ICONSIAM The Pride of Thailand, the Landmark of Asia

16 พ.ย. 2561 | 11:53 น.
ย้อนไปเมื่อ 5 ปีก่อนในการร่วมลงนามการลงทุนครั้งนี้ เราได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะสร้างโครงการที่เป็นประโยชน์ด้วยการดึงเอาสิ่งที่ดีที่สุดของไทยมาบรรจบกับสิ่งที่ดีที่สุดของโลก จนกระทั่ง 5 ปีผ่านมาเราสามารถสร้างสัญลักษณ์ที่บอกเล่าถึงเรื่องราวของประเทศชาติและชาวไทยได้อย่างภาคภูมิใจ แม้จะเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นเล็กริมแม่น้ำเจ้าพระยาแต่เราก็มุ่งมั่น และตั้งปณิธานอย่างแน่วแน่เสมอว่า เราอยากให้สิ่งที่เราทำ ก่อให้เกิดประโยชน์ ก่อให้เกิดคุณค่า และเอื้อประโยชน์กับทุกคน ยกระดับคุณภาพชีวิตและคงไว้ซึ่งวิถีชีวิตที่ดีงาม ผ่านการร่วมกันรังสรรค์หรือสร้างประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย เพื่อทำไอคอนสยามคือพื้นที่นำเสนอความเป็นไทยที่พร้อมสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทยทั้งประเทศเป็น “The Next Global Destinations” แห่งใหม่ของไทยและในระดับโลก 285955 น้ำเสียงที่นุ่มนวลแต่เปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่นของ คุณชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด ในวันที่ประวัติศาสตร์ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเจิดจรัสขึ้นมาอีกครั้ง

เพราะสายธารแห่งเจ้าพระยา คือบันทึกเรื่องราวแห่ง “ราก” จุดกำเนิดราชอาณาจักรที่เกริกไกรทุกยุคทุกสมัย จากแนวโค้งของคุ้งน้ำสู่การรังสรรค์พื้นที่อย่างทรงคุณค่า ภายใต้การลงทุนครั้งประวัติการณ์ซึ่งเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของเมืองไทย ที่มุ่งนำความเจริญในทุกมิติกลับคืนสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ตอกย้ำความทรงจำให้กับกรุงเทพมหานครให้ส่องสว่างในฐานะเวนิซแห่งแดนตะวันออก 2

ภายใต้งบลงทุนจำนวนมหาศาลซึ่งเป็นที่ตั้งตาคอยของคนไทยทั้งประเทศ และยังเป็นที่จับตามองของกลุ่มประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง รวมถึงในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก การก่อสร้างโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่สะท้อนความเป็นไทย ผสมผสานความวิจิตรอย่างหรูหรา เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของยุคสมัยว่ายากแล้ว เรื่องราวที่ซ้อนทับภายใต้ความยิ่งใหญ่นี้ยากยิ่งกว่า และเป็นเรื่องราวที่ควรค่ายิ่งต่อการนำเสนอเพื่อชี้ให้เห็นถึงความพยายามอย่างแรงกล้า ทั้งในเชิงการออกแบบ การก่อสร้าง พลังการสร้างสรรค์ รวมถึงการสร้างความแข็งแกร่งให้กับชุมชนและสังคมโดยรอบให้สามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งและมั่นคงไปพร้อมๆ กัน

ภายใต้แนวคิด การสร้างประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย หรือ Creating Shared Value ที่ผ่านการคิดและวางแผนร่วมกันจากทุกภาคส่วน อาทิ กลุ่มชุมชนริมน้ำ กลุ่มธุรกิจริมน้ำ ผู้ประกอบการ และประชาชนในทุกศาสนา มาตกตะกอนความคิดผลิตความปรารถนาที่ดีที่สุดที่มุ่งหวังต่อการอนุรักษ์และสืบสานเป็นแกนสำคัญ โดยทุกโครงการที่เกิดขึ้นจะถูกดำเนินการอย่างต่อเนื่องอยู่โดยรอบของไอคอนสยาม เพื่อทำให้ภาคประชาชน สังคมและชุมชนได้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอีกนัยคือการยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นคู่ขนานและผสมผสานระหว่างกันอย่างกลมกล่อมและลงตัว

การเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในค่ำคืนวันที่ 9 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา คือบทลำนำตัวแทนของการเล่าเรื่องราวปฐมบทแห่งไอคอนสยามที่คนไทยจะได้ซึมซับไปพร้อมๆ กันตลอด 3 วัน นับตั้งแต่วันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2561 ผลงานการสร้างสรรค์จากการผนึกพลังของออร์แกไนเซอร์ชั้นนำของไทยและบริษัทเทคโนโลยีอันดับหนึ่งของโลกอย่าง อินเทล และศิลปินชื่อก้องโลกจากทั่วสารทิศมาร่วมกันสร้างผลงานมาสเตอร์พีซภายใต้ธีม “Legendary Party” ครอบคลุมพื้นที่ทุกชั้นของไอคอนสยาม เช่น มหาปรากฏการณ์สุดอลังการ บริเวณ River Park ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาการเชิดหนังใหญ่ประยุกต์ มหรสพชั้นสูงแห่งศิลปะไทยสมัยอยุธยา การแสดงระดับโลกหมู่มวลผีเสื้อและดอกไม้ในรูปแบบนักแสดงขายาว รวมทั้งการแสดงชุด Eternal Prosperity-โรจนนิรันดร ซึ่งมีพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำเรือสำเภาศรีมหาสมุทร ล่องบนแม่น้ำเจ้าพระยาอีกครั้ง โดยนำเสนอในมิติใหม่ผสานเทคโนโลยีล้ำยุคด้วยขบวนโดรนจากฟากฟ้ากว่า 1,500 ลำ ถือเป็นการแสดงโดรนแปลอักษรครั้งแรกในประเทศไทย เป็นต้น

“ทุกครั้งที่เราเชิญชวนผู้ประกอบการและแบรนด์ชั้นนำของโลก เราไม่ได้นำเสนอไอคอนสยาม แต่เรานำเสนอ “ประเทศไทย”อย่างภาคภูมิใจเพื่อให้ผู้ประกอบการรังสรรค์สิ่งที่แตกต่างและมีหนึ่งเดียวในโลกมารวบรวมไว้ที่โครงการแห่งนี้ ทำให้ไอคอนสยามสามารถนำแบรนด์ชั้นนำที่มีชื่อเสียงของโลกมาโชว์ศักยภาพได้อย่างเต็มภาคภูมิ หนึ่งในการร่วมสร้างสรรค์ซึ่งนับว่าเป็นครั้งสำคัญของโลกที่เกิดขึ้น ณ “แอปเปิล สโตร์” สาขาแรกในประเทศไทย โดยในครั้งนี้มีการรังสรรค์สัญลักษณ์สุดพิเศษ คือ สัญลักษณ์ของแอปเปิลที่คล้ายกับพยัญชนะตัว อ. (อ่าง) ให้กับไอคอนสยาม เพื่อแสดงออกถึงการขอบคุณและตอกย้ำความมุ่งมั่นในการพัฒนาโครงการของไอคอนสยาม โดยนัยของความหมายของตัว อ. นี้หมายถึง ไอคอนสยาม และ แอปเปิล นั่นเอง”

สำหรับสถาปัตยกรรมแห่งยุค “ไอคอนสยาม” ถือเป็นที่สุดของความล้ำเลิศ พื้นที่ 50 ไร่ บนคุ้งน้ำที่งดงามอันดับต้นๆ ของฝั่งธนบุรี ได้รับการพัฒนาเป็นพื้นที่ใช้สอยสุดสร้างสรรค์มากกว่า 525,000 ตารางเมตร เชื่อมโยงความทันสมัยที่สุดให้มาหลอมรวมเป็นหนึ่งกับรากแห่งภูมิปัญญา ฐานความคิดและจิตวิญญาณแห่งศิลปวัฒนธรรม ประกาศศักดาความเป็นไทยในฐานะจุดหมายปลายทางระดับโลกอย่างเต็มภาคภูมิ

หน้า 25 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,417 (865) วันที่ 11 - 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

595959859