กดปุ่ม "Single Day 2018" อาลีบาบาฉลอง 10 ปี มหกรรมช็อปกระหน่ำออนไลน์

11 พ.ย. 2561 | 04:24 น.
วันที่ 11 พฤศจิกายน หรือวันที่ 11 เดือน 11 ของทุกปี ขาช็อปรู้ดีว่า นี่คือ วันซิงเกิ้ลเดย์ (Single Day) หรือ วันคนโสด ที่จะจับจ่ายสินค้าออนไลน์ได้ในราคาลดถล่มทลาย "อาลีบาบา" ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซจากจีน คือ ผู้ที่บุกเบิกนำกลยุทธ์โปรโมชั่นถล่มราคาสินค้าออนไลน์มาใช้ในวันซิงเกิ้ลเดย์เป็นครั้งแรกบนเว็บไซต์ Tmall ในปี 2009 (พ.ศ. 2552) สร้างปรากฏการณ์ยอดขายพุ่งแรงถึง 7.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 257 ล้านบาท ภายในวันเดียว ทำให้กลยุทธ์ซิงเกิ้ลเดย์กลายมาเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในทุก ๆ ปี และไม่ใช่บนเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ของอาลีบาบาเพียงรายเดียวเท่านั้น ความสำเร็จของโปรโมชั่นนี้ ทำให้ผู้ค้าปลีกรายอื่น ๆ ไม่ว่าจะบนออนไลน์ หรือ ออฟไลน์ ต่างพากันกระโดดร่วมกระแส ทำให้วันที่ 11 เดือน 11 กลายเป็นวันแห่งการช็อปปิ้งโลกไปแล้ว

2018SingleDay1

วันซิงเกิ้ลเดย์ปีนี้ มีความหมายสำคัญสำหรับอาลีบาบา เพราะเป็นการจัดซิงเกิ้ลเดย์ครบรอบ 10 ปี นายแดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอาลีบาบา ซึ่งเป็นต้นคิดริเริ่มมหกรรมช็อปปิ้งออนไลน์นี้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ยอมรับว่า ตอนนั้นไม่เคยคิดเลยว่า "ซิงเกิ้ลเดย์" จะกลายเป็นปรากฏการณ์ยิ่งใหญ่แห่งปีที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ได้อย่างเช่นในวันนี้

 

[caption id="attachment_345714" align="aligncenter" width="503"] แดเนียล จาง แดเนียล จาง[/caption]

ย้อนไปในปี 2009 อาลีบาบาเพียงต้องการโปรโมทแบรนด์เว็บไซต์ Tmall หรือ เถาเป่า ในภาษาจีน (Taobao Mall) ซึ่งเป็นร้านค้าออนไลน์ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปี 2008 จางเพียงต้องการจัดโปรโมชั่นลดราคากระหน่ำเพื่อดึงคนให้เข้ามามาก ๆ และสร้างแบรนด์ให้ติดตาติดใจผู้บริโภคขาช็อปไปด้วยในตัว ซึ่งปีนั้นปีแรกก็ประสบความสำเร็จทันที โดยทีมอลล์สมารถทำยอดขายถึง 7.8 ล้านดอลลาร์ และหลังจากนั้นมา ยอดขายก็เพิ่มขึ้น ๆ ทุกปี พร้อม ๆ กับการรับรู้ การรอคอย และความยิ่งใหญ่ของการเปิดตัวมหกรรมซิงเกิ้ลเดย์ในแต่ละปี โดยในปีที่ผ่านมา (2560) ยอดขายรวมนั้นทะลุ 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 8.2 แสนล้านบาท! ทำให้ "ซิงเกิ้ลเดย์" กลายเป็นมหกรรมช็อปปิ้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก (ในแง่ยอดขาย)


SingleDay2018

แดเนียล จาง ซีอีโอของอาลีบาบา แย้ม ๆ ว่า ซิงเกิ้ลเดย์ในปี 2018 นี้ จะยิ่งใหญ่ที่สุด ทั้งในแง่ขนาดและการเข้าถึง แต่ไม่ยอมบอกถึงเป้าหมายยอดขายว่าตั้งไว้กี่หมื่นล้านดอลลาร์ เขายอมรับว่า ในระยะ 10 ปี ที่จัดมหกรรมดังกล่าว สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัดที่สุด ก็คือ ทัศนคติของผู้ค้า หรือ เจ้าของสินค้า ที่มีต่อแพลตฟอร์มการขายสินค้าออนไลน์ การยอมรับอินเตอร์เน็ตว่ามีบทบาท มีอิทธิพล และพลังในการขายมากเพียงไร "ในวันแรกเลย พวกเขามองเพียงว่า นี่คืออีกช่องทางหนึ่งในการขายสินค้าได้มากขึ้น แต่ทุกวันนี้ นักธุรกิจส่วนใหญ่มองว่า เทคโนโลยีดิจิตอลและอินเตอร์เน็ตเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จะเปลี่ยนแปลงธุรกิจหลักของพวกเขาและนำไปสู่ตลาดใหม่ ๆ ลูกค้าใหม่ ๆ"

อุปสรรคในปีนี้อาจจะเป็นบริบทเศรษฐกิจโลกที่สหรัฐอเมริกาและจีนกำลังทำสงครามการค้ากันอยู่ และตลาดหุ้นของจีนก็อยู่ในช่วงขาลง ดัชนีหุ้นจีนร่วงหนัก ซึ่งน่าจะส่งผลต่อกำลังซื้อและอารมณ์ในการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค ในรายงานผลประกอบการล่าสุด ซึ่งครอบคลุมระยะ 3 เดือนสิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย. 2561 อาลีบาบาปรับลดความคาดหมายเกี่ยวกับรายได้ลงมา โดยให้เหตุผลทางด้านภาวะเศรษฐกิจมหภาคเป็นหลัก "การบริโภคสินค้าของชาวจีนมีขึ้นมีลงตามแต่ประเภทสินค้า แต่โดยภาพรวมแล้ว ผมมองว่า ชาวจีน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวที่เติบโตมาในยุคใหม่นี้ พวกเขาชอบช็อปปิ้ง ชอบใช้จ่าย อยากมีไลฟ์สไตล์ที่ดีขึ้น ซึ่งเราก็อยากให้บริการตอบโจทย์ความต้องการนี้ต่อไปเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน"

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว