จันทบุรีผุดโครงการ OTOP Village 8 เส้นทาง

10 พ.ย. 2561 | 10:08 น.
จันทบุรีผุดโครงการ OTOP Village 8 เส้นทาง   หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวในจังหวัด

นายบุญช่วย น้อยสันเทียะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า จังหวัดจันทบุรี ได้รับงบประมาณจัดสรรในการดำเนินโครงการ หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว (OTOP Village) ซึ่งถือเป็นโครงการที่ตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ในด้านของการมุ่งเน้นการพัฒนาภาคการผลิตและบริการ ให้สามารถแข่งขันได้ เกิดความยั่งยืน ประชาชนมีคุณภาพชีวิตและมีรายได้ที่ดีขึ้น โดยพันธกิจของกระทรวงมหาดไทย คือ ร่วมเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน และเศรษฐกิจฐานราก โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจน ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ และการมีส่วนร่วมของประชาชน

 

chan ทั้งนี้ทางจังหวัดดี้การคัดเลือหมู่บ้านที่มีความโดดเด่นมา9หมู่บ้าน ใน 6 อำเภอ ซึ่งอยู่ในเส้นทางที่ 2 ฝั่งทะเลตะวันออก มีสโลแกนว่า “กินผลไม้ เที่ยวทะเล ชมวิวเจดีย์บ้านหัวแหลม” ตามนโยบายรัฐบาล โครงการหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว หรือ OTOP Village 8 เส้นทางซึ่งแต่ละหมู่บ้านต่างมีจุดเด่นและเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป 9 หมู่บ้านประกอบด้วย บ้านคลองชีพ หมู่ที่ 4 ตำบลจันทเขลม อำเภอเขาคิชฌกูฎ ,บ้านต้นเลียบ หมู่ที่ 6 ตำบลรำพัน อำเภอท่าใหม่,ชุมชนตลาดพลอยบ้านญวน ตำบลวัดใหม่ อำเภอเมือง,บ้านเจ้าหลาว หมู่ที่ 5 ตำบลคลองขุด อำเภอท่าใหม่,บ้านตะปอนใหญ่ หมู่ที่ 2 ตำบลตะปอน อำเภอขลุง,บ้านท่าแคลง หมู่ที่ 7 ตำบลสนามไชย อำเภอนายายอาม,บ้านตะกาดเง้า หมู่ที่ 1 ตำบลตะกาดเง้า อำเภอท่าใหม่,บ้านเสม็ดงาม หมู่ที่ 10 , 11ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง,และบ้านใหม่พัฒนา หมู่ที่ 10 ตำบลหนองชิ่ม อำเภอแหลมสิงห์

โอ
ทั้งนี้โครงการดังกล่าวมุ่งให้เกิดความยั่งยืนในชุมชน เกิดการสร้างงานและกระจายรายได้ในชุมชน โครงการจะประสบความสำเร็จ จะต้องมีการดำเนินงาน โดยใช้ หลัก 5 S หรือ 5 เสน่ห์ซึ่งประกอบด้วย Smile คือ เป็นเจ้าบ้านที่ยิ้มแย้มแจ่มใส สร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ตั้งแต่พบกันเบื้องแรก และผู้มาเยือน ได้ส่งรอยยิ้มกลับสู่ชุมชน ,Story คือ ชุมชนมีเรื่องราว เรื่องเล่า ที่น่าสนใจ บางส่วนสามารถถ่ายทอดออกมาเป็นสินค้าของที่ระลึก หรือเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยว รวมถึง มีนักเล่าเรื่องของชุมชน ,Secret คือ สูตรลับอาหารพื้นถิ่น หรือวิธีการปรุงที่น่าสนใจ อาจรวมถึง ภาชนะที่นำมาใส่ด้วย ,Surprise คือ มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าตื่นเต้น ประหลาดใจ และประทับใจ ชุมชนสะอาด มีการดูแลเรื่องความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวและ5.Spirit คือ เจ้าบ้านมีน้ำใจไมตรี โอบอ้อมอารีซึ่งหากชุมชนมี 5 เสน่ห์ ก็จะช่วยให้คนสนใจ และกลับมาเที่ยวอีกครั้ง

โอ1
“โครงในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับหลายภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว ตลอดจนพี่น้องประชาชน นายอำเภอพร้อมทั้งส่วนราชการต่าง ๆ และหน่วยงานที่เป็นภาคีร่วมกันช่วยเหลือ สนับสนุน ส่งเสริม จนเกิดความสำเร็จ อาทิเช่น หอการค้าจังหวัดจันทบุรี , บริษัทประชารัฐรักสามัคคี จันทบุรี , สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจันทบุรี , สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี , สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดจันทบุรี , มหาวิทยาลัย และหน่วยงานต่าง ๆ ที่ได้เห็นความสำคัญ โครงการ “OTOP Village ไปแล้วจะรัก” จังหวัดจันทบุรี ในครั้งนี้ เปิดเสน่ห์ 9 หมู่บ้านโอทอป “OTOP Village ไปแล้วจะรัก” จังหวัดจันทบุรี”นายบุญช่วย กล่าว
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว

090861-1927-9-335x503-8-335x503