สนช. ไฟเขียว! "กฎหมายประชารัฐ" ตั้งกองทุนฯสวัสดิการช่วยผู้รายได้น้อย

09 พ.ย. 2561 | 10:11 น.
สนช. ไฟเขียว "กฎหมายประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานราก" ตั้งกองทุนฯช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อย-ลดความเหลื่อมล้ำ



สนช.-1

วันที่ 9 พ.ย. 2561 - มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การจัดประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม โดยที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ 164 คะแนน สมควรให้ประกาศใช้ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เป็นกฎหมาย

ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ คือ การกำหนดคำนิยามคำว่า ประชารัฐสวัสดิการ ไว้ในมาตรา 3 โดยให้หมายถึง สวัสดิการที่จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มศักยภาพให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยมีความเป็นอยู่ดีขึ้น และสนับสนุนโครงการที่ให้บริการทางสังคมแก่ประชาชน โดยมีการดำเนินการร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และประชชน อันจะเป็นการแก้ไขปัญหาและพัฒนาเศรษฐกิจให้เป็นไปอย่างยั่งยืน

ขณะเดียวกัน มาตรา 4 บัญญัติให้คณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม โดยมี รมว.คลัง เป็นประธานโดยตำแหน่ง

ส่วนหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการฯ ที่สำคัญ อาทิ เสนอนโยบาย แผนการดำเนินงาน มาตรการ หรือ โครงการเกี่ยวกับประชารัฐ สวัสดิการที่เป็นการให้ความช่วยเหลือในการดำรงชีพ และเพิ่มศักยภาพให้แก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อย พิจารณาการสนับสนุนโครงการที่ให้บริการทางสังคม ที่จัดทำขึ้นโดยหน่วยงานของเอกชน มูลนิธิ หรือ องค์กรสาธารณประโยชน์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังให้จัดตั้งกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม โดยเงินของทุนให้จ่ายได้เพื่อการจัดประชารัฐสวัสดิการและกิจการ ดังนี้ 1.การให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ 2.การสนับสนุนโครงการที่ให้บริการทางสังคม ที่จัดทำขึ้นโดยหน่วยงานของเอกชน มูลนิธิ หรือ องค์กรสาธารณประโยชน์ เพื่อช่วยเหลือประชาชนในภาวะลำบากทุกประเภท และ 3.การดำเนินงานและบริหารกองทุนตามที่คณะกรรมการให้ความเห็นชอบ

e-book-1-503x62