มารยาตลาดหุ้น : เปิดขาใหญ่ IPO NER และ "พาเจ๊งทั่วบาง พาตายทั้งเบือ" ของ "บล.โนมูระ พัฒนสิน"

09 พ.ย. 2561 | 12:55 น.
มารยา-2 เมื่อเห็นราคาหุ้นที่ต่ำกว่าเกือบ 30% จากราคาจองซื้อ IPO ของ NER หรือ “บมจ.นอร์ทอีส รับเบอร์” ผู้ผลิตยางพารารายใหญ่ที่สุดแห่งภาคอีสานหลายคนคงแปลกใจแบบแทบไม่เชื่อสายตา

เพราะผลประกอบการที่ดีและอนาคตที่น่าสนใจของบริษัท โดยปัจจุบัน 9 เดือน NER มีกำไรกว่า 288 ล้านบาท และคาดว่าปี 2562 จะมีกำไรกว่า 500 ล้านบาท

พื้นฐานดี มีแผนชัด ผู้บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่ตระกูล “จึงธนสมบูรณ์” ก็ยืนยันไม่ขายหุ้น แล้วทำไมหุ้นจึงต่ำจอง แบบไม่มีโอกาสให้นักลงทุนหลายพันราย “เจ๊งตั้งแต่ในครรภ์”??

เจาะลึกลงมาดูผู้ทำหน้าที่ “ที่ปรึกษาการเงิน” ที่ดูแลให้คำปรึกษาอย่าง “บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด” หรือ “APM” ก็ใช่ว่าจะขี้เหร่และไร้ประสบการณ์
Nomura Holdings Inc. Reports Second-Quarter Earnings “เผือกร้อน” จึงมาตก “บล.โนมูระ พัฒนสิน” หรือ “CNS” และ “นิมิต วงศ์จริยกุล” มือวาณิชธนกิจของบริษัท

“CNS” กรณีนี้ทำหน้าที่ “ผู้รับประกันการจัดจำหน่าย” แปลความคือ “CNS” มีหน้าที่กระจายหุ้นให้นักลงทุนให้หมดจากทั้งหมด 600 ล้านหุ้น ในราคา 2.58 บาทต่อหุ้น โดยหากไม่หมด CNS ต้องรับจองซื้อเอง

“การกระจายหุ้น” ถือเป็นศาสตร์อย่างหนึ่งของนักวาณิชธนกิจ หรือ “Investment Banker” เพราะต้องมีการทำ “Bookbuild” ให้เหมาะสมกับบริษัทและเหมาะสมกับลักษณะของนักลงทุน เช่น แบ่งสัดส่วนการกระจายหุ้นให้สมดุลระหว่างนักลงทุนรายย่อยและสถาบันทั้งไทยและเทศ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว

[caption id="attachment_345309" align="aligncenter" width="335"] นิมิต วงศ์จริยกุล นิมิต วงศ์จริยกุล[/caption]

อย่าหาว่า “สอนจระเข้ว่ายน้ำ” เลยนะ “คุณนิมิต” เจ้าคะ แต่เท่าที่เห็น “จระเข้การเงิน” สายพันธุ์ไทยครึ่งญี่ปุ่นรายนี้จะดุและอำมหิตซะเหลือเกิน เพราะหลังดิฉันตรวจสอบดูกลับพบว่า การกระจายหุ้นครั้งนี้ ผิดสูตร ผิดสมการ แปลกจากทฤษฎีซะจริงๆ

โดยการจัดสรรครั้งนี้ มีการให้ “เจ้าหน้าที่การตลาด” หรือ “Broker” ของ “CNS” มากมายโทร.หาลูกค้าเสนอหรือยัดเยียดให้จองหุ้นตัวนี้... แถมมีการออกบทวิเคราะห์เชียร์สุดลิ่มทิ่มประตูกับราคาเป้าหมายที่ 4.20 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาจองเกือบ 80%...

[caption id="attachment_345166" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

โห...ทั้งยัดทั้งเชียร์ขนาดนี้ แถมลงทุนจองแป๊บเดียว มีสิทธิ์ได้กำไรเกือบ 80% ใครนะจะไม่โลภ

ความผิดปกติและสิ่งที่ควรตั้งข้อสังเกตยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะพอมาตรวจดูลึกๆ กลับไม่พบรายชื่อของกองทุนที่จอง IPO หุ้นตัวนี้ อย่างมีนัยสำคัญเลย

[caption id="attachment_345306" align="aligncenter" width="346"] สีฟ้า แจ่มวุฒิปรีชา สีฟ้า แจ่มวุฒิปรีชา[/caption]

ตรงกันข้ามกลับพบชื่อเครือญาติของ “เจ๊สีฟ้า แจ่มวุฒิปรีชา” ที่ได้รับสิทธิ์จองหุ้นจนขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นอันดับ 4 ของบริษัท NER!

เตือนความจำหน่อยนะเจ้าคะว่า “เจ๊สีฟ้า” คือ “อดีตผู้ถือหุ้นรายใหญ่” ของ IEC BLISS LIVE และคืออดีตคนสนิทของ “เสี่ยสอง” ตำนานนักปั่นหุ้นแห่งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

แหม... “คุณนิมิต” ไหนใครบอกว่าไม่ยุ่งเกี่ยวกับพวกสีเทาตลาดหุ้นเจ้าคะ? รู้มั้ยเจ้าคะว่าเทพกับมารต่างกันตรงไหน?

พอมาวันนี้ หุ้นต่ำจอง นักลงทุนเจ๊งหมด แล้วยังมาอ้างโน่นนี่นั่น เสมือนการไม่รับผิดชอบและปัดความผิดไม่รับความจริง เรื่องความบกพร่องในการกระจายหุ้นของทีมตนเอง

เมื่อมือเปื้อนเลือดก็อย่าเที่ยวไปป้ายคนอื่น มันไม่สง่างามเจ้าค่ะ

[caption id="attachment_345307" align="aligncenter" width="228"] สุเทพ พีตกานนท์ สุเทพ พีตกานนท์[/caption]

“สุเทพ พีตกานนท์” ประธานใหญ่แห่ง “บล. โนมูระ พัฒนสินฯ” ควรพิจารณาดำเนินการอะไรบางอย่างนะเจ้าคะ เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทีมวาณิชธนกิจแห่ง “บล. โนมูระ พัฒนสินฯ” กระจายหุ้นแล้วหุ้นหลุดจอง!

อย่าให้ต้องทบทวนอดีตนะเจ้าคะ เพราะดิฉันจำแม่น!...

สำหรับ “เฮียชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์” เจ้าของใหญ่แห่ง “บมจ. นอร์ทอีส รับเบอร์” หรือ “NER” จำไว้นะเจ้าคะว่าอย่าให้คนขับวิน มอเตอร์ไซค์ใส่สูตมาขายนาฬิกาโรเล็กซ์ มันเสียราคาของ...

|คอลัมน์ : มารยาตลาดหุ้น
| โดย : คุณนายเผือก 
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3417 หน้า 17 ระหว่างวันที่ 11-14 พ.ย.2561
595959859