อบจ.ระยอง จี้! ติดรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน เร่งบูรณาการผลการศึกษาขนส่งมวลชน

11 พ.ย. 2561 | 08:51 น.
อบจ.ระยอง เกาะติดการยื่นซองรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน พร้อมติดตามผลการทำงานของคณะกรรมการ 4 คณะ ที่อีอีซีแต่งตั้ง จี้ติดการพัฒนาโครงข่ายเชื่อมโยงท่าอากาศยานอู่ตะเภา-เมืองระยอง ระยะทาง 30 กม. เดินหน้าขับเคลื่อนระบบขนส่งสาธารณะ เสนอขอความเห็นชอบรัฐบาลเร่งผลักดัน

แหล่งข่าวระดับสูงขององค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง (อบจ.) เปิดเผยว่า ตามที่คำสั่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองลงนาม เรื่อง "การแต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อพิจารณาก่อสร้างระบบขนส่งเชื่อมโยงท่าอากาศยานอู่ตะเภา-ระยอง" โดยนายกิตติ เกียรติ์มนตรี รองนายก อบจ.ระยอง ในฐานะที่ปรึกษาคณะทำงานฯ ได้เข้าร่วมประชุม โดยนายมนตรี ชนะชัยวิบูลวัฒน์ ที่ปรึกษานายก อบจ.ระยอง เป็นประธาน ไปเมื่อเร็วนี้ ได้ความชัดเจนมากขึ้น สำหรับการเร่งขับเคลื่อนโครงการต่าง ๆ ในพื้นที่ระยอง


D0FCFBDD-BA3D-4B2A-B057-96942DDFDED0

ผลการประชุมได้รับทราบว่า คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกได้เร่งรัดโครงการหลักที่เกี่ยวข้องกับอีอีซี ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำหนดว่าจะต้องลงนามในสัญญาก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในเดือน ก.พ. 2562 อีกทั้งยังรับทราบความคืบหน้าการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ที่มีคณะกรรมการรับผิดชอบ 3 คณะ ที่รัฐบาลแต่งตั้ง ประกอบไปด้วย คณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน

นอกจากนั้น คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกยังแต่งตั้งคณะอนุกรรมการอีก 4 คณะ ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการด้านกฏหมาย คณะอนุกรรมการจัดทำแผนผังการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก และคณะอนุกรรมการพัฒนาเมืองใหม่อัจฉริยะน่าอยู่

"ได้ภาพความชัดเจน กรณีรถไฟความเร็วสูงส่วนต่อขยายระยะทาง 30 กิโลเมตร จากสนามบินอู่ตะเภา-เมืองระยอง ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ล่าสุด จะเปิดให้เอกชนยื่นซองเอกสารประกวดราคาในวันที่ 12 พ.ย. นี้ คาดว่าจะได้ตัวผู้ประมูลได้ในปี 2562 ทำให้เกิดการลงทุนอีกหลายหมื่นล้านบาท โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2567"


0D0E9119-3858-4D44-833F-017552F51B1C

นอกจากนั้น อบจ.ระยอง ยังติดตามผลการศึกษาระบบขนส่งสาธารณะ จ.ระยอง ที่เคยศึกษาไว้แล้ว โดย อบจ.ระยอง เมื่อปี 2553 ส่วนเทศบาลนครระยองศึกษาไว้เมื่อปี 2561 และสำนักงานจังหวัดระยองเมื่อปี 2561 ซึ่งจะต้องบูรณาการผลการศึกษาให้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อเร่งขับเคลื่อนให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ทั้งนี้ ยังได้แต่งตั้งคณะทำงานเพิ่มเติมอีก ได้แก่ ผู้แทนจากสำนักงานขนส่งจังหวัด และบริษัท ระยองพัฒนาเมือง จำกัด

สำหรับแนวทางการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเชื่อมโยงท่าอากาศยานอู่ตะเภา- จ.ระยองนั้น มีมติเห็นชอบว่า มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะให้มีระบบขนส่งสาธารณะจากท่าอากาศยานอู่ตะเภาฯ ถึง จ.ระยอง พร้อมเห็นชอบให้นำผลการศึกษาทางวิชาการทั้งหมดและผลการศึกษาทางวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต และจากหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อนำมาประกอบข้อเสนอของคณะทำงานฯ ผ่านนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ส่งไปยังหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อนำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พิจารณาเสนอโครงการไปยังหน่วยงานต่าง ๆ และรัฐบาลเพื่อพิจารณาสนับสนุนโครงการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจากท่าอากาศยานอู่ตะเภาฯ เชื่อมโยงกับ จ.ระยอง และโครงการสำรวจออกแบบรายละเอียดการก่อสร้างและการบริหารระบบขนส่งสาธารณะจากท่าอากาศยานอู่ตะเภาฯ เชื่อมโยง จ.ระยอง ให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์


495E16D5-D960-4477-912D-E94AFEDAFC20

"พร้อมกันนี้ได้เห็นชอบให้ นายสุดชาย สิงห์มโน คณะทำงานไปจัดทำโครงการทดลองระบบการขนส่งสาธารณะสายย่อยภายในเทศบาลนครระยอง โดยใช้รถบัสตามรูปแบบ Project Idea ที่จะได้รับจากสำนักงานจังหวัดระยอง เพื่อเสนอโครงการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนดำเนินการทดลองให้บริการแก่ประชาชนต่อไป"

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว