"ผลไม้นอก" เจาะตลาดออนไลน์! 'ซิตี้เท็กซ์ฯ' ปรับแผนสร้างแบรนด์ เสริมแกร่ง B2C

12 พ.ย. 2561 | 10:06 น.
'ซิตี้เท็กซ์' ชี้! พิษเศรษฐกิจชะลอตัวส่งผลกระทบตลาดผลไม้สด ทั้งโมเดิร์นเทรดและเทรดิชันนัลเทรดยอดวูบ เร่งปรับแผนชูออนไลน์ หันปั้นแบรนด์เจาะลูกค้าทั่วไปแทน พร้อมเสริมแกร่งทั้งอีโมชันนัลและแบรนด์อะแวร์เนส ขยายฐานสู่คนรุ่นใหม่

นายสิทธิศักดิ์ ฉัตรอมรวงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซิตี้เท็กซ์ กรุ๊ปฯ บริษัทผู้นำเข้าและส่งออกสินค้าจากต่างประเทศ อาทิ ไวน์ ผลไม้ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า สำหรับแผนการทำตลาดในส่วนของ บริษัท ซิตี้เฟรซ ฟรุ๊ต จำกัด ในเครือซิตี้เท็กซ์ กรุ๊ป นับจากนี้จะมีการปรับแผนการทำงานบ้างเล็กน้อย เพื่อรองรับภาพรวมเศรษฐกิจตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาที่ยังไม่ดีมากนัก แม้ภาครัฐจะมีการประกาศนโยบายต่าง ๆ ออกมา ซึ่งส่งต่อตลาดผลไม้โดยรวมก็ยังคงไม่ค่อยโตมากนัก ทั้งในช่องทางโมเดิร์นเทรดและเทรดิชันนัลเทรด ที่ภาพรวมตลาดค่อนข้างตก สวนทางกับช่องทางออนไลน์มีการเติบโตสูง ทำให้แผนงานนับจากนี้ของบริษัทจะให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ในกลุ่มผลไม้แต่ละประเภทที่มีการนำเข้ามาทำตลาดมากกว่าการเน้นขายจำนวนอย่างที่ผ่านมา ควบคู่กับการนำช่องทางการจำหน่ายและแผนการตลาดแบบออนไลน์มาใช้เพิ่มมากขึ้น

 

[caption id="attachment_344717" align="aligncenter" width="335"] สิทธิศักดิ์ ฉัตรอมรวงศ์ สิทธิศักดิ์ ฉัตรอมรวงศ์[/caption]

ทั้งนี้ แผนงานในปีหน้าจะขยายช่องทางการจำหน่ายไปยังออนไลน์ หรือ อี-คอมเมิร์ซ อย่างต่อเนื่อง ผ่านมาสคอตในการสื่อสารแบรนด์ อย่าง "น้องแว่น" เพื่อให้ลูกค้ารับรู้แบรนด์มากขึ้น หลังจากมีการทดลองทำตลาดตั้งแต่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ให้มากที่สุด จากปัจจุบันที่บริษัทมีช่องทางการจำหน่ายหลัก ได้แก่ เทรดิชันนัลเทรด โมเดิร์นเทรด รวมกันในสัดส่วน 95% และออนไลน์ 5% ซึ่งแม้สัดส่วนยอดขายที่มาจากช่องทางออนไลน์ของบริษัทยังน้อย แต่พบว่ามียอดการเติบโตสูงถึง 60%

นอกจากนี้ ในปีหน้าซิตี้เท็กซ์จะโฟกัสการทำตลาดไปยัง 2 แบรนด์หลัก ที่บริษัทได้รับสิทธิ์เอ็กซ์คูลซีฟการจัดจำหน่ายในเมืองไทย ได้แก่ แบรนด์ Zespri ซึ่งเป็นแบรนด์ผลไม้กีวีจากประเทศนิวซีแลนด์ และแบรนด์แอปเปิล 'พิงค์เลดี้' ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ควบคู่กับการมองหาพาร์ตเนอร์ที่มีศักยภาพในต่างประเทศในการนำเข้าแบรนด์ผลไม้เพื่อเพิ่มแบรนด์ในพอร์ตให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น นอกจากนี้ ยังจะนำแบรนด์อื่น ๆ ในเครือที่เหลือที่เป็นที่รู้จักกันดีในช่องทาง B2B (Business to Business) หรือ ช่องทางโฮเรกา ไม่ว่าจะเป็น แบรนด์ First Fresh และแบรนด์ Tasty Granny Apple มาสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในช่องทาง B2C (Business to Consumer) หรือ ช่องทางลูกค้าทั่วไปมากขึ้น ควบคู่กับการจัดกิจกรรมโรดโชว์ หรือ โปรโมชัน ณ จุดขาย เพิ่มมากขึ้น

