ที่นี่ไม่มีความลับ : "ไทยรักษาชาติ" พรรคคนรุ่นใหม่ หรือทายาทอสูร?

09 พ.ย. 2561 | 11:02 น.
11111111111 ไทยรักษาชาติ1 ในที่สุดพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.=ทักษิณ ชินวัตร) ก็ถูกทำคลอดมาจนได้ ด้วยการเปลี่ยนชื่อจากพรรคไทยรวมพลัง มาใช้ชื่อใหม่ที่เจตนาจะแปลให้ตรงๆว่า ทักษิณ ชินวัตร แม้หัวหน้าพรรคอย่าง ปรีชาพล พงษ์พานิช จะปฏิเสธว่าหาใช่นอมินีของ ทักษิณ ชินวัตร แต่ดูเหมือนสังคมจะไม่ให้น้ำหนักกับการปฏิเสธนั้น

การเปิดตัวครั้งนี้หวังสร้างภาพลักษณ์คนรุ่นใหม่ให้มาอยู่ในแถวหน้าของผู้บริหารพรรค แต่ถ้าเจาะลงไปลึกแล้วคือถูกชักใย จากคนเก่าที่มาจากค่ายไทยรักไทย-พลังประชาชน และเพื่อไทย ทั้งสิ้น แต่แค่สำรวจว่าคนรุ่นใหม่นั้นเป็นคนรุ่นใหม่แท้หรือทายาทนักการเมืองรุ่นเก่า ที่ทำให้ประเทศเรา “มาถึงจุดนี้ได้อย่างไร” ผู้อ่านคงวิเคราะห์ และคิดได้ว่า นี่คือพรรคคนรุ่นใหม่หรือพรรคทายาทอสูรกันแน่

[caption id="attachment_345166" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

เริ่มจากหัวหน้าพรรค ปรีชาพล พงษ์พานิช เป็นลูกชายของ เสริมศักดิ์ พงษ์พานิชย์ อดีตรมช.มหาดไทย และ ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช อดีตส.ว.ขอนแก่น ส่วนเลขาธิการพรรค มิตติ ติยะไพรัช ไม่ใช่ใครอื่นลูกชายของ ยุทธตู้เย็น-ยงยุทธ ติยะไพรัช นั่นเอง หันมาดูรองหัวหน้าพรรค มีชื่อ ฤภพ ชินวัตร ลูกชาย พายัพ ชินวัตร หลานชาย สายตรง ทักษิณ ชินวัตร สุนีย์ เหลืองวิจิตร อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (รุ่นเก่า) พฤฒิชัย วิริยะโรจน์ อดีตผู้แทนการค้าไทย ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล แกนนำเสื้อแดงราชบุรี ร่วมกันนั่งในเก้าอี้รองหัวหน้าพรรค

ส่วนรองเลขาธิการพรรคประกอบด้วย ต้น ณ ระนอง บุตรชาย กิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรมว.คลัง ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ วิม รุ่งวัฒนจินดา คนสนิทของเสี่ยเพ้ง-พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อดีตรมว.พลังงาน และ คณาพจน์ โจมฤทธิ์ เพื่อนสนิทของ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวสุดที่รักของทักษิณ ชินวัตร ยังมี ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ ลูกสาวของเยาวเรศ ชินวัตร (น้องสาวอีกคนของทักษิณ) มาเป็นนายทะเบียนพรรค
375346 แค่นี้ก็เห็นได้อย่างชัดแจ้งว่ารุ่นใหม่จริงหรือไม่ และส่วนสำคัญที่ไม่ใช่กรรมการบริหารพรรคแต่เป็นกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส. 11 คน ล้วนมาจากอดีต ส.ส. เพื่อนสนิท ทักษิณ และเป็นมือทำงานในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ทั้งสิ้น เรียกว่า ใครจะสมัครส.ส.พรรคทษช. ต้องได้รับความเห็นชอบจากคนแดนไกลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นี่ยังมีข่าวลือ (ความจริงที่ยังมาไม่ถึง) ว่า แกนนำเพื่อไทย ทั้ง ภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแคนดิเดตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะแตกทัพมารวมกับพรรคทษช. ยังไม่รู้ชะตากรรมของ เหลิมบางบอน-ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง กับลูกชายว่าจะยอมอยู่เพื่อไทยภายใต้การนำของ เจ๊หน่อย-  คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ได้หรือไม่ แต่แว่วๆ ว่า เจ๊หน่อย เปรยๆ “ยอมทำพรรคเล็ก” หากแพแตกจริง

ดูอาการนอกจากจะเป็นพรรคทายาทอดีตคนไทยรักไทย-พลังประชาชน-เพื่อไทย (รวมๆ ทายาทรอบทักษิณ) แล้ว น่าจะเป็นพรรคสำรองทั้งสำรองจากการยุบพรรค (หากเกิดขึ้น) และสำรองจากความขัดแย้งแห่งการช่วงชิงการนำในเพื่อไทย จนต้องมาสร้างดาวดวงใหม่ของตัวเอง

|คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ 
| โดย : เอราวัณ
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3417 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 11-14 พ.ย.2561
595959859