'ศรีสวัสดิ์' ทุ่ม 1.1 พันล้าน! ลุยซื้อหนี้ 2 แบงก์พาณิชย์

08 พ.ย. 2561 | 08:37 น.
'ศรีสวัสดิ์' ทุ่ม 1.1 พันล้านบาท ลุยซื้อหนี้มีหลักประกันจาก 2 แบงก์พาณิชย์ เผย ช่วงโค้งสุดท้ายยังมีหนี้จ่อประมูลอีกเพียบ คาดว่ามีความสามารถเรียกเก็บหนี้ประมาณ 30-50% พร้อมตั้งงบลงทุนเพื่อซื้อหนี้ปีหน้าไว้ที่ 3 พันล้านบาท

นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการ ฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทได้ซื้อหนี้จากธนาคารพาณิชย์ 2 แห่ง ด้วยเงินลงทุนทั้งสิ้น 1.1 พันล้านบาท โดยในเดือน ก.ย. 2561 ซื้อหนี้ประมาณ 600 ล้านบาท และเดือน ต.ค. 2561 ซื้อเพิ่มอีก 500 ล้านบาท เป็นหนี้ที่มีหลักประกันบ้านและที่ดินทั้งหมด โดยซื้อในนามบริษัทบริหารสินทรัพย์ เอส ดับบลิว พี จำกัด (SWP AMC) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ SAWAD

นางสาวธิดา กล่าวต่อว่า ในปีนี้บริษัทยังเหลืองบลงทุนประมาณ 1-2 พันล้านบาท เพื่อรองรับการประมูลซื้อหนี้ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี และปีหน้าได้ตั้งงบลงทุนพื่อการซื้อหนี้มาบริหารประมาณ 3 พันล้านบาท

ผู้อำนวยการ ฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวต่อว่า สิ้นสุดไตรมาส 2/2561 บริษัทบริหารสินทรัพย์ เอสดับบลิวพี จำกัด มีมูลหนี้ที่มีสิทธิในการเรียกเก็บหนี้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท  ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหนี้ที่กำลังเจรจาลูกหนี้เพื่อชำระหนี้ และบางส่วนก็อยู่ในระหว่างการนำทรัพย์ออกมาประมูลขาย โดยบริษัทคาดว่าจะมีความสามารถในการเรียกเก็บหนี้ประมาณ 30-50%

"SAWAD ยังคงเดินหน้าซื้อหนี้ เพราะมั่นใจว่า มีศักยภาพในการบริหารจัดการหนี้ที่ซื้อมาได้เป็นอย่างดี เพราะเรามีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญและสาขาที่กระจายอยู่ทั่วประเทศเกือบ 3 พันสาขา ทำให้สามารถบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะเน้นเฉพาะหนี้ที่มีหลักประกันเท่านั้น" นางสาวธิดา กล่าว


บาร์ไลน์ฐาน