ปฏิทินการเมือง กับภาวะสุญญากาศ

12 พ.ย. 2561 | 05:45 น.
อวกาศ-2 ถ้าไม่มีอุบัติเหตุทางการเมือง นับจากวันนี้จะเหลือเวลาอีก 4 เดือนเศษก็จะเข้าสู่การเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 จากนั้นกระบวนการต่างๆก็จะเดินหน้าจนได้รัฐบาลใหม่ ที่มาจากการเลือกตั้งและเข้าบริหารประเทศในเดือนมิถุนายน 2562 หรืออีกประมาณ 8 เดือนข้างหน้า

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุชัดเจนว่า รัฐบาลชุดนี้จะไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ จะอยู่แบบมีอำนาจเต็มต่อไปจนกว่ารัฐบาลชุดใหม่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนรับหน้าที่ พร้อมอธิบายว่ารัฐธรรมนูญได้เขียนเอาไว้ว่า การเป็นรัฐบาลรักษาการจะมาจาก 3-4 ประการ คือ กรณีที่นายกรัฐมนตรีสิ้นสภาพลง เช่น เสียชีวิต หรือ ลาออก หรือถูกถอดถอน ส่งผลให้ครม.ต้องสิ้นสภาพตามไปด้วย 2. ครม.พร้อมใจกันลาออก 3. กรณีที่มีการยุบสภา และ 4.กรณีที่รัฐบาลอยู่ครบวาระ

นั่นหมายความว่ารัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติและนายกรัฐมนตรี มีเวลาเหลืออีก 8 เดือน ในการบริหารประเทศ จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่

[caption id="attachment_346099" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

ปฏิทินทางการเมืองที่ชัดเจนทำให้บรรดาภาคธุรกิจ ทั้งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ขานรับ สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนและประชาชนมากขึ้น แต่ก็ยังมีความกังวลว่าระหว่างนี้จนถึงการเกิดสุญญากาศในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนนโยบาย หรือการตัดสินใจโครงการต่างๆ เพื่อรอรัฐบาลชุดใหม่มาตัดสินใจ

ที่สำคัญถ้าดูจากภาวะเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ แม้ตัวเลขเศรษฐกิจในภาพรวมยังขยายตัวได้ดี แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องเผชิญอีกหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นผลพวกจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ที่เริ่มส่งผลกระทบกับภาคส่งออก และการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเครื่องยนต์สำคัญทางเศรษฐกิจ ขณะที่ราคาสินค้าเกษตรหลายชนิดยังตกตํ่า โดยเฉพาะยางพารา และปาล์มนํ้ามัน

นอกจากนี้ยังมีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่จะเปิดประมูลในปีนี้และปีหน้า 5 โครงการวงเงินรวมประมาณ 5 แสนล้านบาท และโครงการที่รอเสนอให้ครม.เห็นชอบอีก 18 โครงการ มูลค่ากว่า 7.3 แสนล้านบาท

ดังนั้นรัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จะต้องใช้เวลาที่เหลืออีก 8 เดือน ทำงานอย่างหนักและเชิงรุกมากขึ้น อย่าปล่อยให้เกิดภาวะสุญญากาศเพื่อให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจเดินหน้า และส่งไม้ต่อให้กับรัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งบริหารประเทศแบบไม่สะดุด

|คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3417 หน้า 6 ระหว่างว้นที่ 11-14 พ.ย.2561
595959859