พ่อค้าคนกลางฟันกำไร "ไข่ไก่" พุงกาง!!

09 พ.ย. 2561 | 03:41 น.
วงการชี้! เกษตรกรนํ้าตาร่วง ราคา "ไข่ไก่" ต้นทางขายได้ตํ่ากว่าต้นทุน ขณะปลายทางยังขายแพงเวอร์ พ่อค้าคนกลาง-ผู้ค้าปลีกยังฟันกำไรงาม ... 'กฤษฎา' ลั่น! ขอเวลา 2 วัน เสกราคาขยับ 2.80 บาท/ฟอง เผย สายตรงกล่อม "บิ๊กซีพี-เบทาโกร" ช่วยอุ้ม

จากที่ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้เปิดประเด็น "ไข่ไก่ราคาตํ่าสุดรอบ 30 ปี" ผ่านเว็บไซต์ของฐานเศรษฐกิจ และมีการนำไปแชร์สนั่นโลกออนไลน์นั้น

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า ขอเวลา 2 วัน จะทำให้ราคาไข่ไก่ที่เกษตรกรขายได้ขยับขึ้นเป็น 2.80 บาท/ฟอง อย่างแน่นอน (จากปัจจุบันราคาไข่คละหน้าฟาร์มที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยที่ 1.40-2.30 บาท/ฟอง) โดยมี 3 มาตรการเร่งด่วน ที่เป็นปัจจัยบวกดันราคาให้ขยับขึ้น ได้แก่ 1.ได้โทรสายตรงถึงผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) และเครือเบทาโกร ผู้ผลิตและผู้ค้าไข่ไก่รายใหญ่ ขอให้ซื้อไข่ไก่จากเกษตรกรไม่ตํ่ากว่าฟองละ 2.80 บาท พร้อมทั้งขอให้จำกัดการขยายพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ไก่ไข่ด้วย เพื่อช่วยเหลือประเทศชาติและส่วนรวม


S_8279500639098

2.เรื่องการออกใบอนุญาตสัตว์ข้ามเขต ให้กรมปศุสัตว์จัดกำลังเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอ และให้เร่งออกใบอนุญาตขนย้ายไข่ไก่ให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วและเรียบร้อย ขณะเดียวกันได้หารือกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) สั่งการให้ตำรวจทางหลวง อำนวยความสะดวกการเคลื่อนย้ายไข่ไก่ด้วย และ 3.ประสานกับ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ขอให้จัดประชุมกับเครือข่ายร้านธงฟ้า เพื่อนำไข่ไก่ไปช่วยจำหน่ายด้วย


S__25755779

นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยว่า ได้สั่งการให้กองควบคุมอาหารและยาสัตว์ ของกรมปศุสัตว์ สำรวจข้อมูลเบื้องต้น โดยได้สุ่มสอบถามไปยังบริษัทผู้ขายอาหารสัตว์และเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ได้รับทราบข้อมูลว่า ราคาอาหารไก่ไข่ระยะให้ไข่ระหว่างเดือน ม.ค. - ต.ค. 2561 เฉลี่ยที่ 11-13 บาท/กิโลกรัม (ขึ้นอยู่กับพื้นที่และวัตถุดิบที่ใช้ผลิต) ซึ่งราคาอาหารไก่ไข่ที่เปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับราคาวัตถุดิบ โดยเฉพาะข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (ปัจจุบันปรับตัวสูงขึ้น ตกประมาณ10 บาท/กก.) ทำให้ต้นทุนสูง


GP-3416_181107_0001

ด้าน นายสมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีและโฆษกกรมปศุสัตว์ (มิสเตอร์ไข่ไก่) เผยว่า สาเหตุที่ราคาไข่ไก่ที่เกษตรกรขายได้ปรับตัวลดลงนั้น เนื่องจากการบริโภคลดลงช่วงเทศกาลกินเจและปิดเทอม ทำให้มีปริมาณไข่ที่สะสมจำนวนมาก ขณะข้อมูลสถานการณ์ไก่ไข่ปัจจุบัน ระบุว่า มีปริมาณพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ (PS) ที่ให้ผลผลิต 521,860 ตัว แม่ไก่ไข่ยืนกรง 56-57 ล้านตัว ผลผลิตไข่เฉลี่ยประมาณ 44-45 ล้านฟอง/วัน ราคาไข่คละหน้าฟาร์ม ณ วันที่ 5 ต.ค. 2561 เฉลี่ย 2.30 บาท/ฟอง ส่วนราคาประกาศของล้ง (หจก.ร่วมมิตรฟาร์ม) ที่นำไปกระจายต่อให้กับพ่อค้าคนกลาง ราคาไข่ไก่ เบอร์ 0 อยู่ที่ 3.30 บาท/ฟอง, เบอร์ 1 2.80 บาท/ฟอง และเบอร์ 2 2.55 บาท/ฟอง


