'แคท' จับมือ 'กรุงไทย' ลุยคิวอาร์โค้ด

11 พ.ย. 2561 | 03:02 น.
'กรุงไทย' จับมือ 'แคทเทเลคอม' ให้บริการชำระค่าบริการโทรคมนาคมผ่านระบบคิวอาร์โค้ด รับกระแสสังคมไร้เงินสด ตั้งเป้าเป็นภารกิจหลักให้บริการด้านดิจิตอล ทั้ง 'ไอโอที' และ 'บิ๊กดาต้า'

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารในฐานะธนาคารพาณิชย์ของรัฐ มีนโยบายในการร่วมผลักดันนโยบาย Thailand 4.0 ของภาครัฐ โดยนำเทคโนโลยีมาให้บริการกับลูกค้าและประชาชน และได้ประกาศยุทธศาสตร์ดิจิตอลสู่การเป็น Invisible Banking อย่างเต็มตัว โดยวางโพสิชันเป็นธุรกรรมในอากาศ ติดตัวและเคลื่อนที่ไปกับลูกค้าในการทำธุรกรรมได้ทุกที่ทุกเวลา โดยพลิกโฉม Mobile Banking ด้วยแอพ "กรุงไทย NEXT" ที่ให้บริการที่ครอบคลุมมากที่สุดในประเทศไทย และเป็นจุดเริ่มต้นนำ Mobile Banking เข้าสู่ประชาชนฐานราก ยกระดับอุตสาหกรรม Mobile Banking สู่โครงสร้างระดับมหภาคอย่างแท้จริง


ข่าว2

"สำหรับความร่วมมือของทั้ง 2 หน่วยงานในครั้งนี้ เพื่อให้ลูกค้าของ CAT ได้รับความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ด้วยบริการรับชำระค่าบริการโทรคมนาคม ด้วยการ Scan ผ่าน QR Code Cross Bank Bill Payment ซึ่งลูกค้าของ CAT สามารถชำระเงินผ่าน Mobile Banking ของธนาคารใดก็ได้ และช่วยเสริมสร้างศักยภาพการบริหารจัดการเงินสด (Cash Management) ลดปัญหาการจัดเก็บและสูญหายของเงินสด สามารถเรียกดูรายงานการรับชำระค่าบริการผ่านระบบ KTB Corporate Online เพียงจุดเดียว และธนาคารยังมีแผนที่จะให้บริการทางการเงินอื่น ๆ กับ CAT ไม่ว่าจะเป็น บริการ Paybill ระบบ KTB Corporate Online เพื่อรับชำระค่าบริการโทรคมนาคมจากกลุ่มลูกค้านิติบุคคล และเพื่อจ่ายเงินให้หน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งบริการ Pay Alert เพื่อรับชำระค่าบริการโทรคมนาคม"

ด้าน พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT กล่าวว่า จากความร่วมมือในครั้งนี้ ส่งผลให้ CAT ได้ขยายช่องทางการชำระเงินของลูกค้าที่เป็นบุคคลทั่วไปมากขึ้นเพิ่มเติมจากการชำระผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่มีอยู่เดิม ซึ่งถือเป็นการดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิตอล และเป็นการสนองตอบนโยบายของรัฐบาล ในการเดินหน้าประเทศสู่สังคมไร้เงินสดและนโยบายเศรษฐกิจที่มุ่งขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม Thailand 4.0 ทั้งนี้ ในฐานะที่ CAT เป็นผู้ให้บริการดิจิทัลและสื่อสารโทรคมนาคมของประเทศ CAT ได้ตั้งเป้าหมายและภารกิจหลักที่จะพัฒนาธุรกิจดิจิทัลด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ครบวงจร ในด้านต่าง ๆ เช่น IoT, Big Data, Smart City บนโครงข่ายสื่อสารต่าง ๆ ของ CAT ภายใต้แนวคิด "Going Digital with Smart Connectivity" เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าทุกกลุ่มที่ใช้บริการได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น


หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,417 ระหว่างวันที่ 11-14 พฤศจิกายน 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว