สมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิด “ไอคอนสยาม” อภิมหาโครงการเมืองริมเจ้าพระยา

09 พ.ย. 2561 | 09:12 น.


256482 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิด “ไอคอนสยาม” อภิมหาโครงการเมืองแห่งการใช้ชีวิตสู่โลกอนาคตริมแม่น้ำเจ้าพระยา


สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นองค์ประธานในงานเปิด ‘ไอคอนสยาม’ อภิมหาโครงการเมืองแห่งการใช้ชีวิตสู่โลกอนาคตริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยทีมผู้บริหาร พาสินี ลิ่มอติบูลย์ ประธานกรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด, ณรงค์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ บริษัท ดิ ไอคอนสยาม เรสซิเดนซ์ คอร์เปอร์เรชั่น และ บริษัท ดิไอคอนสยาม ซุปเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด, ชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการบริษัท ไอคอนสยาม จำกัด ร่วมด้วยบุคคลสำคัญระดับประเทศจากทุกสาขาอาชีพ เฝ้าฯ รับเสด็จ ณ ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร ฝั่งธนบุรี กรุงเทพฯ เมื่อวันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2561
256496 ในโอกาสนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จทอดพระเนตรการแสดง นาฏยจิตรกรรม ก่อนจะเสด็จฯ เปิดห้างสรรพสินค้า สยาม ทาคาชิมายะ ชั้นเอ็ม และเสด็จฯ เปิดสุขสยาม เมืองสารพัดสุข สนุกแบบไทย ชั้นจี ต่อด้วยการเสด็จฯ เปิดร้านลอฟท์ ชั้น ๓ และเสด็จฯ เปิดไอคอน คราฟท์ ชั้น ๔ หลังจากนั้นได้ เสด็จฯ พระราชดำเนินไปยังอาคาร เดอะ เรสซิเดนท์ แอท แมนดาริน โอเรียลเต็ล กรุงเทพฯ และอาคาร แมกโนเลียส์ วอเตอร์ฟร้อนท์ เรสซิเดนท์ ก่อนจะเสด็จฯ พระราชดำเนินกลับ
256475 นางพาสินี ลิ่มอติบูลย์ ประธานกรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า ไอคอนสยามเป็นโครงการที่มีมูลค่าการลงทุนสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ จำนวน 54,000 ล้านบาท โดยความร่วมมือของกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งเป็นบริษัทไทย 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด, บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด  และ เครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยมีปณิธานเดียวกันคือการสร้างโครงการที่เชิดชูเรื่องราวอันมีคุณค่าและเป็นความภาคภูมิใจจากทุกมิติของความเป็นไทยที่มีอยู่ในชาติ นำเสนอในรูปแบบของความวิจิตรล้ำสมัย พร้อมกับคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดของโลกมารวมไว้ จึงชื่อโครงการนี้ว่า ไอคอนสยาม ซึ่งจะเป็นสัญลักษณ์ใหม่แห่งความรุ่งโรจน์ของประเทศไทย
256473 256471 256472 โดยตลอดการก่อสร้าง 5 ที่ผ่านมา ไอคอนสยาม ได้ดำเนินโครงการด้วยแนวคิดการประสานและสมประโยชน์กับทุกภาคส่วน จึงได้ร่วมคิดตั้งแต่ วางแผน และทำงานกับภาคประชาสังคม ภาคเอกชน และภาครัฐเพื่อให้โครงการนี้เป็นต้นแบบแห่งแรกของการพัฒนาเมืองที่เอกชนสนับสนุนการสร้างระบบขนส่งมวลชนที่เชื่อมต่ออย่างครบวงจรทั้งระบบรถ-ราง-เรือ เพื่อเชื่อมต่อและอำนวยความสะดวกแก่ชุมชนโดยรอบแม่น้ำเจ้าพระยา ส่งเสริมธุรกิจที่รายล้อมให้ได้รับประโยชน์ในวงกว้าง และร่วมกันกำหนดแผนแม่บทที่จะทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นจุดมุ่งหมายใหม่ของการท่องเที่ยวที่สำคัญของโลก เพื่อประโยชน์อันยิ่งใหญ่และยั่งยืนแก่ประชาชน และประเทศชาติต่อไป

ด้าน นายณรงค์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ บริษัท ดิ ไอคอนสยาม ซูปเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น จํากัด กล่าวว่า ไอคอนสยาม เป็นโครงการเมืองที่มุ่งแข่งขันกับโครงการใหญ่ๆ ทั่วโลก ประกอบไปด้วย ศูนย์การค้า 2 อาคาร คือ ไอคอนสยาม และไอคอนลักซ์ รวบรวม 500 ร้านค้า บริการ และความบันเทิงจากสุดยอดแบรนด์ไทยและแบรนด์มีชื่อเสียงจากทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีคอนโดมิเนียมที่พักอาศัยมาตรฐานระดับโลก 2 อาคาร คือ แมกโนเลียส์ วอเตอร์ฟร้อนท์ เรสซิเดนซ์ และเดอะ เรสซิเดนซ์ แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ แห่งแรกในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
256497 และเพื่อให้เป็นโครงการระดับโลกอย่างแท้จริง จึงมี 7 สิ่งมหัศจรรย์ของไอคอน อาทิ  River Park ลานคนเมืองขนาดใหญ่แม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อให้ประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์ได้, ICONIC Mutimedia Water Feature ระบำสายน้ำที่ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ , สุขสยาม เมืองแห่งวิถีไทย เพื่อสืบสานวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นจาก 77 จังหวัด, ปรากฏการณ์รวมโลกในรอยไทย การรวมผลงานยอดเยี่ยมของศิลปินทุกแขนงกว่า 100 คน ทั้งศิลปินท้องถิ่นไทยถึงศิลปินแห่งชาติและศิลปินระดับโลก สร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกเพื่อไอคอนสยาม, ทรูไอคอน ฮอลล์ ศูนย์ประชุมที่มีนวตกรรมการสื่อสารล้ำยุคเพื่อรองรับการจัดงานประชุมระดับชาติและการแสดงโชว์จากต่างประเทศ และ ริเวอร์มิวเซียม พิพิธภัณฑ์มาตรฐานระดับโลกแห่งแรกในไทยรองรับการแสดงงานศิลปะของไทยและจากทั่วโลกได้ โดย ทรูไอคอน ฮอลล์ และริเวอร์มิวเซียม จะเปิดให้บริการในเดือนกรกฎาคมปี 2562
256493 ทั้งนี้ การดำเนินโครงการไอคอนสยาม เริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2556 จนถึงวันนี้ที่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ได้มีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยสร้างเงินสะพัดหมุนเวียนในประเทศและทำให้เกิดการจ้างงานแล้วไม่ต่ำกว่า 300,000 คน นอกจากนี้ยังได้สร้างความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีชื่อเสียงจากประเทศต่างๆ จำนวนมากเข้ามาร่วมเปิดธุรกิจในโครงการ ซึ่งหลายรายเป็นการลงทุนครั้งแรกในไทย และยังมีส่วนช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวด้วยการดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้เดินทางมาท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครและประเทศไทยอีกด้วย

นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด และ กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า ไอคอนสยาม ถูกรังสรรค์จากปณิธานของคนนับพันคนที่รักประเทศไทยและปรารถนาที่จะเชิดชูคุณค่าจากทุกมิติของความเป็นไทยที่มีอยู่ในชาติ โดยนำเสนอในรูปแบบของความวิจิตรล้ำสมัย บรรจงหลอมรวมวิถีไทยที่เป็นเอกลักษณ์อันงดงาม พร้อมกับคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดของโลกมารวบรวมไว้ ณ ที่เดียวกัน ให้เป็นเมืองแห่งความรุ่งโรจน์ที่ยิ่งใหญ่เพียบพร้อมสมบูรณ์ เพื่อให้เป็นหมุดหมายสำคัญบนเวทีโลก
TN1D1418 ขณะเดียวกันยังเป็นการรวมพลังความคิดสร้างสรรค์ระดับชาติครั้งยิ่งใหญ่ จากคนไทยหลายภาคส่วนผู้มีความรู้ความสามารถระดับท้องถิ่นทั่วประเทศ, ภาคธุรกิจ, ภาคราชการ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญแขนงต่างๆ จากหลายประเทศที่รักเมืองไทย ได้มาร่วมกันนำเสนอผลงานสุดยอดฝีมือในด้านต่างๆ  สร้างสัญลักษณ์ขึ้นใหม่ ให้เป็นตัวแทนจินตนาการแห่งยุคที่จะทำให้คนไทยมีความภาคภูมิใจที่เกิดเป็นคนไทย แล้วช่วยกันเสริมสร้างสิ่งดีๆที่มีอยู่ในชาติ สืบสานสืบทอดคุณค่าในทุกมิติของความเป็นไทยสู่ชนรุ่นหลัง อีกทั้งให้คนทั่วโลกที่จะมาเยี่ยมชมรักและประทับใจประเทศไทย

โดย ไอคอนสยาม ได้จัดงาน 'มหาปรากฏการณ์งานเปิดเมืองไอคอนสยาม’ ผนึกกำลังครั้งประวัติศาสตร์ ระหว่างสุดยอดอีเว้นท์ออแกไนเซอร์ไทยและต่างประเทศ ตลอดจนศิลปินต่างชาติและศิลปินระดับชาติจากหลากหลายสาขา นักแสดงมืออาชีพ และนักแสดงอาสาจากทั่วประเทศ สร้างผลงานมาสเตอร์พีซและการแสดงครั้งประวัติศาสตร์ ภายใต้ธีม ‘Legendary Party’ ฉลองการเปิดตำนานบทใหม่ที่ยิ่งใหญ่และตื่นตาตื่นใจ ซึ่งกิจกรรมการแสดงต่างๆ จะเกิดขึ้นมากมายนับไม่ถ้วน ครอบคลุมพื้นที่ทุกชั้นของไอคอนสยาม ในระหว่างวันที่ 10-11 พฤศจิกายน 2561 ณ ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร ฝั่งธนบุรี กรุงเทพฯ ประชาชนทั่วไปที่สนใจสามารถเข้าร่วมชมงานได้ไม่เสียค่าใช้จ่าย