‘อาคม’เร่งรถไฟสายสีแดง3 เส้นทางลงทุน 2.4 หมื่นล้านชงครม.โค้งท้ายปีนี้

13 พ.ย. 2561 | 04:01 น.
“อาคม” ลุ้นครม.อนุมัติแบ่งสัญญาประมูลรถไฟฟ้าสายสีแดง 3 เส้นทาง 2.4 หมื่นล้านบาท ส่วนสีแดงช่วงในเขตกรุงเทพฯ รอความชัดเจนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ด้านรฟม.มีลุ้นสายสีส้มตะวันตกหลุดโค้งเสนอครม.ต้นปีหน้า

ใกล้โค้งสุดท้ายปี 2561 ยังคงได้ตามลุ้นประมูลเมกะโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่ของกระทรวงคมนาคมทิ้งทวน โฟกัสไปที่ไฮไลต์รถไฟฟ้าสายสีแดง  3 ช่วง รวมมูลค่าการลงทุนกว่า 2.4 หมื่นล้านบาท เร่งชงครม. อนุมัติปลายปีนี้ ส่วนรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้และสายสีส้มตะวันตกยังมีลุ้นการพิจารณาร่วมลงทุนพีพีพี

[caption id="attachment_343716" align="aligncenter" width="503"] อาคม เติมพิทยาไพสิฐ อาคม เติมพิทยาไพสิฐ[/caption]

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าในช่วงโค้งสุดท้ายปีนี้อยู่ระหว่างการเร่งนำโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง 3 ช่วงคือช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา วงเงินลงทุน 1.02 หมื่นล้านบาท, ตลิ่งชัน-ศิริราช วงเงินลงทุน 7,400 ล้านบาท  และช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต วงเงินลงทุน 8,500 ล้านบาทที่ผ่านการเห็นชอบเรื่องการลงทุนของสศช.และหน่วยงานที่เกี่ยวของเสนอความเห็นเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมาเพื่อเร่งเสนอครม.อนุมัติให้ดำเนินการ

โดยสายสีแดงจะเป็นเส้นทางเชื่อมโยงพื้นที่กรุงเทพมหานครโซนตะวันตกและยังเชื่อมโยงศูนย์การแพทย์สำคัญทั้ง 3 แห่ง คือศิริราช รามาธิบดี และมหิดล เข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านการเดินทางและอำนวยความสะดวกให้บุคลากรทางการแพทย์ตลอดจนประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้มากยิ่งขึ้น

“สายสีแดงยังเป็นลำดับต้นๆที่จะเสนอครม.อนุมัติได้ในปลายปีนี้ เช่นเดียวกับสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์- ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งก็จะครบตามแผนทั้งหมดที่เสนอครม.อนุมัติดำเนินการ”

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ก่อสร้าง 2 ช่วงในปัจจุบัน ช่วงตะวันออกจากสำโรง-สมุทรปราการคาดว่าจะเปิดทดลองตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานหลังจากนั้นจะทดสอบให้บริการฟรีเป็นระยะเวลา 4 เดือน

เช่นเดียวกับช่วงเหนือจากหมอชิตไปถึงคูคตจะเปิดให้บริการในปี 2563 โดยจะเร่งช่วงสถานีหมอชิตไปถึงสถานีเซ็นทรัลลาดพร้าวให้เปิดบริการได้ในเดือนสิงหาคม 2562

TP12-3416

“สายสีเขียวจะมีการนำขบวนรถใหม่เข้ามาเพิ่มจาก 51  ขบวนเป็น 100 ขบวนเชื่อว่าจะลดความแออัดลงไปได้ จะเริ่มทยอยเพิ่มรถตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป โดยจะเปิดให้บริการทั้งเส้นทาง”

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) กล่าวว่า ได้เร่งรัดให้เร็วขึ้นสำหรับการก่อสร้างหลายจุดโดยเฉพาะสายสีเขียวเหนือและสายสีเขียวใต้ ซึ่งเส้นทางช่วง 5 แยกลาดพร้าวไปถึงแยกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขนที่จะมีการก่อสร้างสะพานยกระดับ  ตั้งแต่แยกรัชโยธินไปจนถึงแยกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยมีแผนเปิดให้บริการในสิ้นปีนี้ ส่วนช่วงแยกรัชโยธิน-แยกเสนานิคมจะเปิดให้บริการได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

“นอกจากนั้นยังมีสายสีส้มตะวันตกช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯเสนอกระทรวงคมนาคมเห็นชอบก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) และคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการพีพีพี) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนเสนอครม.ต้นปีหน้าต่อไป”

ด้านนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า กรณีสถานีกลาง บางซื่อยังกำหนดเปิดให้บริการในปี 2564 ที่จะสอดคล้องกับการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันที่ก่อสร้างแล้วเสร็จไปแล้ว ส่วนช่วงบางซื่อ-รังสิตอยู่ระหว่างการก่อสร้างมีแผนเปิดให้บริการปี 2564

บาร์ไลน์ฐาน

“ต้องรอให้ครม.สั่งการว่าจะให้มีการแบ่งสัญญาประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงทั้ง 3 ช่วงหรือไม่หากให้แบ่งก็จะต้องเสนอซูเปอร์บอร์ดพิจารณา ขณะนี้เตรียมการไว้พร้อมแล้วในการตั้งคณะกรรมการร่างเอกสารประกวดราคา คาดว่าจะสามารถประกาศรับฟังความเห็นเอกสารประกวดราคาได้ในช่วงปลายปีนี้หรืออย่างช้าช่วงต้นปี 2562 ส่วนสายสีแดงช่วงในพื้นที่บางซื่อ-หัวหมาก-หัวลำโพงวงเงินลงทุนประมาณ 4.4 หมื่นล้านบาทนั้นยังรอความชัดเจนของโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบินรับไปดำเนิน การในจุดที่จะต้องก่อสร้างร่วมกันทั้งหัวหมากและบางซื่อ”

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่38 ฉบับที่ 3,416 วันที่ 8 - 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว