ฟื้นนักท่องเที่ยวจีน ภารกิจเร่งด่วน

07 พ.ย. 2561 | 12:25 น.
ภารกิจด่วน-2 800x-1 ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้เศรษฐกิจไทย เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเศรษฐกิจประเทศยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่น เมื่อยักษ์ใหญ่เกิดอาการจาม เราก็พลอยติดหวัดไปด้วย กระทั่งเรามีอาการซวดเซ ก็ขยายวงลุกลามไปทั่วดังวิกฤติต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540 อันเนื่องมาจากเราอยู่ในห่วงโซ่ซัพพลายเชนการผลิตของโลก และเป็นเช่นนี้มานานในระยะหลายปีหลัง เมื่อยักษ์ใหญ่โรมรันพันตูกันอย่างสงครามการค้าที่สหรัฐฯปะทะจีนอยู่ในห้วงเวลานี้ ผลสะเทือนย่อมเกิดขึ้นไปทั่วรวมทั้งไทย

ในด้านการค้าระหว่างประเทศ ไทยพึ่งพาตลาดจีน สหรัฐฯ เป็นตลาดหลัก เมื่อสหรัฐฯตั้งกำแพงภาษีกีดกันจีน สินค้าที่ผลิตจำนวนมากจากโรงงานของโลก สินค้าเมด อิน ไชน่า ย่อมทะลักเข้ามาตลาดอื่นเป็นการทดแทน หนึ่งในนั้นย่อมเป็นตลาดอย่างประเทศไทย และสินค้าไทยที่เข้าไปจีนก็ต้องชะลอตัวลงตามมา เว้นแต่สินค้าที่จีนไม่สามารถผลิตภายในประเทศได้เท่านั้นอย่างผลไม้บางชนิด ทุเรียน ลำไย เป็นต้น

[caption id="attachment_343960" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

นอกจากมิติด้านการค้าแล้ว ในด้านการท่องเที่ยวไทยยังเชื่อมโยงกับจีนอย่างใกล้ชิด โดยปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวจีนมาไทย 9.8 ล้านคน เม็ดเงินที่นักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายเป็นจำนวนสูงถึง 5.24 แสนล้านบาท คิดเป็น 28.75 %ของรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมทั้งหมด ซึ่งหลังเกิดเหตุเรือนำเที่ยวนักท่องเที่ยวจีนล่มที่จ.ภูเก็ต ประกอบกับท่าทีการตอบสนองต่อเหตุการณ์ของไทย ส่งผล ให้ฝ่ายจีนค่อนข้างไม่พอใจ นำมาซึ่งยอดนักท่องเที่ยวที่ลดลงจำนวนมาก ทำให้ธุรกิจบริการต่อเนื่อง ทั้งห้องพัก เรือเช่า ร้านอาหาร ในภูเก็ต พังงา กระบี่ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อยรายได้หดหายลงอย่างรุนแรง เกิดผลกระทบเป็นลูกระนาดไปในทุกภาคส่วน เสมือนถูกตัดท่อนํ้าเลี้ยงลงอย่างเฉียบพลัน รวมทั้งนักท่องเที่ยวจีนในกรุงเทพฯ
043a1f2aa2feb180bed777acb113cb87 ภารกิจเร่งด่วนที่ทุกฝ่ายทั้งรัฐและเอกชนต้องร่วมมือกันอย่างแข็งขัน คือ การฟื้นฟูสร้างความเชื่อมั่นดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมาโดยเร็วโดยดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเดินสายในจีนในห้วงเวลานี้ต้องใช้โอกาสนี้ล็อบบี้ผู้นำระดับสูงสร้างความเชื่อมั่นให้คนจีนเดินทางมาเที่ยวไทยอีกครั้ง ประกอบกับมาตรการฟรีวีซ่า 2 เดือนที่ผ่านความเห็นชอบจากครม.อาจเป็นมาตรการช่วยเสริมในอีกทางหนึ่ง

ด้านภาคเอกชนห้างสรรพสินค้าได้พร้อมใจกันจัดงาน BANGKOK SHOPPING FESTIVAL 2018 จัดโปรโมชัน 4 แคมเปญ 4 รูปแบบ 4 สัปดาห์ เดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมนี้ ลูกค้าชาวจีนสามารถซื้อ Prepaid Shopping Voucher ผ่านทาง Application Meituan Dianping บางค่ายได้จัดแคมเปญเรดพ็อคเก็ต (Red Packet) กับ Alipay และ WeChatpay ดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนมาช็อปปิ้งเพิ่มขึ้น ซึ่งทุกภาคส่วนต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือและวางมาตรการเสริมที่หลากหลาย เร่งด่วน เพื่อให้นักท่องเที่ยวจีนกลับมาเยือนไทยอย่างคึกคักอีกครั้ง

|บทบรรณาธิการ 
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3416 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 8-10 พ.ย.2561
595959859