ผนึกพลังพันธมิตร เนรมิต 7 สิ่งมหัศจรรย์แห่งไอคอนสยาม  

10 พ.ย. 2561 | 05:54 น.
นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด เปิดเผยว่า ไอคอนสยามคือเมืองที่เป็นศูนย์รวมของความมหัศจรรย์อันหลากหลายทั้งศิลปะและวัฒนธรรมผสมผสานรวมอยู่กับที่สุดของการช้อปปิ้งและความบันเทิง โดยการผนึกกำลังพันธมิตรองค์กรธุรกิจทั้งใหญ่และเล็กทุกขนาดและหลากหลายรูปแบบธุรกิจรวมไปถึงผู้คนจำนวนมากจากนานาสาขาอาชีพที่มีความปรารถนาจะสร้างสถานที่ที่บอกเล่าหลากหลายเรื่องราวของความภาคภูมิใจในความเป็นไทยผสมกับสิ่งที่ดีในมิติต่างๆจากทุกมุมโลก

[caption id="attachment_345430" align="aligncenter" width="503"] สุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด (ซ้ายสุด) สุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด (ซ้ายสุด)[/caption]

การรวมพลังสร้างสรรค์สัญลักษณ์ใหม่ที่จะกลายเป็นมหาปรากฏการณ์ครั้งนี้ จะประสานประโยชน์ร่วมกันของทุกฝ่าย กระจายความรุ่งเรืองไปทั่ว ทั้งในระดับชุมชน สังคม และประเทศ ซึ่งเป็นแนวคิดการทำธุรกิจในโลกยุคใหม่ที่มุ่งเน้นการสานประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่ายเพื่อเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน โดยไอคอนสยามได้ทำให้เกิดขึ้นจริงแล้วในสเกลที่ไม่เคยเกิดขึ้นที่ใดมาก่อนในโลก

สำหรับ 7 สิ่งมหัศจรรย์ ที่เกิดขึ้นแล้วและกำลังจะเกิดขึ้นในพื้นที่ไอคอนสยาม ประกอบด้วย

i3

+River Park  เป็น Community Space ขนาดใหญ่ริมน้ำ เพื่อการใช้สอยทุกวันของชุมชนต่อยอดจากโลเคชั่นที่ได้เปรียบในเรื่องของทัศนียภาพที่สวยงามของแม่น้ำเจ้าพระยา มาสู่การสร้างพื้นที่ Community Space ขนาดใหญ่กว่า 10,000 ตารางเมตรริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไม่เคยมีมาก่อน และจะเปิดให้สาธารณชนเข้ามาใช้ประโยชน์ได้ทุกวัน เป็นการเอื้อประโยชน์กับผู้คนในชุมชนโดยรอบ รวมทั้งผู้คนจากที่ต่างๆ ที่รักและชื่นชอบบรรยากาศแม่น้ำเจ้าพระยา

+ICONIC Multimedia Water Features ระบำสายน้ำที่ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะเป็น Iconic Attraction ระดับโลก ที่ช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของกรุงเทพฯ และประเทศไทย สร้างความแข็งแกร่งของกรุงเทพฯ เทียบชั้นมหานครอื่นๆ ทั่วโลก

+สุขสยามเมืองมหัศจรรย์ ที่เป็น Co-Creation Space ครั้งแรกในประเทศไทยกับการผนึกกำลังสร้างสรรค์จากชุมชนท้องถิ่น 77 จังหวัดทั่วประเทศ ร่วมสร้าง Platform ธุรกิจและพื้นที่เชิงวัฒนธรรมโดยสร้างเครือข่ายที่แข็งแกร่งของผู้ประกอบการรายย่อยจากชุมชนระดับท้องถิ่นจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ วิสาหกิจท้องถิ่น ศิลปินตัวจริงจากทุกภาค องค์กรภาครัฐช่วยกันสร้างเมืองที่นำเสนอสินค้ายอดนิยมและวัฒนธรรมที่เป็นความภาคภูมิใจของทุกจังหวัด เป็น Platform ต่อยอดการพัฒนาสินค้า เรียนรู้กลไกการค้าปลีกและค้าส่งสู่ต่างประเทศ การตลาดรูปแบบใหม่อย่างครบวงจร

i1

+ทรูไอคอนฮอลล์ ศูนย์ประชุมนวัตกรรมล้ำยุค ที่จะส่งต่อธุรกิจเป็นวงกว้างให้แก่ผู้ประกอบการทั้งแม่น้ำ และส่งเสริมอุตสาหกรรม MICE ของประเทศไทยโดยเป็นศูนย์ประชุมมาตรฐานสากลพร้อมนวัตกรรมล้ำยุคแห่งแรกในประเทศไทย ที่สามารถรองรับการจัดงานประชุมระดับชาติ และจัดแสดงโชว์ที่มีชื่อเสียง และงาน MICE ระดับโลกได้ จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้กรุงเทพฯ และประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการประชุมนานาชาติ สนับสนุนอุตสาหกรรมMICE ของประเทศ(โดยจะเปิดในเดือนกรกฎาคม 2562)

