เงินบาทเปิดตลาดอ่อนค่า 33.06 บาทต่อดอลลาร์ฯ จับตาตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญกดดันตลาด

12 พ.ย. 2561 | 01:26 น.
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระบุ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (12 พ.ย. 61) ที่ระดับ 33.06 บาทต่อดอลลาร์ฯ อ่อนค่าลงจาก 33.02 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ สิ้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดโดยรวมยังคงไม่กล้าที่จะเปิดรับความเสี่ยงเต็มที่ เนื่องจากความกังวลแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดยังคงกดดันตลาดอยู่ อย่างไรก็ดี สินทรัพย์ที่ได้ประโยชน์จากความกังวลดังกล่าว คือ ค่าเงินดอลลาร์ โดยค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่น ๆ โดยดัชนีค่าเงินดอลลาร์ (DXY) ปรับตัวขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในรอบปีอีกครั้ง

สำหรับสัปดาห์นี้มีรายงานตัวเลขเศรษฐกิจดังนี้ อาทิ แนวโน้มเศรษฐกิจยูโรโซน ซึ่งจะสะท้อนผ่านตัวเลข ZEW Economic Sentiment ที่ยังคงออกมาติดลบมากขึ้น ซึ่งตัวเลขที่แย่กว่าคาด อาจกดดันแนวโน้มค่าเงินยูโรได้ วันพุธ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตเศรษฐกิจญี่ปุ่นในไตรมาสที่ 3 จะปรับตัวลดลงหนัก คาดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะสามารถขยายตัวได้ราว 1% ในปีนี้และปีหน้า

นอกจากนี้ ตลาดจะให้ความสนใจตัวเลขเศรษฐกิจของจีน อาทิ ยอดค้าปลีก ยอดการลงทุนเอกชน รวมทั้งยอดการผลิตอุตสาหกรรม ซึ่งสามารถบ่งชี้แนวโน้มเศรษฐกิจจีนได้ โดยตัวเลขที่แย่กว่าคาดอาจกดดันบรรยากาศการลงทุนโดยรวม และจับตาผลการประชุมของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งถ้าหากเสียงโหวตขึ้นยังคงมีอยู่ 2 เสียง อีกทั้งยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงข้อความในผลการประชุม อาจมองได้ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยมีโอกาสที่จะไม่รีบขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ แล้วไปขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้าแทน และในวันพฤหัสบดี ตลาดจะจับตาถ้อยแถลงของประธานเฟด Powell โดยเฉพาะแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ และการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าที่อาจกดดันการขึ้นดอกเบี้ยเฟดได้

มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในกรอบกว้าง 32.75-33.15 บาทต่อดอลลาร์ฯ ได้สัปดาห์หน้า ที่สำคัญจะต้องจับตาความผันผวนในตลาดการเงินที่อาจยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าปกติ หากตัวเลขเศรษฐกิจจีนออกมาแย่กว่าคาด นอกจากนี้ แนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของ ธปท. ก็สามารถกระทบแนวโน้มค่าเงินบาทได้เช่นกัน สำหรับวันนี้ (12 พ.ย. 61) มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในช่วงกรอบ 32.95-32.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว