ชัชวาลย์ เจียรวนนท์ ทายาทซีพี ทุ่มเกือบ 5 พันล้านซื้อกิจการนิตยสาร Fortune

10 พ.ย. 2561 | 11:21 น.
สื่อต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา บริษัท เมียร์ดิธ คอร์ปอเรชั่น (Meredith Corporation) ยักษ์ใหญ่เครือข่ายสื่อของสหรัฐอเมริกา ที่ซื้อกิจการบริษัทไทม์ อิงค์. เมื่อปีที่ผ่านมา ได้ประกาศการตัดสินใจขายกิจการนิตยสารฟอร์จูน (Fortune) ซึ่งเป็นสื่อแถวหน้าด้านธุรกิจ ให้กับนายชัชวาลย์ เจียรวนนท์ นักธุรกิจชาวไทยด้วยมูลค่า 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 4,950 ล้านบาท) โดยเป็นการซื้อขายด้วยเงินสด และเป็นการลงทุนส่วนตัวของฝ่ายผู้ซื้อ

[caption id="attachment_345603" align="aligncenter" width="503"] ชัชวาลย์ เจียรวนนท์ ชัชวาลย์ เจียรวนนท์[/caption]

ก่อนหน้านี้ไม่นาน เมียร์ดิธ คอร์ปอเรชั่น ก็เพิ่งขายกิจการนิตยสารไทม์ ซึ่งเป็นสื่อหลักในเครือไทม์ อิงค์. ให้กับนายมาร์ค เบนนิออฟ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัท เซลส์ฟอร์ซ ไปแล้ว  สื่อระบุว่านายชัชวาลย์ ได้กล่าวในแถลงการณ์ว่า มีความตั้งใจจะให้นิตยสารฟอร์จูนเป็นสื่อธุรกิจชั้นนำที่นำเสนอสิ่งที่เป็นประเด็นของโลกและผู้คนสามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลา “ความต้องการข้อมูลด้านธุรกิจที่เป็นข้อมูลคุณภาพสูงมีเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ด้วยความมุ่งมั่นที่จะลงทุนในด้านเทคโนโลยี ผสานเข้ากับความเป็นมืออาชีพที่สุดยอดของกองบรรณาธิการ ทำให้มั่นใจได้ว่าในอนาคตข้างหน้า ทั้งตัวนิตยสารเองรวมไปถึงงานกิจกรรมอีเวนท์ต่างๆ ที่นิตยสารจะจัดขึ้น จะมีโอกาสในการทำกำไรที่ดีมาก”

fortunemagazine

ทั้งนี้ นายอลัน เมอร์เรย์ ประธานกรรมการของฟอร์จูน จะควบตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้วย ขณะที่นายคลิฟตัน ลีฟ จะยังคงตำแหน่งหัวหน้ากองบรรณาธิการของฟอร์จูนต่อไป สำหรับนายชัชวาลย์ เจียรวนนท์ นั้น ปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น และประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส นอกจากนี้ ยังเป็นประธานกรรมการบริษัท อัลตร้า เวลท์ กรุ๊ป ผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตรการลงทุนสำหรับผู้บริหาร

นอกจากนิตยสารไทม์ และฟอร์จูนแล้ว ทางเมียร์ดิธ คอร์ปอเรชั่น ยังมีแผนจะขายกิจการนิตยสารในเครือรายอื่นๆ อีกด้วย รวมทั้ง Money และ Sports Illustrated

ข่าวระบุว่า ฟอร์จูนประสบปัญหาด้านการเงินเช่นเดียวกับสื่อใหญ่รายอื่นๆ และการซื้อขายกิจการครั้งนี้ทำให้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่มีการก่อตั้งในปีค.ศ. 1929 ที่ฟอร์จูนจะมีชาวต่างชาติเป็นเจ้าของ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว

[caption id="attachment_345166" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]