ค่ายยุโรปติดอาวุธหนัก! "จากัวร์-แลนด์โรเวอร์" ลด 1 ล้านบาท - BMW เพิ่ม BSI 10 ปี

13 พ.ย. 2561 | 01:52 น.
"จากัวร์-แลนด์โรเวอร์" ปรับโครงสร้างราคาใหม่ทุกรุ่น เฉลี่ยลดลง 1 ล้านบาท ด้าน "บีเอ็มดับเบิลยู" ปล่อยอาวุธลับ BSI ใครซื้อแพ็กเกจ 5 ปี แถมให้เป็น 10 ปี 1 แสน กม. พร้อมเปิดตัว "เอ็กซ์ 3" รุ่นประกอบในประเทศ "เอ็กซ์ 5 โฉมใหม่" และ "ซีรีส์8 คูเป้"

ซัดดุ อัดกันหนักมาตลอดทั้งปี สำหรับค่ายรถยนต์หรู ทั้งปล่อยโปรดักต์ใหม่ พร้อมทำสงครามราคาที่ผ่านการสนับสนุนโปรโมชันจากบริษัทแม่ และดีลเลอร์ลดราคาแข่งกันเอง

การแข่งขันยิ่งเห็นภาพชัดเจนในช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี โดยเฉพาะการลดราคาผ่านเครื่องมือต่าง ๆ ทั้งเพื่อผลักดันยอดขายให้ถึงเป้าหมายและรองรับโปรดักต์ใหม่ในปีหน้า

ล่าสุด จากัวร์-แลนด์โรเวอร์ โดยบริษัท อินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่าย ประกาศปรับโครงสร้างราคาใหม่ให้รถยนต์ทั้ง 2 แบรนด์ ไล่ตั้งแต่ จากัวร์ รุ่น F-Type ราคาใหม่ 6 ล้านบาท จากเดิม 6.999 ล้านบาท ขณะที่ เอสยูวี Range Rover Velar ราคา 4.9 ล้านบาท จากเดิม 5.999 ล้านบาท ส่วน Land Rover Discovery เอสยูวี 7 ที่นั่ง ราคาใหม่ 5.5 ล้านบาท จากเดิม 6.499 ล้านบาท ส่วนรุ่น Range Rover Sport Plug-in Hybrid ที่เตรียมเปิดตัวในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2018 จากเดิมเคยประกาศราคาไว้ 7.399 ล้านบาท ก็ลดลงเหลือ 6.3 ล้านบาท


MP32-3417-A

"การปรับราคาในครั้งนี้ ไม่ส่งผลกระทบกับลูกค้าเดิมที่ซื้อรถไปก่อนหน้านั้น เนื่องจากมีการปรับลดออพชันบางอย่างออกไป ทำให้ราคาเริ่มต้นสามารถขายได้ในราคาใหม่ และเราตั้งเป้าหมายว่าจะมีกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามาในโชว์รูมมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่เคยมองว่า รถของเราอยู่ไกลตัว หรือ กลุ่มที่ไม่เคยคิดจะซื้อ แต่เมื่อปรับราคาครั้งนี้ก็จะทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น" นายชาญชัย มหันตคุณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์จากัวร์และแลนด์โรเวอร์อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย กล่าว

สำหรับจากัวร์และแลนด์โรเวอร์ทุกรุ่นนี้ ยังได้รับ Worry-Free Program รับประกันนาน 5 ปี บริการซ่อมบำรุงฟรี 5 ปี และบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน 24 ชั่วโมง 5 ปี

ขณะที่ "อาวดี้" สร้างความฮือฮาด้วยการลดราคา "คิว 2" ลงมา 3 แสนบาท เหลือ 1.999 ล้านบาท ส่วนหนึ่งเพราะต้องการราคาจิตวิทยาตํ่ากว่า 2 ล้านบาท ในการเรียกความสนใจจากลูกค้า และสู้กับคู่แข่ง "มินิ คันทรีแมน" ที่เพิ่งเปิดตัวรุ่นประกอบจากโรงงานผลิตประเทศมาเลเซีย ด้วยราคา 2.299 ล้านบาท (ลดลงจากตัวนำเข้ากว่า 4 แสนบาท)

ทั้งนี้ การลดราคา "คิว2" ยังเป็นการขยับช่องให้ "คิว3 โฉมใหม่" ที่เตรียมเปิดตัวต้นปีหน้า วางตำแหน่งสินค้าได้ชัดเจน พร้อมทำราคาให้แข่งขันกับเอสยูวีระดับเริ่มต้น ทั้งเมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 1 วอลโว่ เอ็กซ์ซี 40 รวมถึงน้องใหม่ เลกซัส ยูเอ็กซ์ ที่เตรียมเปิดตัวเร็ว ๆ นี้

เมื่อแบรนด์หรูจากอังกฤษปรับราคาลงมา และเพื่อนร่วมชาติทั้ง 'อาวดี้' และ "เมอร์เซเดส-เบนซ์" ที่ปีนี้ปล่อยหมัดเด็ดมาหลายดอก ก็ถึงเวลาที่ "บีเอ็มดับเบิลยู" ต้องขยับการสื่อสารด้วยโปรโมชันครั้งใหญ่บ้าง


090861-1927-9-335x503-3

คราวนี้ "บีเอ็มดับเบิลยู" เลือกใช้โปรแกรมบำรุงรักษารถยนต์ตามระยะทาง หรือ BSI (ลูกค้าไม่มีค่าใช้จ่ายในการนำรถเข้าบำรุงรักษาตามระยะทาง แต่จ่ายแค่ค่าเปลี่ยนยางตามสภาพ) มาใช้เป็นเครื่องมือในการผลักดันยอดขายรถใหม่

โดยปกติลูกค้าที่ซื้อรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูจะได้โปรแกรม BSI Standard เวลา 3 ปี หรือ 6 หมื่น กม. Warranty 3 ปี ไม่จำกัดระยะทาง ติดมากับรถทุกคันอยู่แล้ว แต่ลูกค้าสามารถซื้อแพ็กเกจ BSI เป็น 5 ปี 1 แสน กม. หรือ Warranty 5 ปี ไม่จำกัดระยะทางได้เพิ่มเติมได้ ซึ่งลูกค้าต้องจ่ายเพิ่มตั้งแต่ 3-9 หมื่นบาท (แล้วแต่รุ่น)

ล่าสุด บีเอ็มดับเบิลยูประกาศว่า ใครที่จองพร้อมรับรถภายในปลายปีนี้และตัวรถมีแพ็กเกจ BSI 5 ปี 1 แสน กม. (ลูกค้าอาจจะซื้อเพิ่ม หรือ ดีลเลอร์แถมให้ก็แล้วแต่) จะอัพเกรดแพ็กเกจ BSI ให้เป็น 10 ปี แต่ระยะทาง 1 แสน กม. เท่าเดิม ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 7 หมื่น - 1 แสนบาท

นอกจากโปรแกรมส่งเสริมการขายผ่าน BSI แล้ว ช่วงปลายเดือน พ.ย. นี้ หรือ ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2018 บีเอ็มดับเบิลยู เตรียมส่งทีเด็ดใหม่ 3 รุ่น คือ "เอ็กซ์ 3" X3 xDrive20d รุ่นประกอบในประเทศ ที่จะมีค่าตัว 3 ล้านบาทต้น ๆ มาเป็นทางเลือก พร้อมด้วยรุ่นนำเข้า "เอ็กซ์5 โฉมใหม่" X5 xDrive30d และ "ซีรีส์8 คูเป้" ซึ่งเป็นสปอร์ตคูเป้ตัวท็อปของค่าย ประเดิมทำตลาดด้วยรุ่น M850i ราคาประมาณ 13 ล้านบาท

… นั่นเป็นการขยับของค่ายรถหรูตั้งแต่อันดับ 2 ลงมา ที่มีการแข่งขันสูงในการตั้งราคาและโปรโมชัน ขณะที่ เจ้าตลาด "เมอร์เซเดส-เบนซ์" ปล่อยให้ดีลเลอร์แต่ละราย ลด แลก แจก แถม ดุเดือดเช่นกัน อย่างรถตระกูลคอมแพ็กต์ราคา 2-3 ล้านบาท ต้องได้รับส่วนลด 2 แสนบาท เป็นอย่างตํ่า


หน้า 32-33 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,417 วันที่ 11 - 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

e-book-1-503x62