คนไทยเห่อ 'ไลน์ทีวี' ยอดพุ่ง! เร่งผนึกพันธมิตรผลิตคอนเทนต์เจาะตลาดแมส

11 พ.ย. 2561 | 04:51 น.
4 ปี 'ไลน์ทีวี' เผย ยอดการเข้าชมวิดีโอโตขึ้นปีละ 100% คอนเทนต์รีรันโตกว่า 70% ชูกลยุทธ์เร่งผนึกพันธมิตรทางธุรกิจขยายฐานลูกค้า เตรียมผลิตคอนเทนต์รุกตลาดระดับแมส

นายกวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ ผู้อำนวยการ ธุรกิจคอนเทนต์ LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่า แพลตฟอร์มไลน์ทีวีนั้น เริ่มต้นขึ้นในปี 2557 จนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลากว่า 4 ปี ซึ่งยอดเติบโตของการเข้าชมวิดีโอผ่านไลน์ทีวีนั้น โตขึ้นปีละ 100% ในขณะที่ ยอดผู้ชมเฉลี่ยต่อปีโตขึ้น 70% ซึ่งปัจจัยความสำเร็จดังกล่าวมาจากคอนเทนต์คุณภาพที่เข้าใจผู้ชมชาวไทย โดยในช่วงแรกคอนเทนต์บนไลน์ทีวี มีการนำเอาคอนเทนต์จากฝั่งเกาหลีมาออกอากาศ ต่อมาในปี 2558 ไลน์ทีวีได้ร่วมมือกับพาร์ตเนอร์อย่าง GTH ในการผลิตคอนเทนต์ขึ้นเอง คือ "Stay ซากะ ฉันจะคิดถึงเธอ" นอกจากนี้ ยังได้เริ่มจับมือกับพาร์ตเนอร์อีกหลายเจ้า เพื่อนำคอนเทนต์ทางช่องทีวีที่คนนิยมมารีรันบนไลน์ทีวี ส่งผลให้กระแสการชมย้อนหลังมีเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมซึ่งกันและกัน ทั้งทางออนไลน์และทางออนแอร์


ผู้บริหาร

ปัจจุบัน ไลน์ทีวีมีพันธมิตรรวมกว่า 161 ราย โดยมีความหลากหลาย ครอบคลุมทั้งช่องฟรีทีวี ทีวีดิจิตอล ผู้ผลิตทั้งไทยและต่างประเทศ รวมถึงค่ายเพลง ซึ่งจากที่คอนเทนต์มีคุณภาพ ผู้ลงโฆษณาต่างให้ความสนใจ โดยมีผู้ที่เห็นโฆษณาและรับชมโฆษณาจนจบ รวมถึงมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าหลังจากชมโฆษณาสูงกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ ทั้งนี้ สำหรับพฤติกรรมการรับชมของผู้ชมบนไลน์ทีวี พบว่า มีระยะเวลาในการรับชม 176 นาทีต่อวัน ซึ่งส่วนใหญ่รับชมผ่านช่องทางสมาร์ทโฟน โดยปัจจุบัน มียอดดาวน์โหลดแอพพลิเคชันไลน์ทีวีมากกว่า 20 ล้านคน ซึ่งในปีที่ 5 นั้น ไลน์ทีวีตั้งเป้าที่จะขยายฐานผู้ชมให้กว้างมากขึ้น โดยเน้นความหลากหลายของคอนเทนต์ ที่จะทำให้ไลน์ทีวีมีความโดดเด่นกว่าคอนเทนต์ทั่ว ๆ ไป โดยจะรุกสู่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ชมต่างจังหวัดมากขึ้นโดยคอนเทนท์ที่ผลิตก็จะมีความแมสมากขึ้น


mp20-3417-a

ด้าน นางสาวพัลภา มาโนช หัวหน้าธุรกิจ LINE TV, LINE ประเทศไทย กล่าวว่า คอนเทนต์รีรันที่มีผู้ชมสนใจเข้าชมมากที่สุดในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา เรียงตามลำดับ คือ ปี 2558 เรื่องรักนะเป็ดโง่และฮอร์โมน 3, ปี 2559 ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ 1 และ Club Friday To Be Continued เพื่อนรักเพื่อนร้าย, ปี 2560 ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ 2 และ O-Negative รักออกแบบไม่ได้ และในปี 2561 นั้น มีคอนเทนต์รีรันที่ได้รับความนิยมอย่าง เรื่องล่า ที่มียอดการรับชมอยู่ที่ 235 ล้านวิว, รายการ THE FACE THAILAND 4 ที่มียอดการรับชม 137 ล้านวิว, ละครบุพเพสันนิวาส 180 ล้านวิว และเรื่องเมีย 2018 ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยมียอดวิวสูงถึงกว่า 510 ล้านวิว แต่จากผลการสำรวจพบว่า เรตติ้งที่พุ่งสูงขึ้นนั้น ส่งผลให้ผู้ชมกลับไปดูทีวีสดมากขึ้น นอกจากนี้ ล่าสุด มีละครที่กำลังออกอากาศและได้รับกระแสตอบรับดี อย่าง เลือดข้นคนจาง ที่ปัจจุบัน มีจำนวนยอดการรับชมกว่า 170 ล้านวิวแล้ว

ขณะที่ ไลน์ทีวีออริจินัล (LINE TV Originals) ก็เริ่มมีการผลิตเรื่องแรกในปี 2558 กับเรื่อง Stay ซากะ ฉันจะคิดถึงเธอ และในปี 2559 ซีรีส์เรื่องแก๊สโซฮัก ... รักเต็มถัง และ I HATE YOU I LOVE YOU ที่ยอดวิวพุ่งทะลุ 10 ล้านวิว ในการออกอากาศตอนแรก หลังจากนั้นในปี 2560 ไลน์ทีวีออริจินัลก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น Make It Right รักออกเดิน, Together With Me อกหักมารักกับผม, คุณแม่วัยใส และเป็นต่อ Uncensored Pool Party พี่ไม่ลืม ซึ่งในปีนี้ก็จะเริ่มปล่อยไลน์ทีวีออริจินัล ที่มีพล็อตเรื่องที่แปลกและน่าสนใจยิ่งขึ้น อาทิ The Collector คนประกอบผี ซีรีส์เขย่าขวัญเรื่องแรกบนไลน์ทีวี หรือ เรื่องโลกโซเชีย(ล)ใน Social Syndrome ซีรีส์ที่นำเสนอ 8 เรื่องราวของคนยุคปัจจุบัน ที่ใช้ชีวิตหมกมุ่นอยู่ในด้านมืดของ "โลกโซเชีย(ล)"

"จะเห็นว่าในปีที่ผ่านมาคอนเทนต์ทุกกลุ่มของไลน์ทีวีมีการเติบโตที่น่าสนใจ ทั้งคอนเทนต์รีรันที่โต 70% ไลน์ทีวีออริจินัลโตขึ้น 67% รวมไปถึงคอนเทนต์เพลงที่โตสูงสุดถึง 135% เรียกได้ว่า ปี 2561 เป็นปีที่ไลน์ทีวีสร้างสถิติใหม่ในทุก ๆ ด้านเลยก็ว่าได้" นางสาวพัลภา กล่าว


หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,417 ระหว่างวันที่ 11-14 พฤศจิกายน 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว