ASP มองเกณฑ์ใหม่คุมสินเชื่อบ้าน ช่วยปลดล็อคแบ็กล็อก 3.32 แสนล้าน

10 พ.ย. 2561 | 01:10 น.
 

แบงก์ชาติประกาศเกณฑ์สินเชื่อที่อยู่อาศัย ช่วยปลดล็อค back log มูลค่า 3.32 แสนล้านบาท โอนได้ปกติ เป็นบวกต่อกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

นางสาวนวลพรรรณ น้อยรัชชุกร รองผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส หรือ ASP กล่าวว่า เกณฑ์คุมสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ประกาศออกมา ( 9 พ.ย.2561 )  ถือว่าผ่อนคลายความกังวล โดยเฉพาะประเด็นที่ให้ผู้จะซื้อจะขาย ที่ทำสัญญาก่อนวันที่ 15 ตุลาคม 2561 ไม่ต้องถูกบังคับให้ใช้เกณฑ์ใหม่ดังกล่าว ให้ใช้เกณฑ์เดิมได้ ทำให้ back log หรือยอดขายรอโอน ที่มีอยู่ราว 3.32 แสนล้านบาท เมื่อสิ้นไตรมาส 2/61 ไม่ได้รับผลกระทบ  รวมทั้งการเลื่อนวันมีผลบังคับใช้เป็น วันที่ 1 เมษายน 2562 จะช่วยให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ มีเวลาในการเร่งขายที่อยู่อาศัยได้มากขึ้น

ประเด็นที่คลายกังวลอีกเรื่อง คือ คนที่จะผ่อนบ้าน 2 หลัง ถ้าหลังแรก ผ่อนไป 3 ปีแล้วหลังที่ 2 สามารถซื้อได้ โดยวางเงินดาวน์เพียง 10% ถือว่าช่วยผ่อนปรน สำหรับผู้ที่อยากมีบ้านหลังที่สอง

เป็นบวกต่อผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์  อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์การลงทุน เน้นผู้ประกอบการแนวราบ จะปลอดภัยกว่ารวมทั้งหุ้นที่จ่ายปันผลสูง เช่น LH, QH และ SPALI