ปตท.เริ่มจ่ายก๊าซฯเร็วกว่าแผน

28 ก.พ. 2559 | 08:57 น.
นายนพดล ปิ่นสุภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่ผู้ผลิตแหล่งก๊าซฯ ยาดานาในสหภาพเมียนม่าร์ ได้หยุดจ่ายก๊าซฯ เพื่อดำเนินการในส่วนหนึ่งของโครงการเชื่อมต่อหลุมก๊าซฯ หลุมใหม่ “บาดัมยาร์” เพิ่มศักยภาพการผลิตและรักษาความสามารถในการจ่ายก๊าซฯ จากแหล่งให้เป็นไปตามสัญญา โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งล่าช้ากว่าแผนที่กำหนดในวันที่ 25 กุมภาพันธ์  อย่างไรก็ตาม การทำงานของผู้ผลิตเร็วกว่าแผนที่ปรับไว้ประมาณ 1 วัน โดยทำงานแล้วเสร็จตั้งแต่เวลา 22.18 น. ของที่ 28 กุมภาพันธ์ 2559 ทำให้สามารถจ่ายก๊าซฯ เข้าสู่ระบบได้ตามปกติเรียบร้อยแล้ว

การหยุดจ่ายก๊าซฯ ยาดานา ดังกล่าวส่งผลให้แหล่งก๊าซฯ ซอติก้า และแหล่งก๊าซฯ เยตากุน จำเป็นต้องหยุดจ่ายก๊าซฯ ด้วย ทำให้ปริมาณก๊าซฯ ขาดจากระบบรวม 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดย ปตท. ได้ประสานกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อจัดหาเชื้อเพลิงสำรองสำหรับโรงไฟฟ้าไว้ล่วงหน้า โดยมีปริมาณการใช้น้ำมันสะสมตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ เป็นต้นมา ประกอบด้วย น้ำมันเตา อยู่ที่ 13.1 ล้านลิตร (จากแผนใช้รวม 34.8 ล้านลิตร) น้ำมันดีเซล อยู่ที่ 4.3 ล้านลิตร (จากแผนใช้รวม 8.1 ล้านลิตร) ซึ่ง ปตท. ได้สำรองก๊าซธรรมชาติเหลวและก๊าซฯ จากฝั่งตะวันออกเพื่อรองรับความต้องการใช้อย่างต่อเนื่อง โดยตลอดระยะเวลาดำเนินงาน โรงไฟฟ้าทุกแห่งสามารถเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าได้ตามปกติ ไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อผู้ใช้ก๊าซฯ ทั้งภาคครัวเรือน ภาคอุตสาหกรรม หรือภาคขนส่ง

“ปตท.  ขอขอบคุณ กระทรวงพลังงาน คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ลูกค้าอุตสาหกรรม ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชนผู้ใช้พลังงานทุกท่านที่มีความเข้าใจ ให้ความร่วมมือและสนับสนุนนโยบายประหยัดพลังงานของรัฐ ทำให้ภารกิจสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี อย่างไรก็ตาม การซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ เป็นการซ่อมบำรุงตามแผนงานประจำปีของผู้ผลิต ซึ่งจะมีขึ้นตลอดทั้งปีในทุกปี โดย ปตท. ได้เตรียมแผนบริหารจัดการล่วงหน้าระยะยาว เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อการใช้พลังงานของประเทศและประชาชนน้อยที่สุด และจะพยายามพัฒนาศักยภาพ รวมถึงรักษามาตรฐานการดำเนินงาน ดูแลความมั่นคงทางพลังงานของประเทศตามภารกิจของ ปตท.” นายนพดล กล่าว