ฐานโซไซตี : "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" สุภาพบุรุษ ที่แข็งแกร่ง-กล้าหาญ

12 พ.ย. 2561 | 08:48 น.
สมคิด-4 90154 ในการเดินทางเยือนกรุงเซี่ยงไฮ้ และเมืองปักกิ่งของจีน ระหว่างวันที่ 3-8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของไทย และคณะ แม้จะไม่ยาวนานนัก แต่ก็สะท้อนให้เห็นถึงสายสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่าง 2 รัฐบาลได้อย่างดีเยี่ยม

ระหว่างงานเลี้ยงต้อนรับ ธนินท์ เจียรวนนท์ เจ้าสัวซีพี ที่ร่วมคณะไปด้วย และทราบว่า ดร.สมคิด จะไปเยี่ยมชมและขึ้นกำแพงเมืองจีน จึงทัดทานขึ้นว่า อากาศจะหนาวมาก และเกรงว่าท่าน “รองฯสมคิด” จะเหนื่อยเพราะทางขึ้นค่อนข้างชัน ทำเอา ดร.สมคิด เกือบเปลี่ยนใจ แต่เมื่อ “คนสนิท” บอกว่า มีสุภาษิตจีนกล่าวกันว่า “ลูกผู้ชายครั้งหนึ่งในชีวิตต้องขึ้นกำแพงเมืองจีน”
90144
เมื่อได้ปะหน้ากับ หวัง หย่ง มือคุมเศรษฐกิจจีนคนสำคัญอีกคน ณ เรือนรับรองเตี้ยวหยูไถ หวัง หย่งที่ทราบว่า ดร.สมคิด ไปขึ้นกำแพงเมืองจีนมา จึงบอกว่า สุภาษิตจีนมีว่า “ผู้ชายที่ขึ้นกำแพงเมืองจีน เป็นผู้ที่กล้าหาญและแข็งแกร่ง” ดร.สมคิด จึงตอบกลับด้วยลีลาชั้นเซียนเช่นกันว่า “ผมขึ้นกำแพงเมืองจีนมาแล้ว 4 ครั้ง กำลังบอกท่านหวัง หย่ง ว่า ผมน่ะเป็นทั้งสุภาพบุรุษที่ทั้งแข็งแกร่งและกล้าหาญเลยทีเดียว” ต่างเป็นที่ถูกอกถูกใจในวงสนทนา สร้างเสียงหัวเราะให้กับคณะทั้ง 2 ฝ่าย
S__53977104 สำหรับหนึ่งในหัวข้อหารือระหว่าง ดร.สมคิด และ แจ็ค หม่า ผู้บริหารอาลีบาบากรุ๊ป ได้เสนอให้ “ดร.สมคิด” ลองอัดคลิปเพื่อเชิญชวนชาวจีนให้มาท่องเที่ยวเมืองไทย แต่ต้องเป็นคลิปสั้นๆ เพียงแค่ 20 วินาทีเท่านั้น เพื่อเผยแพร่ออกเครือข่ายของอาลีบาบา เมื่อมีข้อเสนอมาดังนั้น “ดร.สมคิด” ไม่รอช้า เพียงแค่ 2 เทก ก็ดำเนินการอัดคลิปอย่างที่ตั้งใจเสร็จแล้ว เรียกว่าทำได้ทุกอย่างจริงๆ...ชาวจีน 800 ล้านคนจะได้รับชมพร้อมกันในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ เชื่อมั่นได้เลยว่า ต้องเรียกรอยยิ้มและความประทับใจได้แน่นอน ด้วยถ้อยคำสั้นๆ ที่ว่า “ขอเรียนเชิญพี่น้องชาวจีนทุกคนได้พาครอบครัวไปเที่ยวเมืองไทยสักครั้ง คนไทยทุกคนพร้อมต้อนรับ และมอบความสุขให้แก่พี่น้องด้วยไมตรีจิตฉันพี่น้อง จงไถ่ อี้เจีย ฉิง” ซึ่งแปลว่า จีนและไทยเป็นครอบครัวเดียวกัน


รัฐบาล โดย ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงมาชัดเจนแล้วว่าไทม์ไลน์ของการเมืองไทยนับแต่นี้ไปจะเป็นไปดังนี้ ตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. 61 พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส.จะเริ่มมีผลบังคับใช้ และภายในเดือนธ.ค. 61 ออกพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งและเมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ลงมาแล้ว จะเริ่มมีผลบังคับใช้ทันที จากนั้น กกต.จะประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง,รับสมัครส.ส. ซึ่งสอดคล้องกับการปลดล็อกทางการเมือง กำหนดเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. 62 ส่วนช่วงเดือนมี.ค. 62 กกต.จะดำเนินการตรวจนับคะแนนปาร์ตี้ลิสต์, การให้ใบเหลือง-ใบแดง, การเลือกตั้งซ่อม ก่อนที่วันที่ 8 พ.ค.จะเปิดประชุมรัฐสภา และมีการเลือกนายกฯ โปรดเกล้าฯ นายกฯ และตั้ง ครม.ใหม่ และเมื่อเข้าปฏิญาณตนแล้ว รัฐบาลเก่า และ คสช.ถือว่าสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ในเดือนมิ.ย. 62

[caption id="attachment_346099" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

ไปต่อกันที่ปฏิทินข่าว วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายนนี้ เวลา 05.00 น. มนัสพันธ์ ดอนก้อนไพร ปลัดอำเภอแก่งคอย และ ณฤกษ์ มางเขียว รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ด้านธุรกิจอาหารสำเร็จรูป บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เป็นประธานเปิดงานเดิน-วิ่ง การกุศล “วิ่งเข้าป่า เจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า ฮาล์ฟ มาราธอน 2018” ณ ค่ายลูกเสือเจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า ต.ท่ามะปาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี นำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนวัดโป่งก้อนเส้า อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

อีกงาน วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม และ มูลนิธิสิริวัฒนภักดี ขอเชิญร่วมชมกิจกรรมและการแสดงงานสมโภชพระอาราม 230 ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ซึ่งงานจัดมาตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.โดยวันที่ 11 พ.ย.นี้ เป็นวันสุดท้ายแล้ว ภายในงานมีทั้งกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ การแสดงพื้นบ้านสืบสานศิลปะไทย การแสดงมโนราห์ หุ่นละครเล็ก รำมวยไทย โปงลาง

| คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
| โดย : ว.เชิงดอย
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3417 หน้า 14 ระหว่างวันที่ 12-15 พ.ย.2561
595959859