"ทั้งแบรนด์ First Fresh พลับสดจากนิวซีแลนด์ และแบรนด์ Tasty Granny Apple แอปเปิลจากอเมริกา คือ 2 แบรนด์ ที่ลูกค้าในช่องทาง B2B รู้จักกันเป็นอย่างดี แต่ในช่องทางลูกค้าทั่วไปอาจจะยังไม่รู้จักมากนัก และจากตรงนี้เอง เราจะใช้จุดแข็งในช่องทาง B2B มาขยายกลุ่มลูกค้าในช่องทาง B2C ต่อไป ซึ่งที่ผ่านมา แบรนด์ในเครือของเรามีจุดแข็งในแง่ของอะแวร์เนส แต่ยังไม่มีในเรื่องของอีโมชันมากนัก นั่นเองจึงเป็นจุดสำคัญที่เราจะทำตลาดในปีหน้า โดยวางโพสิชันของแบรนด์สู่ความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านผลไม้"

ล่าสุด ซิตี้เท็กซ์ กรุ๊ป ได้จับมือกับ Pink Lady (พิงค์ เลดี้) แบรนด์แอปเปิลชั้นนำในประเทศอังกฤษ และเทสโก้ โลตัส เปิดตัวแคมเปญใหญ่ครั้งแรก #PinkLadyClicksTH (พิงค์เลดี้คลิก) จัดประกวดถ่ายภาพและวิดีโออาหารเชิงไลฟ์สไตล์ ภายใต้ธีม "Always Wow" ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมุ่งเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชอบใช้สื่อโซเชียลมีเดีย หวังเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ในกลุ่มผู้บริโภค มุ่งเป็นแบรนด์แอปเปิลอันดับ 1 ในประเทศไทย โดยมีรางวัลที่น่าจะดึงดูดคนรุ่นใหม่ คือ ทริปไปงาน Pink Lady® Food Photographer of the year 2019 ที่ประเทศอังกฤษ หลังจากพิงค์เลดี้เข้ามาทำตลาดในไทยเป็นปีที่ 5 แล้ว แต่ว่ายังไม่มีการทำตลาดและกำหนดดิสตริบิวเตอร์ที่ชัดเจน โดยในช่วง 2 ปีแรกของการทำตลาดนั้น เป็นการวางรากฐานของแบรนด์ให้แข็งแกร่งผ่านช่องทาง B2B เป็นหลักมากกว่า ซึ่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา บริษัทเริ่มเข้าไปทำตลาดและเป็นตัวแทนจำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการ พร้อมกับเริ่มทำตลาดอย่างจริงจังและขยายเข้าไปยังช่องทาง B2C หรือ ผู้บริโภคทั่วไป มากยิ่งขึ้นเพื่อให้กลุ่มลูกค้าเกิดการจดจำในตัวแบรนด์

"ที่ผ่านมา พิงค์เลดี้อาจจะมีแค่ความเป็นอะแวร์เนสที่ผู้บริโภครับรู้เพียงว่า คือ แบรนด์แอปเปิลแบรนด์หนึ่ง แต่ยังไม่ทราบว่า เอกลักษณ์ หรือ จุดเด่นของแบรนด์คืออะไร การที่เราเลือกทำแคมเปญดังกล่าวขึ้น เพื่อต้องการสร้างอีโมชันให้กับแบรนด์มากกว่าความเป็นแอปเปิล นั่นคือ ความเป็นแบรนด์ที่เมื่อนึกถึงแอปเปิลต้องนึกถึงชื่อของพิงค์เลดี้"


090861-1927-9-335x503-3

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายในการทำตลาดผลไม้สด รสชาติจะต้องแตกต่างจากคู่แข่งทั่วไปในท้องตลาด เพราะถ้าหากรสชาติไม่แตกต่างแล้วจะทำให้สร้างแบรนด์ยาก นอกจากนี้ ยังจะมีการสื่อสารแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักผ่านเมสเซส อย่าง "ความอร่อยลงตัว ที่มาจากธรรมชาติ" ควบคู่กับการสื่อแบรนด์ไปยังช่องทางออนไลน์ โดยเน้นเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีอายุ 25-35 ปีเป็นหลัก เนื่องจากมองว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่ชื่นชอบรสชาติของแบรนด์ กอปรกับเป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อนิยมรับประทานผักผลไม้เพื่อดูแลสุขภาพ โดยบริษัทมองว่า ยอดขายปีนี้จะเติบโตไม่ถึง 5% ซึ่งเป็นผลมาจากภาพรวมตลาดที่ชะลอตัวตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา


หน้า 34 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,417 ระหว่างวันที่ 11-14 พฤศจิกายน 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว