment_346348" align="aligncenter" width="434"] ปิยะ สุทันต์ ปิยะ สุทันต์[/caption]

"จากเหตุผลดังกล่าว สกว. มีภารกิจหลักในการสนับสนุนเพื่อการพัฒนาประเทศ และ Thai Subcon ซึ่งมี Sme ขนาดเล็กและขนาดกลาง ที่มีศักยภาพและความสนใจในการพัฒนาเข้าสู่อุตสาหกรรมอนาคต จึงร่วมมือกันจัดให้มีการประชุมหารือการจัดตั้ง AVIATION CENTER ในครั้งนี้"


ปิยะ2

Thailand Sme Center จัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาการจัดการธุรกิจ ให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการธุรกิจด้านต่าง ๆ ให้มีมูลค่าเพิ่มและสร้างความแตกต่าง รวมถึงชี้ช่องทางและเชื่อมโยงข้อมูลการช่วยเหลือสนับสนุนของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน พัฒนาแผนการตลาดและแนวโน้มธุรกิจใหม่ ๆ ให้คำปรึกษาแนวโน้มธุรกิจใหม่ ๆ ให้กับผู้ประกอบการ ขยายตลาดสู่ ASEAN ให้ความรู้ อบรม เกี่ยวกับการทำธุรกิจในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการขยายธุรกิจไปในกลุ่มต่างประเทศ รวมถึงสร้างเครือข่ายและติดต่อธุรกิจ สร้างเครือข่ายและติดต่อธุรกิจสำหรับ SMEs ที่ต้องการจับคู่ธุรกิจและต้องการสร้างช่องทางธุรกิจ และการบ่มเพาะและแนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญทางธุรกิจ บ่มเพาะและให้คำปรึกษาทางธุรกิจโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านสำหรับ SMEs ที่ต้องการรับคำปรึกษาเฉพาะทาง เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า


92

93

"ได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงานเป็นอย่างดี ทาง สกว. เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมครั้งนี้ และนอกจากนี้ ยังมี Workpaess Aviation Thailand เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย"

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมอนาคตเป้าหมายตามแผนรัฐบาล เพื่อยกระดับเศรฐกิจของไทยให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด ดังนั้น ความร่วมมือในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดังกล่าว จึงเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง ที่จะต้องอาศัยการผนึกกำลังระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อพลักดันให้อุตสาหกรรมการบิน ทั้งห่วงโซ่ของไทยเติบโตอย่างมีทิศทางและยั่งยืน

e-book-1-503x62-7