'จ๊อบไทย' ชี้! "โบนัส" มาวิน สวัสดิการที่คนทำงานต้องการมากสุด

08 พ.ย. 2561 | 06:22 น.
'จ๊อบไทย' เผยผลสำรวจความคิดเห็นของคนทำงานทั่วประเทศ จำนวน 7,420 คน เรื่อง : สวัสดิการ พบ 'โบนัส' มาเป็นอันดับแรก ระบุ สวัสดิการด้านสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น ประกันสุขภาพ ค่ารักษาพยาบาลคนในครอบครัว ประกันชีวิต ฯลฯ เป็นสวัสดิการที่พนักงานยุคใหม่ต้องการนอกเหนือจากเรื่องรายได้ แต่กลับไม่ได้ถูกนำมาเป็นสวัสดิการ

นางสาวแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการของจ๊อบไทย (JobThai) เปิดเผยว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจทำงานกับองค์กรใดองค์กรหนึ่ง นอกเหนือจากเรื่องผลตอบแทนแล้ว ปัจจัยสำคัญที่คนทำงานให้ความสำคัญนรองลงมา ก็คือ "สวัสดิการ" โดยจากการสำรวจของจ๊อบไทยต่อความคิดเห็นของคนทำงานทั่วประเทศ จำนวน 7,420 คน เรื่อง "สวัสดิการที่คนทำงานต้องการจากองค์กร" พบว่า 10 สวัสดิการแรกที่คนทำงานต้องการมากที่สุด ได้แก่ 1.โบนัส, 2.วันหยุด-วันลาตามกฎหมาย, 3.ประกันสังคม, 4.ประกันสุขภาพ, 5.ค่าล่วงเวลา, 6.เงินออมพิเศษ เช่น สหกรณ์ออมทรัพย์ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ, 7.ค่ารักษาพยาบาลบุคคลในครอบครัวของพนักงาน, 8.เวลาทำงานที่ยืดหยุ่นได้ (Flexible Hour), 9.ประกันชีวิต และ 10.เบี้ยขยัน

นอกจากนี้ จ๊อบไทยได้ทำการสำรวจฝ่ายบุคคล ในหัวข้อ "สวัสดิการที่องค์กรจัดสรรให้กับพนักงาน" จำนวน 457 คนทั่วประเทศ พบว่า 10 สวัสดิการที่องค์กรจัดสรรให้กับพนักงานมากที่สุด ได้แก่ 1.วันหยุด-วันลาตามกฎหมาย, 2.ประกันสังคม, 3.โบนัส, 4.ค่าล่วงเวลา, 5.กิจกรรมสันทนาการ, 6.ชุดทำงาน, 7.ตรวจสุขภาพประจำปี, 8.เบี้ยขยัน, 9.เงินสนับสนุน เช่น งานแต่งงาน งานอุปสมบท และ 10.ประกันอุบัติเหตุ


thumbnail_Pic_ Overview 10 สวัสดิการที่องค์กรให้และสวัสดิการที่คนทำงานต้องการ

อย่างไรก็ตาม หากเปรียบเทียบสวัสดิการที่องค์กรให้พนักงานกับสวัสดิการที่พนักงานต้องการ พบว่า มีสวัสดิการที่ตรงกัน 5 สวัสดิการ ได้แก่ โบนัส, วันหยุด-วันลาตามกฎหมาย, ประกันสังคม, ค่าล่วงเวลา และเบี้ยขยัน ส่วนสวัสดิการที่คนทำงานยุคใหม่ต้องการนอกเหนือจากเรื่องรายได้ คือ สวัสดิการด้านสุขภาพ อันประกอบด้วย ประกันสุขภาพ ค่ารักษาพยาบาลบุคคลในครอบครัวของพนักงาน ประกันชีวิต ฯลฯ กลับไม่ได้ถูกนำมาเป็นสวัสดิการที่องค์กรมอบให้แก่พนักงานใน 10 สวัสดิการแรก


thumbnail_Pic_.สวัสดิการคนทำงานต้องการแบ่งตาม Generation

ทั้งนี้ ผลสำรวจยังเผยให้เห็นว่า คนทำงานในแต่ละกลุ่มนั้นมีความต้องการสวัสดิการที่แตกต่างกันออกไป ได้แก่ สวัสดิการของคนทำงานตามช่วงอายุ (Generation) พบว่า กลุ่มคนทำงาน Gen X จะให้ความสำคัญกับสวัสดิการด้าน "เงินออม" เนื่องจากเป็นวัยที่กำลังใกล้เกษียณ หลักประกันที่จะช่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีหลังเกษียณจึงเป็นเรื่องจำเป็น ในทางกลับกัน กลุ่มคนทำงาน Gen Y และ Gen Z ไม่ได้มองว่าสวัสดิการด้านนี้สำคัญ แต่ให้ความสำคัญกับสวัสดิการด้าน "ค่าล่วงเวลา" และ "เบี้ยขยัน" มากกว่า




thumbnail_Pic_สวัสดิการคนทำงานต้องการแบ่งตาม Level

สวัสดิการของคนทำงานตามเพศ (Gender) พบว่า สวัสดิการที่คนทำงานแต่ละเพศให้ความสำคัญแตกต่างกัน คือ เพศชายต้องการ "เวลาทำงานที่ยืดหยุ่นได้" ในขณะที่ เพศหญิงต้องการ "เงินค่าล่วงเวลา" มากกว่า , สวัสดิการของคนทำงานตามระดับงาน (Level) โดยระดับผู้บริหารจะให้ความสำคัญในเรื่อง "ค่ารักษาพยาบาลบุคคลในครอบครัว" มากกว่าคนทำงานในระดับอื่น ๆ ส่วนสวัสดิการด้าน "โบนัส" "วันหยุด-วันลาตามกฎหมาย" และ "ประกันสุขภาพ" เป็นสิ่งที่คนทำงานในทุกระดับต้องการ




thumbnail_Pic_ สวัสดิการคนทำงานต้องการแบ่งตามประเภทธุรกิจ

สวัสดิการของคนทำงานตามประเภทธุรกิจ (Industry) จากการสำรวจคนทำงานที่อยู่ในประเภทธุรกิจที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานมากที่สุด 5 อันดับในเว็บไซต์จ๊อบไทย ได้แก่ อาหาร-เครื่องดื่ม, บริการ, ค้าปลีก, ยานยนต์ และก่อสร้าง พบว่า โดยภาพรวมสวัสดิการที่คนทำงานต้องการเหมือนกัน คือ "โบนัส" "วันหยุด-วันลาตามกฎหมาย" และ "ประกันสังคม" ส่วนคนทำงานในประเภทธุรกิจยานยนต์นั้น มีความต้องการสวัสดิการด้าน "ค่ารักษาพยาบาลบุคคลในครอบครัว" และ "เงินออม" มากกว่าคนทำงานในประเภทธุรกิจอื่น ๆ ในขณะที่ คนทำงานในประเภทธุรกิจก่อสร้างมีความต้องการสวัสดิการด้าน "เวลาทำงานที่ยืดหยุ่นได้" มากกว่าคนทำงานในประเภทธุรกิจอื่น ๆ

และสวัสดิการของคนทำงานในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด (Area) พบว่า คนทำงานที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีความต้องการสวัสดิการด้าน "เวลาทำงานที่ยืดหยุ่นได้" เนื่องจากการทำงานที่ยืดหยุ่นจะช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางได้ส่วนหนึ่ง ส่งผลให้คนทำงานในกรุงเทพฯ สามารถจัดสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัวได้มากขึ้น ในขณะที่ คนทำงานที่อยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดให้ความสำคัญกับสวัสดิการด้าน "ค่ารักษาพยาบาลบุคคลในครอบครัว" มากกว่า


thumbnail_Pic_สวัสดิการคนทำงานต้องการแบ่งตามเพศ

นางสาวแสงเดือน กล่าวต่อไปอีกว่า การดูแลพนักงานให้สนใจอยากร่วมทำงาน หรือ อยู่ทำงานกับองค์กรให้ยาวนานที่สุด ถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่องค์กรมองข้ามไม่ได้  ซึ่งนอกเหนือจากเงินเดือนแล้ว สวัสดิการเหล่านี้ถือเป็นขวัญกำลังใจที่จะช่วยให้พนักงานสามารถทำงานร่วมกับองค์กรได้อย่างมีความสุข ทั้งนี้ นอกจากสวัสดิการตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว องค์กรยังสามารถจัดสรรสวัสดิการแปลกใหม่ตามความเหมาะสม เพื่อช่วยดึงดูดให้คนอยากมาร่วมงาน และมีส่วนช่วยในการรักษาพนักงานไว้กับองค์กรได้เป็นอย่างดี สำหรับข้อมูลข้างต้นจะเป็นประโยชน์สำหรับองค์กรที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารพนักงาน เป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้นขององค์กร ตลอดจนเป็นการแสดงถึงความใส่ใจที่องค์กรมีต่อพนักงาน โดยเฉพาะในยุคที่เรื่องสวัสดิการของพนักงานมีผลต่อการตัดสินใจเข้าทำงานมากขึ้น ดังนั้น สวัสดิการจึงเป็นเรื่องที่ฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลและผู้บริหารต้องหันมาให้ความสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่น ๆ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว