เมืองใหม่ "ไอคอนสยาม" !! แลนด์มาร์กระดับโลก - ดันฝั่งธนฯ สุดอลังการ

08 พ.ย. 2561 | 05:57 น.
081161-1245

กูรูฟันธง! ฝั่งธนบุรีขึ้นชั้น "Destination" ระดับโลก หลังเปิด 'ไอคอนสยาม' มิกส์ยูสหรูริมแม่น้ำเจ้าพระยา ปลุกตลาดอสังหาริมทรัพย์ โรงแรม ท่องเที่ยวคึก ดันที่ดินย่านคลองสานพุ่ง 10 เท่า ตร.ว. ละ 1 ล้าน

ภาพฝั่งธนบุรีจากย่านเก่าแก่ กำลังจะเปลี่ยนไป ด้วยอิทธิพลของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีต่าง ๆ ที่ต่อขยายจากพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นใน ถือเป็นการเปิดพื้นที่ใหม่และโอกาสในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ บวกกับการที่ 2 ยักษ์ใหญ่ อย่าง บริษัท สยามพิวรรธน์ฯ และบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) หรือ เครือซีพี ประกาศสร้างอภิมหาโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชยกรรมแบบผสม (มิกส์ยูส) 'ไอคอนสยาม' ที่ย่านเจริญนคร ติดแม่น้ำเจ้าพระยา มูลค่าการลงทุนสูงถึง 54,000 ล้านบาท ช่วยเพิ่มศักยภาพให้ฝั่งธนบุรีกลายเป็นศูนย์ธุรกิจแห่งใหม่ ที่มีโครงการระดับแลนด์มาร์กพัฒนาขึ้นหลายแห่ง โดยเฉพาะริมแม่น้ำเจ้าพระยา จนเป็นที่คาดหมายว่า ฝั่งธนบุรีกำลังจะเป็นจุดหมายปลายทางระดับโลกในอนาคตอันใกล้


4 - ICONSIAM

จากวาละ 1 แสน แตะ 1 ล้าน
นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด สะท้อนราคาที่ดินทำเลย่านเจริญนคร ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เขตคลองสาน ขยับขึ้นต่อเนื่อง ทั้งนี้ หากเทียบจากช่วง 10 ปีก่อน ราคาเฉลี่ยเพียง 1 แสนบาทต่อตารางวา เนื่องจากไม่มีความเคลื่อนไหวการซื้อขายขึ้นโครงการคอนโดมิเนียม พื้นที่ส่วนใหญ่ยังคงเป็นบ้านเรือนประชาชน ตึกแถวเก่าโกดัง

ต่อมาเมื่อมีกระแสความเคลื่อนไหวของโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ 'ไอคอนสยาม' จะมาปักหมุด ราคาที่ดินเริ่มขยับแรง พุ่งไปที่ 4-5 แสนบาทต่อตารางวา และขยับต่อเนื่องจากความก้าวหน้าของการก่อสร้าง กระทั่งศูนย์การค้าแห่งนี้ใกล้แล้วเสร็จและพร้อมเปิดตัว ราคาที่ดินวิ่งไปแตะที่ 1 ล้านบาทต่อตารางวา ถือว่าสูงมากหากเทียบกับฝั่งพระนคร ย่านสุขุมวิทบางบริเวณ ขณะรถไฟฟ้าเชื่อเข้าพื้นที่ นอกจากสายสีทองแล้ว ยังมีสายสีเขียวบีทีเอสที่เปิดให้บริการ ปัจจุบัน ทำเลที่น่าสนใจและราคาที่ดินขยับสูง เนื่องจากใกล้ไอคอนสยาม ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรี อนาคตจะเป็นจุดตัดรถไฟฟ้าสายสีทอง ราคาเกือบ 1 ล้านบาทต่อตารางวา ขณะสถานีวงเวียนใหญ่มีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นจำนวนมาก ที่สำคัญอนาคตจะกลายเป็นจุดตัดของรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-มหาชัย และรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ อีกด้วยราคาที่ดินอยู่ที่ 4-5 แสนบาทต่อตารางวา เป็นต้น

 

[caption id="attachment_344129" align="aligncenter" width="503"] ©www.iconsiam.com ©www.iconsiam.com[/caption]

ที่ดินจ่อแตะ 2 ล้าน ตร.ว.
อย่างไรก็ดี ราคาที่ดินโซนฝั่งธนฯ จะแตะ 1.5-2 ล้านบาทต่อตารางวา ได้หรือไม่ นับจากนี้ต้องดูระยะยาว เนื่องจากศูนย์การค้าต่างจากคอนโดมิเนียม ต้องใช้เวลาและขึ้นอยู่กับว่าศูนย์การค้าจะจัดกิจกรรมดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะต่างชาติ เข้าพื้นที่ต่อเนื่องมากน้อยแค่ไหน อีกทั้งหากเกิดขึ้นของแหล่งงาน ที่จะดึงคนจากฝั่งพระนครข้ามมายังฝั่งธนฯ มากขึ้น


'ทองหล่อ' ริมเจ้าพระยา
นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทำเลย่านเจริญนคร เคยพูดว่าจะเป็นย่านทองหล่อ 2 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อหลายปีก่อน ขณะนี้เกิดขึ้นจริงแล้ว เนื่องจากมีรถไฟฟ้าสายสีทองและวันที่ 9 พ.ย. ไอคอนสยามเปิดอย่างเป็นทางการ จะทำให้ย่านนี้อลังการกลายเป็น "เวิลด์ เดสติเนชัน" เห็นได้จากมีโครงการระดับไฮเอนด์หลากหลายแบรนด์ชั้นนำเกิดขึ้น ทั้งโรงแรมระดับ 5-6 ดาว มาครบ ส่วนคอนโดฯหรูที่เปิดตัวแล้ว จะมีโครงการบันยันทรีของ บมจ.สิงห์เอสเตท เปิดขายราคาเกือบ 3 แสนบาทต่อตารางเมตร ตั้งอยู่ไม่ห่างจากโครงการของแมกโนเลียมากนัก


P1-LINE-3416

พฤกษาชู "แชปเตอร์วัน"
ส่วนค่ายพฤกษาจะเปิดตัวโครงการแชปเตอร์วัน คอนโดมิเนียมหรูระดับกลางบนปีหน้า บนพื้นที่ 5 ไร่เศษ ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา มั่นใจว่าจะขายหมดในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งไอคอนสยามจะช่วยผลักดันให้ย่านนี้กลายเป็นจุดศูนย์รวมโครงการคอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ลักชัวรี ราคาระดับ 3 แสนบาทต่อตารางเมตรขึ้นไป นอกจากที่อยู่อาศัย โรงแรม ศูนย์การค้าระดับพรีเมียมแล้ว ทำเลนี้ยังมีเสน่ห์ของความเป็นเอกลักษณ์ไทย โดยมีแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นตัวดึงดูดทัวร์ระดับโลกเข้าพื้นที่อีกต่อหนึ่ง


เที่ยวเจ้าพระยาคึก
ด้าน กลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีความเห็นสอดคล้องกันว่า การเปิดไอคอนสยามหนุนให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวริมแม่น้ำเจ้าพระยาดูดีและดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น นางสาวปทมา เลิศวิทยาสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร โรงแรมเพนนินซูล่า กรุงเทพฯ กล่าวว่า จะส่งผลให้โรงแรมริมแม่น้ำเจ้าพระยากลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกลำดับต้น ๆ ของนักท่องเที่ยวที่มีกำลังจับจ่ายสูง ที่ต้องการพักผ่อน ช็อปปิ้ง แทนที่นักท่องเที่ยวจะกระจุกตัวอยู่ใจกลางเมืองเหมือนในอดีต ซึ่งจะช่วยพัฒนาระบบเศรษฐกิจของชุมชนย่านนี้ในอนาคต รวมถึงไอคอนสยามยังมีแผนจะเปิดตัวหอประชุมขนาดใหญ่ รองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้มากถึง 3,000 คน ก็จะช่วยส่งเสริมธุรกิจไมซ์ขนาดใหญ่ให้กับย่านริมน้ำมากขึ้นเช่นกัน

 

[caption id="attachment_344131" align="aligncenter" width="503"] ©www.iconsiam.com ©www.iconsiam.com[/caption]

นายศุภชัย ปัญจอภิสิทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด โรงแรมอนันตรา ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ รีสอร์ท และโรงแรมอวานี ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ กล่าวว่า ทางโรงแรมไม่ได้คาดหวังมากในแง่ปริมาณนักท่องเที่ยว แต่จะมองในเรื่องของคุณภาพของนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะได้ดีขึ้น ซึ่งโรงแรมก็มีแผนในการทำตลาดร่วมกัน เพื่อช่วยส่งเสริมให้ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นอีกจุดหนึ่งที่สำคัญสำหรับการท่องเที่ยวของกรุงเทพฯ


ทำเลเคาต์ดาวน์ปีใหม่
นอกจากนี้ กลุ่มโรงแรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา 5 แห่ง ได้แก่ โรงแรมเพนนินซูล่า กรุงเทพฯ, โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล, โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ, โรงแรมฮิลตัน กรุงเทพฯ และโรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน ยังได้หารือร่วมกับไอคอนสยาม จะร่วมจัดกิจกรรมเคาต์ดาวน์ในช่วงปีใหม่นี้ ซึ่งเป็นการแสดงดอกไม้ไฟเหนือแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่บริเวณสะพานตากสิน ไล่ตามแนวแม่น้ำผ่านโรงแรมต่าง ๆ ไปจนถึงล้ง 1919 มีเส้นทางน้ำกว่า 1.5 กิโลเมตร และนับได้ว่าเป็นครั้งแรกสำหรับกรุงเทพฯ ในการแสดงพลุตระการตาในลักษณะนี้ ซึ่งมั่นใจว่า ย่านริมแม่น้ำเจ้าพระยาจะเป็นจุดดึงดูดความสนใจทั้งคนไทยและต่างชาติ สำหรับกิจกรรมเคาต์ดาวน์ที่จะเกิดขึ้น


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,416 วันที่ 8 - 10 พ.ย. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
จากโกดังร้างสู่ 'ไอคอนสยาม'
"ไอคอนสยาม" ทุ่มพันล้าน! เปิดเมืองสุดอลังการ


เพิ่มเพื่อน
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก