"ฟรีวีซ่า" หนุนหุ้นท่องเที่ยว! ERW รับอานิสงส์มากสุด

10 พ.ย. 2561 | 00:44 น.
หุ้นกลุ่มโรงแรมตอบรับมาตรการยกเลิกค่าธรรมเนียมวีซ่า หวังดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับ ลุ้นต่อเวลาเพิ่มดันตัวเลขนักท่องเที่ยว โบรกชี้ ERW รับอานิสงส์มากที่สุด จากโครงสร้างโรงแรม 100%

หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2561 มีมติอนุมัติมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยยกเว้นค่าธรรมเนียม Visa-On-Arrival สําหรับนักท่องเที่ยวจาก 21 ประเทศ ส่งผลให้หุ้นในกลุ่มบริการถูกจับตาว่าจะได้อานิสงส์จากมาตรการนี้มากที่สุด เพราะภาคการท่องเที่ยวถือเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย และก่อนหน้านี้มีประเด็นข่าวลบด้านท่องเที่ยวค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอุบัติเหตุเรือล่มที่ภูเก็ต เมื่อเดือน ก.ค. ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า นักท่องเที่ยวจีนในไตรมาส 3/2561 หดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ไทยพาณิชย์ ระบุว่า มติ ครม. ที่อนุมัติมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยยกเว้นค่าธรรมเนียม Visa-On-Arrival นักท่องเที่ยวเป็นเวลา 2 เดือน ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2561 ถึงเดือน ม.ค. 2562 สําหรับนักท่องเที่ยวจาก 21 ประเทศ ได้แก่ อันดอร์รา บัลแกเรีย ภูฏาน จีน ไซปรัส เอธิโอเปีย ฟิจิ อินเดีย คาซัคสถาน ลัตเวีย ลิทัวเนีย มัลดีฟส์ มอลตา มอริเชียส ปาปัวนิวกินี โรมาเนีย ซานมารีโน ซาอุดีอาระเบีย ไต้หวัน ยูเครน และอุซเบกิสถาน จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นนี้ที่ค่อนข้างชะลอตัว โดยเฉพาะตลาดจีน ที่เดินทางเข้ามาเที่ยวไทยมากที่สุด 29% ของจํานวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด ได้ชะลอตัวหลังจากเกิดอุบัติเหตุเรือล่มที่ภูเก็ตในเดือน ก.ค. โดยในเดือน ส.ค. ลดลง 12% (YoY) และเดือน ก.ย. ลดลง 15% (YoY)

ทั้งนี้ ประเทศไทยเคยออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวมาแล้ว ครั้งแรกในปี 2557 และต่อมาในปี 2559 ทำให้นักท่องเที่ยวจากจีนจะฟื้นตัวหลังประกาศใช้มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ชี้ให้เห็นว่า มาตรการดังกล่าวมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม แม้มาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในระยะเวลาเพียง 2 เดือน แต่มีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะขยายระยะเวลาการบังคับใช้ออกไปอีก เช่นเดียวกับในปี 2559 ที่ขยายออกไปอีก 6 เดือน จากเดิมที่มีระยะเวลา 3 เดือน

สำหรับหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากมาตรการดังกล่าว คือ บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (บมจ.) (ERW) จากปัจจัยขับเคลื่อนด้านราคา รวมถึงคาดการณ์รายงานกําไรที่แข็งแกร่งมากขึ้นในไตรมาส 4 ปี 2561 เนื่องจากห้องพักที่ปรับปรุงใหม่ที่ JW Marriott จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง และราคาห้องพักเฉลี่ย (ARR) จะปรับขึ้น 10-15% เช่นเดียวกับ บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT และ บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น หรือ AAV จะได้รับประโยชน์จากนักท่องเที่ยวจีนที่เพิ่มขึ้น

นางสาวนวลพรรณ น้อยรัชชุกร รองผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า มาตรการยกเลิกค่าธรรมเนียมวีซ่านักท่องเที่ยวต่างประเทศจะส่งผลเชิงบวกต่อการท่องเที่ยวไทย และจากสถิติเดิมที่เคยมีมาตรการคล้ายกันจากผลกระทบปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญที่เริ่มในเดือน ธ.ค. 2559 แต่เป็นการลดค่าธรรมเนียมจาก 2,000 บาท เหลือ 1,000 บาท ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเติบโตขึ้น 1.2% ในเดือน ธ.ค. 2559 จากนั้นเติบโตต่อเนื่องจนถึงเดือน ม.ค. 2560 ที่ 6.5% และเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2560 ส่วนจะมีการขยายระยะเวลาหรือไม่นั้น เชื่อว่าภาครัฐต้องติดตามผลจากมาตรการครั้งนี้ว่าจะได้รับการตอบรับมากเพียงใด

สำหรับหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากมาตรการครั้งนี้ คือ บมจ.ดิ เอราวัณ กรุ๊ป หรือ ERW, บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา หรือ CENTEL และ บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ MINT โดย ERW เป็นหุ้นที่ได้รับโยชน์สูงสุด เพราะมีโครงสร้างเป็นกิจการโรงแรม 100% ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในประเทศไทย และมีราคาห้องพักที่ครอบคลุมที่สุดตั้งแต่ราคาถูกไปจนถึงราคาแพง


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว