ฐานโซไซตี : ลุ้นแผนปฏิรูป "การบินไทย" บอร์ดถก 17 พ.ย.นี้

08 พ.ย. 2561 | 09:14 น.
ฐานโซไซตี้-2 ที่ผ่านมาไฟลต์การบินไทยดีเลย์หลายเที่ยวบิน เหตุเพราะเครื่องยนต์ขัดข้อง ทั้งจากนกยักษ์ A380 เที่ยวบินโอซากา ปีกมีปัญหา ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการเคลียร์กับแอร์บัสว่าจะซ่อมกันอย่างไรดีหรือว่าเปลี่ยน เพราะแว่วว่าราคาเฉียดพันล้านถ้าเปลี่ยน แถมแอร์บัสเลิกผลิตเครื่องบินรุ่นนี้จะมีอะไหล่หรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องบริหารจัดการเรื่องอะไหล่กันต่อ ส่วนเที่ยวบินกวางเจา เจอปัญหาท่อระบบละลายนํ้าแข็งเสีย เที่ยวบินแฟรงก์เฟิร์ตมีปัญหาท่อลมร้อนแตก ดีเลย์ถี่ๆ เลยทำเอาตกอกตกใจ แต่ไม่มี “ฮิดเดนอาเจนดา” แน่นอน

เพราะเป็นผลพ่วงมาจากบอร์ดชุดก่อนหน้าโน้น เน้นนโยบายลดต้นทุนมาใช้ จึงยกเลิกระบบการสต๊อกอะไหล่เครื่องบินโดยหันมาใช้วิธีการซื้อเครื่องยนต์พ่วงการซ่อมบำรุงหรืออย่างการซื้อเครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์ ก็จะนำระบบ “Total care Rolls-Rayce” เข้ามาใช้ ซึ่งในความเป็นจริงประหยัดไปได้มาก ปีละหลายพันล้าน แต่ปัญหาที่ตามมาคือ เมื่อเครื่องบินเสียก็ต้องรออะไหล่ส่งเข้ามา ทำให้เสียเวลา และฝูงบินการบินไทยก็ไม่ใช่ใหม่ทั้ง “ฝูงบิน” เก่าเสียมากกว่า ดังนั้นนอกจากจะมีปัญหาเครื่องบินไม่พอแล้วยังเจอปัญหาเครื่องบินเสียรออะไหล่ ไฟลต์ก็เลยรวนมีปัญหาดีเลย์ ตามมา เข้าใจตรงกันนะ
maxresdefault จึงถึงเวลาที่จะมารื้อแผนบริหารจัดการกันใหม่ทั้งเรื่องอะไหล่ การซื้อฝูงบิน การขยายเส้นทางบินที่การปลดระวางเครื่องบินเก่า แต่ขณะเดียวกันก็ต้องไม่ลืมว่า เครื่องบินที่จอดทิ้งเป็นซากอยู่ที่อู่ตะเภาหลายลำนั้นจะหาวิธีโละกันอย่างไร เพราะมีแต่เสื่อมค่าลงทุกวัน เรื่องนี้ไหนๆก็นัดประชุมบอร์ดกันวันหยุด วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายนนี้แล้ว ก็ต้องพิจารณากันให้รอบด้าน ครบถ้วนทุกมิติหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับว่า ดีดี “สุเมธ ดำรงชัยธรรม” จะชงแผนปฏิรูปกันอย่างไร ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเคาะทั้งหมดให้จบในวันนั้น อีกทั้งแผนนี้ยังเป็นตัวชี้วัด KPI การบริหารงานของประธานบอร์ด“เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ” อีกด้วย

คนใช้รถเฮ รฟม. เปิดใช้อุโมงค์ลอดสี่แยกรัชโยธินเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แก้ปัญหารถติด รัชดาภิเษก ลาดพร้าว พหลโยธิน วิภาวดีฯ ย่านนั้นไปได้เปลาะหนึ่ง โครงการนี้ รฟม.ภาคภูมิใจเพราะ “ไอทีดี” เอาเทคโนโลยีใหม่มาใช้ เลยเสร็จเร็วกว่ากำหนด 3 เดือน แยกอื่นๆ ยังติดสาหัสกันต่อไป งานนี้ นายกฯ “ลุงตู่” ถึงต้องไปตัดลิบบิ้นเอาฤกษ์เอาชัย ช่วงเปิดนายกฯบอกว่า “รัฐบาลไม่ได้ทำให้ประชาชนเดือดร้อนแต่การพัฒนาต้องทำ ระบบคมนาคมต้องทำตามยุทธศาสตร์ชาติ” หลังจากโดนชาวบ้านโวยหนักเรื่องปัญหารถติด จากการสร้างรถไฟฟ้าสารพัดสีพร้อมกัน เลยออกมา “อ้อน” สักหน่อย เอาเป็นว่าคนกรุงทนกันอีกเฮือก อนาคตสบายแน่
การบินไทย แต่ก็อยู่ที่ว่า ราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้า จะกดให้ถูกลงมาได้อีกไหม ตลอดสายอย่าง บีทีเอส กทม.รับปาก หารือ “เจ้าสัวคีรี กาญจนพาสน์” กดเหลือ 65 บาท หากนั่งต่อเดียวก็รับได้ โดยกทม.จะ Subsidize ส่วนหนึ่ง  แต่หากต้องนั่งหลายต่อก็ยังแพงอยู่นะ ฉะนั้นการรณรงค์ให้คนจอดรถอยู่บ้านหันมาใช้รถสาธารณะก็คงไม่ง่ายนัก หากราคาและการเชื่อมโยงยัง “ง่อย” อยู่

รัฐบาลควรจะเริ่มคิดได้แล้วว่าจะทำอย่างไรให้ราคารถไฟฟ้าสารพัดสีถูกลงระบบฟลีตเดอร์เป็นอย่างไร “จัดหาที่จอดรถ” ให้คนจอดรถทิ้งแล้วซิ่งขึ้นรถไฟฟ้า ภาพเหล่านี้ยังไม่เห็นชัด เพราะถ้าไม่รีบทำ มีหวังเมื่อเปิดบริการทั่วเมือง คงได้ “เจ๊งระนาว” โดยเฉพาะสายนอกเมือง ส่วนสายในเมืองขณะนี้แทบไม่มีที่ยืนในชั่วโมงเร่งด่วน และรถไฟฟ้ายังเป็นสิ่งจำเป็นของคนกรุงเสมอ เรื่องนี้ทำดีๆ ได้ใจคนกรุงอีกตรึม

[caption id="attachment_343960" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

หัวเว่ย เตรียมเปิดตัว ‘HUAWEI Mate 20 Series’ รุ่นที่หัวเว่ยภูมิใจนำเสนอด้วยนวัตกรรมสุดลํ้า โดย “อิงมาร์ หวาง” ผู้อำนวยการ จะทำทีมฝ่ายบริหาร พร้อมด้วยผู้กำกับชื่อดัง “เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์” ที่จะมาเผยโปรเจ็กต์พิเศษ และแขกรับเชิญที่จะมาถ่ายทอดประสบการณ์ วันที่ 9 พฤศจิกายน ณ ลานอีเด้นท์ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ 10 โมงเช้า

เอาใจคนโสด “ปิยวรรณ ลีละสมภพ” จับมือ “อธิศ รุจิรวัฒน์”  จัดแคมเปญพิเศษให้คนโสดได้ช็อปของสุดโปรด ในรายการ“Central | ZEN Singles Day” ลดทั้งห้างสูงสุด 50% รับคะแนนเดอะวันรวมเป็น 11 เท่า หรือรับสูงสุดรวมเป็น 14 เท่า เมื่อช็อปผ่านบัตร เดอะวันการ์ด พร้อมรับฟรี!บัตรของขวัญเซ็นทรัล รวมมูลค่า 11,000 บาท 11 รางวัลต่อวัน (เฉพาะชิดลม) อื่นๆ อีกเพียบเริ่มวันที่ 9-11 พฤศจิกายนนี้ ที่ห้างเซ็นทรัลทุกสาขาและเซน…

สมาคมศิษย์เก่าวิศวะ สจล. จัดงานดินเนอร์ ทอล์ก ช่วยการศึกษาเปลี่ยนมุมมองโลกอนาคต หัวข้อ“Shaping Our Tomorrow Today” จุดประกายความคิด พิชิตกับดักการทำงานแบบเดิม ด้วยแนวคิดใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ และนวัตกรรมใหม่ๆ  จาก 5 กูรู อาทิ ดร.ภากร ปีตธวัชชัย นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช นายสราวุฒิ อยู่วิทยา นายวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร และนายปรมินทร์ อินโสม วันที่ 21 พฤศจิกายนนี้ ณ ราชกรีฑาสโมสร

ทิ้งท้ายด้วย รับวันเด็กสากล ห้องอาหารไฟร์เพลส กริลล์ แอนด์ บาร์ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัลมอบโอกาสพิเศษให้เด็กอายุ 5-12 ปีจะได้รับประทานอาหารฟรีเมื่อมาพร้อมครอบครัวแล้วยังได้ประสบการณ์ร่วมแต่งหน้าขนมอบสไตล์ฝรั่งเศส (Madeleine) และอิ่มกับอาหารพิเศษ  5 คอร์ส อาทิ ขนมมีลเฟยจากฟัวกราส์ชิ้นโต หรือปลาเทอร์บอตชุบแป้งทอด รวมไปถึงเมนูเนื้อวัวจากออสเตรเลีย ยังได้รังสรรค์เมนูไอศกรีมซันเดย์ด้วยตนเอง เด็กๆ จะได้เห็นทุกขั้นตอนของการทำอาหารอย่างใกล้ชิด และยังได้ขวัญพิเศษกลับบ้าน เฉพาะวันเสาร์ที่  17 พฤศจิกายนนี้เท่านั้น ตั้งแต่ 11:30 - 14:00 น. ราคา 2,500++ บาท สำหรับผู้ใหญ่ เด็ก 2 คนต่อ 1 ครอบครัว

| คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
| โดย : พริกกะเหรี่ยง
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3416 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 8-10 พ.ย.2561
595959859