S__28450828

ผู้สื่อข่าวได้สำรวจราคาขายปลีกไข่ไก่ 2 ตลาดใหญ่ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้แก่ ตลาดยิ่งเจริญและตลาดโชคชัย ( ณ วันที่ 5 พ.ย. 61) ในส่วนของไข่ไก่เบอร์ 0 ต่อ 10 ฟอง อยู่ที่ 40-45 บาท หรือเฉลี่ย 4-4.50 บาท/ฟอง, เบอร์ 1 3.80-4.20 บาท/ฟอง, เบอร์ 2 3.40-4 บาท/ฟอง, เบอร์ 3 3.20-3.50 บาท/ฟอง และเบอร์ 4 2.80-3 บาท/ฟอง โดยผู้ขายระบุ ราคาไข่ไก่ขายปลีกที่แพงขึ้นมาจากราคานํ้ามันที่ใช้ในการขนส่งสูงขึ้น รวมถึงยังรับต่อมาจากยี่ปั๊ว-ซาปั๊วอีกทอดหนึ่ง ซึ่งการค้าขายต้องมีกำไร แต่ก็ไม่ได้บวกมาก และขึ้นกับความพอใจของลูกค้า ว่า จะซื้อหรือไม่ โดยไข่ทุกขนาดจะติดป้ายแสดงราคาไว้อย่างชัดเจน


170607coach_eggs

นายมานพ จิรารัตนสกุล ประธานสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ จ.ชลบุรี กล่าวว่า ราคาไข่คละใหญ่ คละกลาง และคละเล็ก หน้าฟาร์มที่เกษตรกรขายได้เวลานี้ เฉลี่ยที่ 2.20 บาท, 1.90-2 บาท และ 1.60-1.70 บาท/ฟอง (ตามลำดับ) โดยต้นทุนสัดส่วน 80% เป็นอาหารสัตว์ ที่เหลือเป็นค่าแรง ค่าไฟฟ้า ค่าดอกเบี้ย และอื่น ๆ ซึ่งจากต้นทุนเกษตรกรที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรระบุ เฉลี่ยที่ 2.80 บาท/ฟอง ถือว่าขาดทุน ทั้งนี้ จากราคาหน้าฟาร์มที่เกษตรกรขายได้จะมีผู้รวบรวมไข่ไก่ หรือ ล้ง มาซื้อและคัดไข่จากฟาร์มที่ซื้อประจำ เพื่อส่งขายต่อให้ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว และผู้ขายปลีก ให้กับผู้บริโภคปลายทาง

"ปกติการค้าไข่จะบวกกำไรเป็นทอด ๆ โดยล้งจะบวกกำไรมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นกับต้นทุนที่จะมีค่าคนงานคัดไข่ ค่านํ้ามันรถที่จะไปกระจายสินค้า ค่าความเสี่ยงจากยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ว่า จะซื้อเงินสด หรือ เงินเชื่อ ส่วนราคาขายสุดท้าย ผู้ค้าปลีกก็จะบวกกำไรเพิ่ม โดยคิดจากต้นทุนที่ซื้อจากล้ง บวกค่านํ้ามัน ค่าขนส่ง รวมถึงขึ้นกับสถานที่ขาย หากเข้าไปลึกตามตรอกซอกซอยมาก หรือ นำไปขายในพื้นที่ห่างไกลชุมชนในต่างจังหวัด ราคาไข่ก็จะสูงขึ้น ไม่เท่ากันในแต่ละพื้นที่ แต่สรุปแล้ว พ่อค้าคนกลางและผู้ค้าปลีกมีกำไร แต่เกษตรกรขาดทุน ซึ่งปัจจุบัน ทุกฝ่ายได้เร่งช่วยกันแก้ไขปัญหา เพราะอุตสาหกรรมไก่ไข่มีมูลค่าสูง หากประเมินคร่าว ๆ การผลิตไข่ไก่ ตกประมาณวันละ 50 ล้านฟอง 365 วัน คิดราคาเฉลี่ยที่ 2.20 บาท/ฟอง ปีหนึ่งก็ตกกว่า 40,150 ล้านบาท"


5-บริษัท

แหล่งข่าวจากวงการไข่ไก่ กล่าวว่า ราคาไข่ไก่ที่ตกต่ำมากในรอบหลายสิบปี นอกจากช่วงที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากเทศกาลกินเจ รวมถึงช่วงปิดเทอมของเด็กนักเรียนแล้ว ยังเป็นผลจากผู้ประกอบการรายใหญ่ในวงการยังผลิตไข่ไก่ออกมาจำนวนมาก โดยสามารถผลิตได้ในต้นทุนที่ต่ำกว่าเกษตรกรอิสระทั่วไป เพราะมีทั้งไก่พ่อแม่พันธุ์เอง มีลูกไก่เอง สามารถผลิตอาหารไก่ได้เอง และยังมีลูกฟาร์มที่ผลิตไข่ไก่ป้อนให้อีก ซึ่งจากผลผลิตที่ออกมามาก ส่วนหนึ่งผู้ประกอบการรายใหญ่สามารถนำมาดัมพ์ขายในราคาต่ำได้ เป็นอีกส่วนสำคัญที่ทำให้ราคาไข่ไก่ตกต่ำในเวลานี้ ซึ่งในอนาคตจะทำให้ฟาร์มอิสระรายย่อยต้องล้มหายตายจากไปอีกจำนวนมาก

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก