ก่อนเริ่มธุรกิจครอบครัว ต้องรู้อะไร (จบ)

12 พ.ย. 2561 | 09:28 น.
ต่อจากฉบับที่แล้ว

6.เส้นแห่งการเรียนรู้ (learning curve) อาจใหญ่มาก หากคุณกำหนดตำแหน่งตามศักยภาพหรือความต้องการแทนที่จะใช้ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญจะทำให้มีเส้นแห่งการเรียนรู้ที่ใหญ่ขึ้น นอกจากนี้ยังอาจพบคนที่อยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะกับทักษะและบุคลิกภาพของตนเอง เช่น การมีสมาชิกในครอบครัวที่เกลียดการบัญชีมาคุมการเงิน ด้วยเหตุผลที่ต้องการให้อยู่ภายใต้การดูแลของครอบครัว เป็นต้น

7. ต้องมีเวลาว่าง  หากธุรกิจเป็นหัวข้อหลักของการสนทนาทุกครั้งที่คุณอยู่ด้วยกัน อาจทำให้คุณลืมความสัมพันธ์ในด้านอื่นไป ลองคิดดูว่าคุณได้ใช้เวลาร่วมกัน (และแยกกัน) ทำงานอดิเรกและกิจกรรมน่าสนใจที่ไม่เกี่ยวกับงานบ้างหรือไม่ อาจจะใช้วิธีตั้งกฎห้ามพูดคุยเรื่องงานบนโต๊ะอาหารคํ่าหรือในเวลาออกเดต หากสามารถทำได้

8. ปมในใจจะขยายใหญ่ขึ้นในยามที่มีความตึงเครียด  ถ้าคุณต้องวุ่นวายใจมานานหลายปีเกี่ยวกับการที่พี่ชายมาช้าตลอดในทุกกิจการงาน จะเกิดอะไรขึ้นหากเขามาช้าในการประชุมที่สำคัญ แทนที่จะนึกถึงการลงโทษทางวินัยโดยทั่วไป แต่คุณอาจกลับไปนึกถึงการต่อสู้กันแบบเอาเป็นเอาตายเหมือนที่เคยทำในวัยเด็ก จงพยายามทิ้งอดีตไว้เบื้องหลังและมุ่งโฟกัสอยู่ที่ปัจจุบันและอนาคตดีกว่า

[caption id="attachment_346099" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

9. การเคารพซึ่งกันและกันและการสื่อสารที่ชัดเจนเป็นสิ่งสำคัญ ในธุรกิจทั่วไปที่ไม่ใช่ธุรกิจครอบครัว คุณสามารถกลับบ้านและบ่นกับสามีหรือภรรยาของคุณเกี่ยวกับเจ้านายที่ร้ายกาจหรือพนักงานที่น่าผิดหวังได้ แต่ในธุรกิจครอบครัวการทำเช่นนั้นมักนำความเครียดกลับบ้านมาด้วย การใจเย็นและจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยความเคารพ ซึ่งกันและกัน จะช่วยรักษาบรรยากาศของความเป็นมืออาชีพซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทมากกว่า

10. อาจจะสนุกแต่ก็จะยากเช่นกัน  ควรมีกลยุทธ์ในการจัดการความขัดแย้ง ความท้าทายและการตัดสินใจที่ยากลำบาก หากคุณวางแผนเตรียมพร้อมสำหรับช่วงเวลาที่ยากลำบาก ผลตอบแทนที่ได้รับมักจะหอมหวานเสมอ

พ่อแม่มักจะมีความฝันในการสร้างธุรกิจครอบครัวเพื่อส่งต่อให้กับคนรุ่นต่อไป การสร้างบางสิ่งร่วมกันอาจเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นและคุ้มค่า พ่อสามารถให้คำปรึกษาลูกหลานและช่วยให้พวกเขาเติบโตในฐานะนักธุรกิจและตัวบุคคล แต่การทำงานร่วมกันอาจก่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่แตกแยกในครอบครัวได้ เว้นแต่บริษัทจะได้รับการวาง แผนอย่างดีตั้งแต่เริ่มแรก2 ดังนั้นการตัดสินใจที่ดีและการ วางแผนล่วงหน้าในการเริ่มต้น ธุรกิจจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

คอลัมน์ | หน้า 35 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่38 | ฉบับ 3,417 ระหว่างวันที่ 11-14 พฤศจิกายน 2561

e-book-1-503x62-7