ล็อคพื้นที่ EEC!! เทสต์ 5G รับอุตสาหกรรมอนาคต

12 พ.ย. 2561 | 09:47 น.
กระทรวงดิจิทัลฯ เตรียมทดสอบเทคโนโลยี 5G เลือกพื้นที่ EEC เป็นพื้นที่เป้าหมาย โชว์เคสการใช้งานรับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต



1541736654652[29840]

นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า คณะทำงานเตรียมการและทดสอบเทคโนโลยี 5G ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากมติที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่มอบหมายให้กระทรวงฯ ร่วมกับสำนักงาน กสทช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการเตรียมการและทดสอบเทคโนโลยี 5G เพื่อการส่งเสริมและพัฒนาเพื่อใช้ประโยชน์ในสาขาต่าง ๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยใช้พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เป็นพื้นที่เป้าหมายในการทดสอบ

โดยเหตุผลที่เลือกพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เป็นพื้นที่เป้าหมายในการทดสอบ เนื่องจากเป็นพื้นที่ซึ่งได้รับการออกแบบให้เป็น World-Class Economic Zone รองรับการลงทุนอุตสาหกรรมแห่งอนาคต เหมาะกับการทดสอบการใช้ประโยชน์จาก 5G ทั้งในด้านการสื่อสารไร้สายความเร็วสูง (Enhanced Mobile Broadband) การบริการที่ห้ามผิดพลาด (Mission - Critical Services) และการสื่อสารกับอุปกรณ์จำนวนมาก (Massive Machine Type Communications)

"เทคโนโลยี 5G มีศักยภาพสร้างประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจและสังคมเป็นอย่างมาก หลายประเทศได้เร่งแข่งขันเพื่อเป็นผู้นำในการใช้ประโยชน์จาก 5G โดยเริ่มให้บริการ หรือ เตรียมการให้บริการบ้างแล้ว"

สำหรับประเทศไทยนั้น กสทช. อยู่ระหว่างการพิจารณาจัดสรรคลื่นความถี่ที่เหมาะสม รวมทั้งร่วมกับกระทรวงฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และสมาคม เตรียมการทดสอบการใช้ประโยชน์จาก 5G ไปพร้อมกัน ทั้งในรูปแบบ Testbed Lab และการจำลองสถานการณ์แบบ Field Trial ทุกฝ่ายมีความเชื่อมั่นว่า การทดสอบการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G ครั้งนี้ จะเป็นการปักธงครั้งสำคัญ เพื่อแสดงให้นานาชาติได้เห็นถึงความมุ่งมั่นและศักยภาพของประเทศในการก้าวสู่การเป็นผู้นำเทคโนโลยีดิจิทัล


1541736584184[29844]

โดยที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันในการตั้งกลุ่ม 5G Alliance ของประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วยพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่หน่วยงานกำกับดูแล ผู้ให้บริการโทรคมนาคม ผู้ให้บริการเทคโนโลยี ผู้ให้บริการโซลูชัน ผู้ใช้บริการในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ สถาบันการศึกษา และสมาคมด้านโทรคมนาคม และเห็นชอบให้สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทยเป็นผู้ประสานงานหลักในการหารือกับผู้เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำขอบเขตการทดสอบการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G รวมทั้งสรุปประเด็นการอำนวยความสะดวกและการลดปัญหาอุปสรรคในการทดสอบ 5G ต่อไป ในเบื้องต้น ให้มีการพิจารณาทำการทดสอบ 5G ในพื้นที่ EEC โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 5G Testbed Lab และ 5G Field Trial โดยมี Use Cases ที่เป็นไปได้ อาทิ Smart Logistic และ Smart Healthcare เป็นต้น

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว