จ่อเนรมิตห้องประชุม ครม. 4.0 ฉายภาพ 3 มิติ - เขียนหน้าจอได้ สลค. ตั้งราคากลาง 29.5 ล้าน!!

11 พ.ย. 2561 | 04:56 น.
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ออกประกาศลงนามโดย นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เรื่อง "ประกวดราคาซื้อโครงการจัดหาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและโสตทัศนูปกรณ์ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อทดแทนระบบเดิม ที่บริเวณชั้น 2 สลค." ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-Bidding) โดยมีวงเงินประกวดราคากลางทั้งสิ้น 29,590,000 บาท ซึ่งประกอบด้วย ระบบเสียง 1 ระบบ, ระบบควบคุม 1 ระบบ, ระแบบแสดงผล 1 ระบบ, ระบบกล้อง 1 ระบบ, ระบบประชาสัมพันธ์อิเล็กทรอนิกส์ 1 ระบบ, ปรับปรุงสถานที่ และติดตั้งระบบ 1 ระบบ รวมทั้งมีการฝึกอบรมและมีเอกสารและคู่มือให้กับเจ้าหน้าที่ สลค. ด้วย โดยเปิดให้ซื้อเอกสารประกวดราคา ตั้งแต่วันที่ 7-23 พ.ย. 2561 และให้ยื่นข้อเสนอและเสนอราคาในวันที่ 26 พ.ย. 2561

57622

57623

โดยหลักการและเหตุผลของโครงการนี้ สลค. ระบุว่า ได้ติดตั้งระบบฯ ที่ห้องประชุม ครม. ชั้น 2 อาคาร สลค. สำหรับการประชุม ครม. และการประชุมอื่น ๆ ที่สำคัญ ประมาณ 24 ครั้งต่อเดือน หรือ สัปดาห์ละ 6 ครั้ง ระบบได้ติดตั้งมาตั้งแต่ปี 2554 สามารถรองรับการใช้งานเป็นอย่างดี แต่เนื่องจากมีการใช้งานเต็มที่ ระบบการทำงานเริ่มเสื่อมสภาพและชำรุด ทำให้มีประสิทธิภาพไม่เพียงพอที่จะรองรับการใช้งานที่มากขึ้น รวมทั้งระบบไม่สามารถรองรับความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น เพื่อให้ได้ระบบที่ทันสมัย ง่ายต่อการใช้งานด้านการประชุมต่าง ๆ รวมทั้งติดต่อสื่อสารทางด้านข้อมูลระหว่างการประชุมกับหน่วยงานภายนอกมีความสะดวกยิ่งขึ้น จึงจำเป็นต้องจัดหาระบบที่มีประสิทธิภาพและความสามารถสูงขึ้นในการรองรับการใช้งาน


57647

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับขอบเขตการดำเนินงานของระบบที่ สลค. ต้องการนั้น อย่างเช่น สามารถนำเสนอข้อมูลภาพและเสียงในห้องประชุมได้ อาทิ วิดีทัศน์สื่อในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ภาพจากกล้องวงจรปิด และเครื่องฉายภาพ 3 มิติ (Visualizer) สามารถจับภาพจากตำแหน่งต่าง ๆ ภายในห้องประชุม พร้อมบันทึกตำแหน่งนั้นได้ รวมทั้งสามารถเลื่อนตำแหน่งการจับภาพให้สอดคล้องกับตำแหน่งไมค์แต่ละตัวในขณะที่ผู้เข้าร่วมประชุมเปิดได้อย่างอัตโนมัติ

สามารถส่งสัญญาณภาพและเสียงจากภายในห้องประชุมไปยังบริเวณอื่นได้ตามที่ สลค. กำหนด ขณะที่ มีการนำเสนอข้อมูลบนโต๊ะประชุมในระหว่างการประชุม นายกรัฐมนตรี หรือ ครม. อย่างน้อย 1 ท่าน สามารถเขียนบนจอภาพบนโต๊ะประชุมและไปแสดงผลบนหน้าจอภาพเครื่องอื่น ๆ ได้โดยอัตโนมัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับห้องประชุม ครม. ชั้น 2 ตึก สลค. นั้น ในรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้ใช้เป็นห้องประชุม ครม. ทุกวันอังคาร เหมือนกับหลายรัฐบาลก่อนหน้านี้ และได้ปรับปรุงชั้น 5 ของตึกบัญชาการ 1 เป็นห้องประชุม ครม. หลัก ในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา ส่วนห้องประชุม ครม. ที่ตึก สลค. หรือ ตึกแดงนั้น ก็ยังเปิดใช้งานตามปกติ โดยมีการประชุมย่อย ๆ อยู่ตลอดทั้งสัปดาห์

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว