"ห้องเรียนภาษาจีน" ตอบรับดี! ศธ. เคาะ ร.ร.ตามแนวรถไฟความเร็วสูงได้เรียน

09 พ.ย. 2561 | 09:55 น.
ศธ. เพิ่มห้องเรียนภาษาจีน 7 ร.ร.แนวรถไฟความเร็วสูง-รองรับ EEC

วันที่ 9 พ.ย. 2561 - นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่ผ่านมา ในการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโครงการห้องเรียนภาษาจีน จากการที่กระทรวงศึกษาธิการได้ดำเนินโครงการ "ห้องเรียนภาษาจีน" ปีการศึกษา 2561 ในโรงเรียน 5 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย จ.ลำปาง, โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จ.ขอนแก่น, โรงเรียนพนัสพิทยาคาร จ.ชลบุรี, โรงเรียนราชวินิตประถมบางแค กทม. และโรงเรียนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักเรียนและผู้ปกครอง โดยเฉพาะที่โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย มีนักเรียนมาสมัครตั้งแต่วันแรกจำนวน 120 คน ซึ่งมีที่นั่งเพียง 40 คน แสดงให้เห็นว่าพื้นที่มีความต้องการสูงมาก


20181109125438

การประชุมครั้งนี้เพื่อวางแผนการดำเนินโครงการห้องเรียนภาษาจีน ปีการศึกษา 2562 อย่างครบวงจร ตั้งแต่หลักสูตร ครูอัตราจ้างที่มีจำนวนเพียงพอและได้ค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับปริมาณงาน หรือ ความสามารถพิเศษในการสอน เช่น การสอนในพื้นที่ EEC รวมทั้งการประเมินผลและการบริหารจัดการต่าง ๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ที่ประชุมเห็นพ้องกันที่จะขยายโครงการในโรงเรียนอีก 7 แห่ง ในพื้นที่ที่มีความต้องการใช้ภาษาจีน ในเส้นทางรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน พื้นที่อุตสาหกรรมจีน และแหล่งท่องเที่ยวที่ชาวจีนนิยมไป ได้แก่ จ.ภูเก็ต เชียงใหม่ อุดรธานี นครราชสีมา มหาสารคาม ประจวบคีรีขันธ์ และพระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟ ต้องการที่จะเริ่มโครงการในระดับมัธยมศึกษา เพื่อส่งต่อนักเรียนสู่ระดับอาชีวศึกษา และเชื่อมโยงกำลังคนเข้าสู่พื้นที่ EEC ด้วย


16674_chnacls

นอกจากนี้ สพฐ. ก็จะปรับการบริหารจัดการเพื่อรองรับการเกิดสถาบันผลิตครูภาษาจีน ควบคู่กับสถาบันภาษาอังกฤษ รวมทั้งการทดสอบต่าง ๆ ที่จะเจรจากับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติฯ (สทศ.) ในเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้มีข้อสอบภาษาอังกฤษและภาษาจีนในทุกวิชารองรับเด็กกลุ่มนี้ รวมทั้งการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ที่ควรมีการวางแผนการส่งต่อเด็กที่มีศักยภาพไปศึกษาต่อที่จีน หรือ เรียนในมหาวิทยาลัยไทยที่มีความพร้อม หรือ เรียนรู้ในสถาบันจีนที่มาเปิดสอนในไทย ในลักษณะหาแหล่งทุนของหน่วยงานต่าง ๆ เช่น ทุนทางวิทยาศาสตร์ เป็นต้น โดยแทนที่จะไปเรียนต่อในประเทศตะวันตกเพียงอย่างเดียว สามารถไปเรียนที่จีน หรือ ปรับเกณฑ์การรับทุน ด้วยการรับผลการสอบภาษาจีนได้หรือไม่ ซึ่งส่วนนี้เป็นเรื่องที่ต้องวางแผนและพิจารณาอย่างรอบคอบต่อไป

"ขอให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์เชิญชวนเด็กเยาวชนและพ่อแม่ผู้ปกครองให้ส่งลูกหลานมาเรียนในห้องเรียนภาษาจีน ที่จะเปิดสอนในปีการศึกษา 2562 ในภูมิภาคต่าง ๆ ซึ่งเชื่อว่าจะมีผู้สนใจมาสมัครเรียนมากเช่นเดิม โดยเฉพาะในจังหวัดที่เป็นเส้นทางรถไฟไทย-จีน" รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

e-book-1-503x62