ERA ชี้ธุรกิจบ้านมือสองฝืด ราคาตํ่ากว่า3ล้านโตถดถอย8-15%

05 มี.ค. 2559 | 04:00 น.
ธุรกิจบ้านมือสองซึมตามภาวะเศรษฐกิจ "อีอาร์เอ" เผยตลาดล่างราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาททรุดหนัก คาดปี 2559 โตถดถอยอยู่ที่ 8-15% ด้านกรุงไทยเตรียมขนทัพทรัพย์สินพร้อมขายเทกระจาดในงานมหกรรมบ้านและคอนโด อัดโปรฯราคาพิเศษลดสูงสุด 50% เริ่มต้นที่ 5.1 หมื่นบาทขึ้นไป ดอกเบี้ย 0% ปีแรก หวังดึงกำลังซื้อ

นายวรเดช ศิวเตชานนท์ ประธานบริหาร บริษัท อีอาร์เอ แฟรนไชส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทบริหารแฟรนไชส์บริการซื้อ-ขาย-เช่าอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงสถานการณ์ตลาดบ้านมือสองว่า อยู่ในภาวะซบซบอย่างยิ่งโดยเฉพาะตลาดล่างระดับราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท ขณะที่ตลาดบนราคามากกว่า 10 ล้านบาทยังคงไปได้ดี เหตุไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และส่วนใหญ่เป็นการซื้อเงินสด ทำให้คาดการณ์ได้ว่าตลาดบ้านมือสองปี 2559 จะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 8-15% ลดลงจากเดิมที่จะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10-20% ต่อปี

ด้วยสภาวะดังกล่าว ส่งผลให้ยอดขายหดตัวถึง 50% จากเดิมขายได้เดือนละประมาณ 100 หลัง ปัจจุบันเหลือเพียง 50 หลังเท่านั้น สำหรับเป้ายอดขายไตรมาส 1/2559 บริษัทตั้งไว้ที่ 1.5 พันล้านบาท โดยยอดขาย 2 เดือนแรกปี 2559 (มกราคม-กุมภาพันธ์ ) อยู่ที่ 800 ล้านบาท ทั้งนี้คาดการณ์สถานการณ์ดังกล่าวจะดำเนินต่อเนื่องไปจนถึงกลางปี 2559 และคาดว่าหลังจากนั้นสถานการณ์น่าจะดีขึ้น

ด้านนายชัยชาญ พลานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารกลุ่ม กลุ่มบริหารทรัพย์สินพร้อมขาย ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารเตรียมนำทรัพย์สินพร้อมขาย NPA จำนวนกว่า 1,700 รายการ มูลค่ากว่า 6.9 พันล้านบาท ร่วมออกบูธขายในงานมหกรรมบ้านและคอนโดฯ ครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่ 10-13 มีนาคม 2559 ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยคัดทรัพย์ดี ทรัพย์เด่นทั่วประเทศออกจำหน่ายในราคาพิเศษลดสูงสุดถึง 50% ขายเริ่มต้นที่ 51,000 บาทขึ้นไป ทั้งเพื่ออยู่อาศัยและเพื่อการลงทุน อาทิ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ที่ดินเปล่า คอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ อาคารพาณิชย์ และโฮมออฟฟิศ ฯลฯ รวมถึงทรัพย์สินราคาสูงประเภทโรงงาน โรงแรม โชว์รูม ปั๊มน้ำมัน ได้แก่ โครงการภูเก็ต นาคาไอส์แลนด์, โรงแรมมุกธารา จังหวัดมุกดาหาร, โรงแรมหินสวยน้ำใส จังหวัดระยอง, โชว์รูมรถยนต์-ปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น ซึ่งเหมาะสำหรับทุกกลุ่มลูกค้า

"จุดเด่นของทรัพย์พร้อมขายมีหลากหลายประเภทและทำเลทั่วประเทศ โดยเฉพาะด้านราคาที่ถูกกว่าการซื้อบ้านใหม่ในต้นทุนที่ต่ำกว่า จึงสามารถนำไปปรับปรุงและพัฒนาต่อได้ และมีการสนับสนุนจากธนาคารด้านสินเชื่อเงื่อนไขพิเศษ ทั้งหมดนี้คือ ปัจจัยสำคัญที่ประชาชนทั่วไปมีสิทธิ์ซื้อบ้านที่เป็นทรัพย์ของธนาคารได้ง่ายขึ้น ยิ่งการเปิด AEC จะทำให้ประเทศไทยที่ค่อนข้างได้เปรียบด้านภูมิศาสตร์ เพราะเป็นศูนย์กลางการขนส่ง คมนาคม ทำให้ความต้องการเรื่องที่ดิน หรือสถานประกอบการเพิ่มขึ้นแน่นอน"

สำหรับโปรโมชั่นที่จัดให้กับลูกค้าที่จองซื้อทรัพย์พร้อมขายภายในวันงานจะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการประเมินราคาหลักทรัพย์ และรับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0% ในปีแรก เนื่องจากภาพรวมของตลาดบ้านมือสองของปี 2559 นี้ คาดว่ายังคงเติบโตได้ดีจากมาตรการกระตุ้นอสังหาฯของภาครัฐ ด้วยการออกมาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอน-ค่าจดจำนอง (สิ้นสุด 28 เมษายน 2559) การลดหย่อนภาษีจากการซื้อบ้านหลังแรกราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท (สิ้นสุด 31 ธันวาคม 2559) มาตรการภาครัฐ ที่จะมีการปรับลดวงเงินคุ้มครองเงินฝากเหลือเพียง 1 ล้านบาท ซึ่งมีผลบังคับเริ่มใช้ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2559 จะส่งผลให้คนไทยนำเงินฝากมาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำเหล่านี้ จะกระตุ้นการตัดสินใจของผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยได้ดี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,136 วันที่ 3 - 5 มีนาคม พ.ศ. 2559