OCEANลั่นพลิกกำไร300ล. ล้างขาดทุนสะสมหมดปี62

12 พ.ย. 2561 | 01:45 น.
 

บิ๊ก OCEAN เดินหน้าซื้อขายปาล์มนํ้ามัน เผยกำลังเจรจา “บางจาก-ปตท.” ส่งปาล์มเข้าโรงกลั่นแห่งละ 2 พันล้านบาท มั่นใจสร้างรายได้และล้างขาดทุนสะสม 100 ล้านบาทหมดในปี 62 และจะสร้างกำไรได้ 300 ล้านบาท แจงราคาหุ้นร้อนแรง เหตุมั่นใจพื้นฐานบริษัท

นางชัชชญา ไตรตระกูลชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอเชี่ยน คอมเมิรช จำกัด(มหาชน) หรือ OCEAN เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทอยู่ระหว่างจัดทำแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี โดยจะมีการจัดแบ่งประเภทธุรกิจเป็น ธุรกิจด้านบริการ ต่อยอดไปยังธุรกิจที่เป็นผลพลอยได้จากปาล์มนํ้ามัน จากนั้นจะต่อยอดไปยังปิโตรเคมีที่เป็นการซื้อขายระหว่างประเทศ หลังจากได้เริ่มดำเนินธุรกิจซื้อขายนํ้ามันปาล์มดิบชนิด A (Crude Palm Oil type A หรือ CPOA) มาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เพราะได้รับเงินจากการเพิ่มทุน 380 ล้านบาท ทำให้มีเงินทุนหมุนเวียนและบริหารธุรกิจคล่องตัวขึ้น

“ปีนี้ เราจะทำหลังบ้านให้เรียบร้อยก่อน ให้รายได้และกำไรนิ่งจึงจะต่อยอดไปยังโครงการต่างๆ ซึ่งการที่เราก้าวเข้าสู่ธุรกิจนํ้ามันปาล์ม ถือเป็นสัญญาณที่ดี เพราะเป็นธุรกิจดั้งเดิมที่ทำมานานกว่า 8 ปี ในการเป็นตัวแทนซื้อขายปาล์มนํ้ามันระหว่างโรงสกัดกับผู้ประกอบการรายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มซีพี เบทาโกร หรือแม้แต่บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ อีเอ ก็เป็นคู่สัญญามาเกือบ 8 ปี”

[caption id="attachment_345141" align="aligncenter" width="335"] ชัชชญา ไตรตระกูลชัย ชัชชญา ไตรตระกูลชัย[/caption]

อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากราคาปาล์มนํ้ามันที่ตกตํ่า เนื่องจากเป็นคนซื้อขาย ไม่ว่าราคาจะดีหรือไม่ดี ก็ยังได้รับส่วนต่าง (margin) 5-7% โดยมีโรงสกัด 2 แห่งคือที่จังหวัดตรังและชุมพร และเพื่อป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์(Conflict of Interest)ได้สั่งให้ทั้ง 2 บริษัทคือบริษัท พารากอน อกรีเทค จำกัด และบริษัท ละแมนํ้ามันปาล์ม จำกัด หยุดดำเนินการซื้อขายนํ้ามันปาล์มดิบชนิด A แล้ว และจดทะเบียนแก้ไขวัตถุประสงค์ของบริษัททั้ง 2 ไม่ให้ครอบคลุมถึงธุรกิจซื้อขายนํ้ามันปาล์มดิบชนิด A อีก

นางชัชชญากล่าวต่อว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับโรงกลั่นขนาดใหญ่คือบางจากและปตท. เพื่อส่งปาล์มนํ้ามัน มูลค่าแห่งละประมาณ 2 พันล้านบาทและยังอยู่ระหว่างเจรจาเพิ่มเติมอีก 4-5 ราย ซึ่งจะทำให้มีรายได้เข้ามาล้างขาดทุนสะสม 100 ล้านบาทจากธุรกิจเดิมคือ ขายก๊อกนํ้า ที่ไม่สามารถแข่งขันด้านราคาจากก๊อกนํ้าที่มาจากจีนได้ และคาดว่าจะสามารถล้างขาดทุนสะสมหมดในปี 2562 และสามารถมีกำไรได้ประมาณ 300 ล้านบาท จากนั้นมีแผนที่จะขอย้ายไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)

“ราคาหุ้นบริษัทที่ปรับขึ้น 0.80 บาทต่อหุ้นในวันที่ชำระหุ้นเพิ่มทุนล็อตแรก 200 ล้านบาทเมื่อวันที่ 27 กันยายน มาอยู่ที่ระดับสูงสุด 5.50 บาทเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน เพิ่มขึ้นถึง 587.5% นั้น น่าจะเพราะรู้ว่าดิฉันเป็นใคร เคยทำธุรกิจอะไรมาก่อน มีคนติดต่อเข้ามามาก ทั้งที่เป็นคู่ค้าและลูกค้าเก่าที่รู้จักและเชื่อมั่นในการทำงาน ซึ่งไม่ถึงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ได้รับออร์เดอร์ซื้อขายนํ้ามันปาล์มดิบกว่า 100 ล้านบาทแล้ว และเราตั้งใจที่จะทำให้ OCEAN มีพื้นฐานการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง ได้รับการยอมรับและเป็นบริษัทอันดับ 1 ในสายธุรกิจ แต่คาดว่า ยังต้องใช้เงินอีกประมาณ 1 พันล้านบาท”

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,417 วันที่ 11-14 พฤศจิกายน 2561 e-book-1-503x62