ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคดิจิตอลขนส่งให้บริการรับชำระภาษีล่วงหน้า 90 วัน

09 พ.ย. 2561 | 10:01 น.
กรมการขนส่งทางบก อำนวยความสะดวกให้บริการรับชำระภาษีรถประจำปีหลากหลายช่องทาง ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ สามารถชำระภาษีรถล่วงหน้า 90 วัน ป้องกันปัญหาค้างชำระภาษี เตือน!กรณีรถค้างชำระภาษีถึง 3 ปี ทะเบียนรถจะถูกระงับทันที

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เผยว่าได้พัฒนาการให้บริการประชาชนเพิ่มช่องทางอำนวยความสะดวกการให้บริการรับชำระภาษีรถประจำปี ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคดิจิตอล ด้วยช่องทางให้เลือกใช้บริการที่หลากหลาย ภายใต้แนวคิดอยู่ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือที่ไหน ก็ชำระภาษีรถประจำปีได้ง่ายๆ อาทิ ช่องทางชำระภาษีรถประจำปีผ่านอินเทอร์เน็ตที่เว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th

kko1

ทั้งนี้โดยมีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เพียงเลือกชำระเงินผ่าน e-Banking บัตรเครดิต/บัตรเดบิต เคาน์เตอร์ธนาคาร/สถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการเคาน์เตอร์เซอร์วิส ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นทุกสาขาทั่วประเทศ หรือชำระผ่านแอพพลิเคชันของธนาคารทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟน โดยดำเนินการได้ทุกเครือข่ายมือถือ ทำให้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถชำระภาษีรถประจำปีได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง เพียงรอรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีที่จัดส่งให้ทางไปรษณีย์

นอกจากนี้ยังได้ยกระดับบริการภาครัฐที่เร็วขึ้นง่ายขึ้นและสะดวกขึ้น กรณีเลือกเดินทางมาชำระภาษีรถประจำปีที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1- 5 และสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศแบบ One Stop Service หรือ“เลื่อนล้อต่อภาษี (Drive Thru for Tax)” ชำระภาษีโดยไม่ต้องลงจากรถ หรือเลือกใช้ช่องทางการชำระภาษีรถประจำปีช่องทางอื่น ได้แก่ ที่ห้างสรรพสินค้าในวันเสาร์-อาทิตย์ “ช้อปให้พอ แล้วต่อภาษี (Shop Thru for Tax)” ที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 14 แห่ง (ลาดพร้าว รามอินทรา รัชดาภิเษก บางปะกอก เพชรเกษม สุขาภิบาล3 อ่อนนุช แจ้งวัฒนะ สำโรง บางบอน สุวินทวงศ์ สมุทรปราการ บางใหญ่ บางนา) ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล สาขาลาดพร้าว ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ศูนย์การค้าธัญญาพาร์ค (พัฒนาการ) รวมทั้งห้างสรรพสินค้าที่เข้าร่วมโครงการในส่วนภูมิภาคอีก 50 แห่ง ศูนย์บริการร่วม G-point (เซ็นทรัลเวิร์ล, เซ็นทรัลศาลายา, เซ็นทรัล Westgate) ศูนย์บริการร่วมคมนาคม เชิงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน ซึ่งเปิดให้บริการทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เครือข่ายทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ได้แก่ ที่ทำการไปรษณีย์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ซึ่งทุกช่องทางการรับชำระภาษีรถประจำปี สามารถดำเนินการล่วงหน้าก่อนสิ้นอายุภาษี 90 วัน ทุกสำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ

kko

สำหรับกรณีเจ้าของรถบางรายที่รถสูญหาย หรือรถอยู่ระหว่างการซ่อมหรือเลิกใช้แล้ว โดยชำรุดจนใช้งานไม่ได้ เจ้าของรถต้องมาติดต่อขอแจ้งการหยุดใช้รถต่อนายทะเบียน ณ สำนักงานขนส่งที่รถจดทะเบียนไว้ทันที โดยใช้หลักฐานคู่มือจดทะเบียนรถ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน แผ่นป้ายทะเบียนรถ และแบบคำขอแจ้งการไม่ใช้รถ

“โดยหากไม่แจ้งการหยุดใช้รถและปล่อยให้รถค้างชำระภาษีถึง 3 ปี ทะเบียนรถจะถูกระงับ และจะต้องชำระภาษีรถที่ค้างชำระย้อนหลังอีกด้วย ทั้งนี้หากเจ้าของรถมีความประสงค์ขอใช้รถต่อในภายหลัง สามารถดำเนินการแจ้งใช้รถดังกล่าวได้ เพียงใช้หลักฐานคู่มือจดทะเบียนรถ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน แผ่นป้ายทะเบียนรถ แบบคำขอแจ้งใช้รถที่แจ้งไม่ใช้รถไว้ และหลักฐาน พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ”

e-book-1-503x62