+พิพิธภัณฑ์ระดับโลก ริเวอร์ มิวเซียม แบงค็อก ภายใต้คอนเซ็ปท์ Cultural Space in Commercial Project จะเป็นพื้นที่องค์ความรู้ให้สาธารณชนเรียนรู้และเข้าถึงศิลปะระดับโลกจากประเทศต่างๆ ได้ในชีวิตประจำวัน การสร้างพื้นที่พิพิธภัณฑ์มาตรฐานสากลครั้งแรกในเมืองไทยที่สามารถรองรับการจัดแสดงงานศิลปะล้ำค่าจากทั่วโลกที่จะหมุนเวียนมาจัดแสดงได้ จะเป็นพื้นที่ที่ทำให้ผู้คนเข้าถึงและเรียนรู้งานศิลปะจากทั่วโลกได้ง่ายขึ้น เป็นพื้นที่เชิงศิลปะวัฒนธรรมที่สร้างคุณค่าให้แก่สังคม (จะเปิดในเดือนกรกฎาคม 2562)

i5

+ ท่าเรือขนาดใหญ่ 4 ท่าในโครงการ ไอคอนสยามได้สร้างท่าเรือขึ้นเพื่อเชื่อมโยงการสัญจรทาง รถ-ราง-เรือ เข้าด้วยกันอย่างสมบูรณ์แบบ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้คนจำนวนมาก และเพิ่มทางเลือกในการเดินทางซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนที่อาศัยอยู่แนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้ดียิ่งขึ้น นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่เอกชนผู้พัฒนาโครงการใหญ่ สนับสนุนการสร้างระบบขนส่งมวลชนสาธารณะเพื่อช่วยลดปัญหาการจราจร ซึ่งที่จริงแล้วเป็นวิถีปฏิบัติของการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ในหลายประเทศ

+ปรากฏการณ์รวมโลกในรอยไทย รวมผลงานอันยอดเยี่ยมของศิลปินทุกแขนงกว่า 100 คน ตั้งแต่ศิลปินท้องถิ่นจากทุกภาคของไทย ไปจนถึงศิลปินแห่งชาติ รวมทั้งศิลปินระดับโลกจากหลายประเทศ มาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกเพื่อไอคอนสยามโดยเฉพาะ ซึ่งไม่เคยปรากฎที่ไหนมาก่อนใน Commercial Project  ของประเทศไทย

นับเป็นการต่อยอดความสำเร็จของวงการศิลปะไทยสู่เวทีโลก อาทิ เสาจิตรกรรมจากสี่ภาคของไทย โดยศิลปินตัวจริงจาก 4 ภาค คือ ทรงเดช ทิพย์ทอง มีชัย สุวรรณสาร อนุชา อุ่นช่วง และเป็นไท สว่างศรี ออกแบบลวดลายวิจิตรบรรจง แสดงถึงเอกลักษณ์เฉพาะ วิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของแต่ละภาค รูปปั้นผีตาโขน โดยจิระ จิระประวัติ ณ อยุธยา ศิลปินและนักออกแบบชื่อดังสะท้อนเอกลักษณ์ของศิลปะภาคอีสานที่สนุกสนาน สร้างสรรค์ จัดจ้านทางอารมณ์ ประทีปต้นผึ้ง โดยกฤตพงศ์ แจ่มจันทร์ เจ้าของรางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ โดยประทีปนั้นแสดงถึงความเคารพสูงสุดของชาวล้านนา หนังตะลุง โดยวาที ทรัพย์สิน ทายาทครูหนังตะลุง สุชาติ ทรัพย์สิน ศิลปินแห่งชาติ นำเสนอตัวตะลุงที่มีเอกลักษณ์ดั้งเดิมในรูปแบบแปลกใหม่ เป็นต้น

prateep

นอกจากนี้ ยังมีผลงานของศิลปินแห่งชาติหลากสาขา อาทิ ปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ สาขาย่อยการจิตรกรรม สร้างสรรค์งานจิตรกรรมวิจิตรบรรจงทรงคุณค่าบนโครงสร้างเสาสูง 16 เมตร 4 ต้น ถาวร โกอุดมวิทย์ศิลปินชั้นครูร่วมสมัยสร้างประติมากรรมใน commercial Space ครั้งแรก เนรมิตเสาแห่งมงคล ขนาดใหญ่ 8 ต้นตระการตาด้วยศิลปะงานพิมพ์และซิลค์สกรีน รวมถึงงานของศิลปินแห่งชาติสาขาดนตรี ซึ่งแต่งเพลงให้ไอคอนสยามโดยเฉพาะ และงานภาพถ่ายจากศิลปินแห่งชาติจำนวนกว่า 400 ภาพ พร้อมกันนั้นยังมีศิลปินต่างชาติที่มีชื่อเสียงได้มาสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับศิลปินไทย ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทยที่สามารถรวบรวมงานของทั้งศิลปินไทยและศิลปินต่างชาติทั่วโลกมาไว้ได้มากที่สุด

สำหรับงานมหาปรากฏการณ์งานเปิดเมืองไอคอนสยามจะจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในระหว่างวันที่ 10-11 พฤศจิกายน 2561 ณ ไอคอนสยาม เจริญนคร ฝั่งธนบุรี กรุงเทพฯ ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าร่วมชมการแสดงครั้งประวัติศาสตร์ พร้อมสเปเชียลโชว์จากนักแสดงซีรีส์ F4 ในวันที่ 10 พฤศจิกายน