ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังน้ำมันดิบที่ผลิตจากสหรัฐฯแตะระดับสูงสุด

08 พ.ย. 2561 | 02:57 น.
หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่ 8 พฤศจิกายน 2561

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยข้อมูลปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ แตะระดับสูงสุดในรอบสัปดาห์ที่ 11.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่น้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 5.8 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ถึงสองเท่า

+ รัสเซียและซาอุดิอาระเบีย เริ่มการเจรจาถึงโอกาสการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบในปีหน้า เพื่อป้องกันภาวะอุปทานล้นตลาด หลังกลุ่มโอเปกคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบในปีหน้าจะชะลอตัวลง ประกอบกับอุปทานน้ำมันดิบจากอิหร่านที่ยังคงมีอยู่ หลังสหรัฐฯ ออกมาตรการผ่อนปรนการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านให้แก่ 8 ประเทศเป็นเวลา 180 วัน

+ ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวเพิ่มขึ้นกว่า 500 จุด หลังผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ เป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยพรรคเดโมแครตสามารถกลับมาครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ขณะที่พรรครีพับลิกันครองเสียงส่วนใหญ่ในวุฒิสภา ทำให้นักลงทุนมองว่า พรรคเดโมแครตจะสามารถขัดขวางนโยบายกีดกันการค้าของประธานาธิบดีทรัมป์ได้

ราคาน้ำมันเบนซิน  ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในภูมิภาคยังอยู่ในระดับสูง ในขณะที่อุปสงค์ยังคงทรงตัว

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ยังคงแข็งแกร่งเนื่องจากเข้าใกล้ฤดูหนาว อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดีเซลได้รับแรงกดดันจากการกลับมาดำเนินการผลิตของโรงกลั่นในเอเชียเหนือ หลังการปิดซ่อมบำรุงแล้วเสร็จ

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 60-65 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 70-75  เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดจะปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน หลังความต้องการใช้น้ำมันดิบยังคงอยู่ในระดับต่ำในช่วงการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น รวมถึง ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตามปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นมาแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี

อุปทานน้ำมันดิบจากอิหร่านมีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หลังหลายประเทศลดปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านก่อนที่สหรัฐฯ จะประกาศคว่ำบาตรอิหร่านซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย. เป็นต้นไป

จับตาการเจรจาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ว่าจะสามารถหาข้อสรุปได้หรือไม่ หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และประธานาธิบดีจีน เตรียมหารือร่วมกันนอกรอบในการประชุดสุดยอดผู้นำโลก G20 ที่ประเทศอาร์เจนตินา ในปลายเดือน พ.ย. นี้

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

[caption id="attachment_343960" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]