'ศิริ' เปิดซองที่ 4 ประมูล "เอรารัณ-บงกช"

08 พ.ย. 2561 | 07:32 น.
'ศิริ' เปิดซองที่ 4 ประมูลเอรารัณ-บงกช สรุปผลหาผู้ที่สมควรได้รับการคัดเลือก โดยจะใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 2 สัปดาห์ คาดว่าจะประกาศผลผู้ชนะการประมูลได้ภายในเดือน ธ.ค. 2561

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยความคืบหน้าการเปิดประมูลสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม แปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย แปลง G1/61 (แหล่งเอราวัณ) และ G2/61 (แหล่งบงกช) โดยวันนี้ (8 พ.ย. 61) เป็นขั้นตอนการดำเนินงานการเปิดซองเอกสารประมูลซองที่ 4 ซึ่งเป็นข้อเสนอด้านราคาขายก๊าซธรรมชาติ อัตราส่วนแบ่งปิโตรเลียมที่เป็นกำไร สัดส่วนการจ้างพนักงานไทย และผลประโยชน์ตอบแทนรัฐอื่น ๆ โดยได้เน้นหลักการให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติพิจารณาทุกข้อเสนออย่างโปร่งใส ชัดเจน และเป็นธรรม โดยยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก

ทั้งนี้ ขั้นตอนก่อนที่จะถึงกำหนดการเปิดซองที่ 4 ในวันนี้ ทางคณะกรรมการปิโตรเลียมได้มีมติในการประชุมเมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2561 เห็นชอบผลประเมินด้านคุณสมบัติ (ซองที่ 1) ด้านข้อเสนอหลักการให้หน่วยงานของรัฐเป็นผู้ร่วมลงทุน (ซองที่ 2) และด้านเทคนิค (ซองที่ 3) ของผู้เข้าร่วมประมูลทั้ง 2 ราย สำหรับทั้ง 2 แปลง


ปิโตรเลียม

ส่วนขั้นตอนการเปิดซอง 4 ประกอบด้วย การให้คณะอนุกรรมการพิจารณาการให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ลงนามกำกับเอกสารทุกหน้า และส่งมอบซองให้กับคณะทำงานพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิคและผลประโยชน์ตอบแทนรัฐ เพื่อประมวลผลข้อเสนอในการพิจารณาความสอดคล้องของข้อเสนอในซองที่ 4 กับข้อเสนอทางด้านเทคนิค ความเป็นไปได้ทางเศรษฐศาสตร์ และการมีสมมุติฐานที่สมเหตุสมผล เพื่อสรุปผลหาผู้ที่สมควรได้รับการคัดเลือก โดยจะใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 2 สัปดาห์ จากนั้นจะนำผลการพิจารณาเสนอต่อคณะอนุกรรมการพิจารณาการให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม และคณะกรรมการปิโตรเลียม เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีอนุมัติต่อไป คาดว่าจะประกาศผลผู้ชนะการประมูลได้ภายในเดือน ธ.ค. 2561

595959859