กรมปศุสัตว์บุกห้องเย็น 3 แห่ง กทม. ยึด "เนื้อลักลอบ" เสี่ยงติดโรค

12 พ.ย. 2561 | 04:48 น.
ปศุสัตว์บุกตรวจค้นห้องเย็น 3 แห่งในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อตรวจสอบ เผย มีการลักลอบนำเข้าซากสุกรจากต่างประเทศอย่างผิดกฎหมาย เตรียมยึดทำลายซาก เสี่ยงติดเชื้อ ย้ำ! พบ "โรคอหิวาต์แอฟริกา" ในสุกรต้องแจ้งทันที



S__12411239

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ชุดเฉพาะกิจบังคับใช้กฎหมายกรมปศุสัตว์ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่กองสารวัตรและกักกันร่วมกับด่านกักกันสัตว์ท่าเรือกรุงเทพ เข้าตรวจค้นห้องเย็นไม่ทราบชื่อ ในพื้นที่แขวงสวนหลวงและแขวงยานนาวา กรุงเทพมหานคร จำนวน 3 แห่ง พบซากสุกรแช่แข็งไม่ทราบแหล่งที่มาเป็นจำนวนมาก การปฏิบัติงานครั้งนี้เป็นไปตามมาตรการเข้มงวดตรวจสอบการการลักลอบนำเข้าซากสุกรจากต่างประเทศอย่างผิดกฎหมาย และมาตรการป้องกันการเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever) โดยพบซากสัตว์ของกลางเป็นซากสุกรแช่แข็งไม่ทราบแหล่งที่มา หรือ สถานที่ผลิตที่ชัดเจน ไม่มีเอกสารหลักฐานที่ผ่านการตรวจสอบจากสัตวแพทย์ และหนังสือรับรองสุขศาสตร์ซากสุกรจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ ทำให้มีความเสี่ยงที่อาจมีเชื้อโรคระบาดปะปนมากับซากสัตว์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการจึงได้ทำการอายัดซากสุกรแช่แข็ง จำนวน 640 ตัว น้ำหนักประมาณ 1,900 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 250,000 บาท  ไว้เป็นของกลาง ไว้เพื่อตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


S__21954570

ปัจจุบัน พบว่า ยังมีการลักลอบนำเข้าซากสัตว์จากต่างประเทศอย่างผิดกฎหมาย รวมถึงการเคลื่อนย้ายซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้ซากสัตว์ดังกล่าวไม่ได้รับการตรวจสอบ จึงทำให้มีความเสี่ยงที่ซากสัตว์นั้นอาจเป็นพาหะของโรคระบาดได้ กรมปศุสัตว์จึงมีมาตรการเข้มงวดตรวจสอบการการลักลอบนำเข้าซากสัตว์จากต่างประเทศและควบคุมการเคลื่อนย้ายภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการป้องกันโรคระบาดสัตว์และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนผู้บริโภค ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ได้อำนวยความสะดวกในการอนุญาตนำเข้าและเคลื่อนย้ายซากสัตว์ภายในประเทศให้ถูกต้องตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่ต้องการข้อมูล หรือ พบเห็นการกระทำผิดด้านปศุสัตว์ โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอรับข้อมูล หรือ แจ้งเบาะแสการกระทำความผิด เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยแจ้งผ่านแอพพลิเคชัน "DLD 4.0" ที่ดาวน์โหลดและติดตั้งได้ในโทรศัพท์ทุกระบบ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว