"วิทยุการบิน" เปิดศูนย์บริหารเครือข่ายจราจรทางอากาศ

09 พ.ย. 2561 | 06:29 น.
บวท. เปิดศูนย์บริหารเครือข่ายจราจรทางอากาศ (Air Traffic Management Network Management Centre : ATM NMC) สำหรับขั้นตอนของการวางแผนและบริหารข้อมูลก่อนปฏิบัติการบิน เพื่อรองรับปริมาณจราจรทางอากาศที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เพิ่มศักยภาพอุตสาหกรรมการบินของประเทศ

S__13680711

นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า บวท. ได้ทำการเปิดศูนย์บริหารเครือข่ายจราจรทางอากาศ (ATM NMC) ซึ่งศูนย์นี้ได้รวมการทำงานของศูนย์บริหารความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ ศูนย์ประสานงานบริหารจราจรทางอากาศระหว่างทหารและพลเรือน สำนักงานประกาศผู้ทำงานในอากาศระหว่างประเทศ (NOTAM Office) ศูนย์บริหารข้อมูลแผนการบิน ศูนย์รวบรวมและคลังข่าวอากาศการบินกรุงเทพ และศูนย์สื่อสารการบิน ที่แยกส่วนกันให้มาอยู่รวมกัน ณ อาคาร 60 ปี สำนักงานใหญ่ บวท.


S__13680702

ทั้งนี้ เพื่อความสะดวกในการประสานงานร่วมกันระหว่างภาคพลเรือนและภาคความมั่นคง เป็นมิติใหม่ในการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการ เพื่อให้เกิดการวางแผนการบริหารจราจรทางอากาศก่อนปฏิบัติการบิน (Pre-Tactical) ซึ่งถือว่าเป็นขั้นตอนสำคัญสำหรับสายการบินและเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ เพราะการได้ข้อมูลที่ครบถ้วนและการวางแผนที่ดีก่อนการทำการบินจะเป็นประโยชน์ในการบริหารจัดการจราจรทางอากาศให้เกิดความคล่องตัว

นอกจากนั้น การจัดตั้งศูนย์บริหารเครือข่ายจราจรทางอากาศยังทำหน้าที่เป็นโครงข่ายด้านการบิน ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ที่สนับสนุนอุตสาหกรรมบริการขนส่งและโลจิสติกส์ที่เกี่ยวเนื่องกับการขนส่งทางอากาศ โดยใช้การบริหารจัดการข้อมูลการบิน บริหารจัดการระบบห้วงอากาศ และเส้นทางการบิน


S__13680700

รวมถึงการบริหารความคล่องตัวจราจรทางอากาศมาใช้อย่างบูรณาการและเชื่อมโยงเครือข่ายด้านการบินทั้งในประเทศและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพื่อรองรับการเติบโตด้านการขนส่งทางอากาศและส่งเสริมคุณภาพการให้บริการในระบบการบินของภาคเอกชนและภาคความมั่นคงของประเทศในสถานการณ์ปกติและไม่ปกติ ตามบริบทขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) ภายใต้แนวคิด "Network to Move The World"




S__13680705

ทั้งนี้ บวท. ได้ตระหนักถึงความพร้อมในการรองรับปริมาณจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของประเทศและในภูมิภาค จึงเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ทั้งในส่วนของบุคลากรและเทคโนโลยีอันทันสมัย เข้ามาใช้งานในกระบวนการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านอุตสาหกรรมการบินในภาพรวม และตอบสนองความต้องการของประชาชนผู้ใช้บริการ อีกทั้งยังเป็นการยกระดับมาตรฐานการบริการการเดินอากาศของประเทศให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลต่อไป


S__13680703 บาร์ไลน์ฐาน