กรุงศรีมองเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ 32.90-33.25 บ.ต่อดอลลาร์ฯ

12 พ.ย. 2561 | 08:05 น.
กรุงศรีมองเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ 32.90-33.25 บ.ต่อดอลลาร์ฯ คาดกนง.คงดอกเบี้ยนโยบาย แม้มีเสียงแตก

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 32.90-33.25 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับปิดอ่อนค่าที่ 33.02 บาทต่อดอลลาร์ฯเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แม้ว่านักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทย 2.1 พันล้านบาท แต่ขายพันธบัตร 1.9 พันล้านบาท ส่วนเงินดอลลาร์แข็งค่าเทียบกับเงินยูโรและเงินเยน หลังจากผลเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ เป็นไปตามคาด โดยพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ส่วนพรรครีพับลิกันยังคงครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาได้ต่อไป ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยในช่วง 2.00-2.25% และยังคงประเมินภาวะเศรษฐกิจในเชิงบวก

595959859 กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า ตลาดจะให้ความสนใจการยื่นร่างงบประมาณฉบับใหม่ของรัฐบาลอิตาลีต่อสหภาพยุโรป รวมถึงข้อมูลเงินเฟ้อและยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ โดยล่าสุดเฟดแสดงความเชื่อมั่นในภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงการจ้างงาน การจับจ่ายใช้สอยของภาคครัวเรือนและกิจกรรมทางเศรษฐกิจซึ่งสนับสนุนการคาดการณ์ของเฟดเรื่องแนวทางขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทั้งนี้ เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว 3 ครั้งในปีนี้ และมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอีกครั้งในการประชุมวันที่ 18-19 ธันวาคม โดยเฟดระบุว่าเงินเฟ้ออยู่ใกล้เป้าหมายที่ระดับ 2% รวมทั้งการว่างงานลดลง และความเสี่ยงต่อทิศทางเศรษฐกิจอยู่ในภาวะสมดุล อนึ่ง แถลงการณ์ครั้งนี้ไม่ได้ระบุถึงความผันผวนของตลาดหุ้นสหรัฐฯ และไม่ได้ระบุถึงโอกาสที่เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงในปี 2562 อย่างไรก็ดี เฟดตั้งข้อสังเกตเรื่องการลงทุนของภาคธุรกิจที่แผ่วลงในระดับปานกลาง

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ในการประชุมวันที่ 14 พฤศจิกายน โดยเรามองว่ามีโอกาสที่กนง.จะเสียงแตกมากขึ้นในการลงมติเทียบกับผลโหวต 5 ต่อ 2 เสียงในการประชุมเมื่อเดือนกันยายน แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อของไทยจะทรงตัวที่ระดับต่ำ แต่ความเสี่ยงด้านเสถียรภาพในระยะยาวเริ่มสะสมความเปราะบางสะท้อนจากพฤติกรรมแสวงหาผลตอบแทนที่สูงขึ้น ซึ่งขาดการประเมินความเสี่ยงที่แท้จริงจากการลงทุน อีกทั้งกนง.ต้องการรักษาขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงิน (Policy Space) ในระยะข้างหน้า เราคาดว่าทางการจะตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 1.75% ในเดือนธันวาคม 2561 หากการชะลอตัวของภาคส่งออกอยู่ในระดับที่ยังสามารถประคับประคองได้

[caption id="attachment_346099" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]