‘บิทคับ’รับมือยุคดิจิตอล

08 พ.ย. 2561 | 04:04 น.
“บิทคับ” เตือนรับมือวิกฤติพลวัต เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของสิ่งแวดล้อมทางด้านธุรกิจและเทคโนโลยี สู่ยุคสินทรัพย์ดิจิตอล

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์  เปิดเผยว่า ในสภาพการทำธุรกิจปัจจุบันอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านจากยุค 4.0 ไปเป็น 5.0 ทำให้สังคมในทุกภาคส่วนจะต้องตื่นตัวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลาและหากองค์กรทั้งภาครัฐ และเอกชนไม่สามารถปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงรอบนี้ จะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ซึ่งภาวะดังกล่าว ถือเป็นวิกฤติพลวัต คือวิกฤติอันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงที่องค์กรบางองค์กรไม่สามารถก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงไปได้

[caption id="attachment_343619" align="aligncenter" width="503"] จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา[/caption]

นายจิรายุส กล่าวว่าจากวิกฤติพลวัตดังกล่าว ทำให้ บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮล ดิ้งส์  เร่งสร้างฐานองค์กรให้แข็งแรงและชัดเจน โดยแบ่งกลุ่มธุรกิจออกเป็น 4 กลุ่มได้แก่ กลุ่มธุรกิจบริการซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโต เคอร์เรนซี ดำเนินการโดยบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด หรือ Bitkub.com, กลุ่มธุรกิจที่ปรึกษาด้าน ICO รวมถึงการพัฒนาและออกแบบบล็อกเชนให้แก่หน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน ดำเนินการโดย บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด, ไทย บล็อคเชน ฮับ (Thai Blockchain Hub) กลุ่มธุรกิจการศึกษาด้านบล็อกเชน เน้นการสร้างองค์ความรู้ที่เป็นองค์รวมของการออกแบบและพัฒนาบล็อกเชนเพื่อรองรับกับ Application ที่จะเกิดขึ้นบน platform ของบล็อกเชน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคตอันใกล้ และกลุ่มธุรกิจลงทุน ซึ่งจะเลือกลงทุนในบริษัท startup ที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ทรัพย์สินดิจิตอลที่มีโอกาสเติบโตสูง

นายจิรายุส  กล่าวว่า ภายใต้โครงสร้างทั้ง 4 ธุรกิจดังกล่าว จะทำให้บริการของบริษัทสามารถช่วยภาครัฐและภาคเอกชนต่างๆให้ก้าวผ่านวิกฤติพลวัตไปได้ เพราะในโลกอนาคตอันใกล้ ทรัพย์สินที่มีอยู่บนโลก จะถูกนำมาแปลงเป็นสินทรัพย์ดิจิตอล (Digital Asset) เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนในรูปของ Digital Asset Exchange Platform ซึ่งจะนำไปสู่การทำ ICO (Initial Coin Offering) รวมไปถึงการปรับปรุงการบริหารองค์กรต่างๆ โดยใช้เทคโนโลยีด้านบล็อกเชนเป็นพื้นฐาน

นายอรรถกฤต ชิมผลาพิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด กล่าวว่า ตั้งเป้าภายในสิ้นปี 2561 จะเพิ่มสกุลเงินดิจิตอลเข้าซื้อขายได้อีก 20 เหรียญ จากปัจจุบันมีอยู่ 6 เหรียญ คือ Bitcoin, Ethereum, WanCoin, Cardano, OmiseGO และ Bitcoin Cash ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่าซื้อขายเงินสกุลดิจิตอลประมาณ 50 ล้านบาทต่อวัน

ในปี 2562 มีแผนจะสร้างเหรียญสกุลเงินดิจิตอลเองคือ “Bitkub Token (KUB)” เป็นเหรียญที่ใช้เพื่อเป็นของสมนาคุณแก่ลูกค้าที่เข้ามาซื้อขายกับบริษัท รวมถึงจะเปิดใช้แอพพลิเคชันผ่านโทรศัพท์มือถือเพื่อให้ลูกค้าใช้งานได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น

บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ เตรียมจัดกิจกรรมการพบปะกับทีมผู้บริหารของบริษัทกับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเป็นเวทีพบปะแลกเปลี่ยนและสอบถามการออกแบบและพัฒนาบล็อคเชนจากผู้รู้โดยตรง ของบริษัทในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2561 เวลา 18.-30-20.30 น. ณ The Great Room อาคารเกสรทาวเวอร์ชั้น 26 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,416 วันที่ 8-10 พฤศจิกายน 2561 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว