กรอบเงินบาทวันนี้ 32.75-33.05 บาท

07 พ.ย. 2561 | 00:48 น.
ธนาคารกรุงไทย ระบุ เงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เปิดเช้าวันนี้ (7 พ.ย. 61) ที่ระดับ 32.90บาท อ่อนค่าลงจาก 32.97 บาท ในช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินผันผวนในกรอบแคบ เนื่องจากตอนนี้ทั่วทั้งตลาด จับตาไปที่การเลือกตั้งของสหรัฐฯ ซึ่งน่าจะเริ่มรู้ผลกันในวันนี้ (7 พ.ย. 61) ส่วนใหญ่มองว่า การเลือกตั้งครั้งนี้สามารถขยับตลาดการเงินไปได้ทุกทาง

อย่างไรก็ตาม กรุงไทยมองการเลือกตั้งสหรัฐฯ เป็น "บวกมากกว่าลบ"

ในอดีตของการเลือกตั้งมิดเทอม 11 ครั้งล่าสุด ตลาดทุนสหรัฐฯ มักตอบรับในเชิงบวก หรือ แย่ที่สุดก็เสมอตัวในช่วงสัปดาห์เลือกตั้งและไปจนถึง 6 เดือนหลังเลือกตั้ง ในครั้งนี้มองเป็น 3 กรณี

กรณีแรก พรรคริพับลิกันรักษาเสียงข้างมากในทั้ง 2 สภา เทียบได้กับช่วงปี 2002 ที่ริพับลิกันกลับมาชนะหลังเหตุการณ์ 911 น่าจะตามมาด้วยการลดภาษี เร่งจ้างงาน และกีดกันคู่ค้าต่างประเทศ ตลาดการเงินสหรัฐฯ จะได้รับแรงกระตุ้น เฟดจะต้องขึ้นดอกเบี้ยเกิน 3.0% ในอนาคต บอนด์ยิลด์จะปรับตัวขึ้น 0.5-1.0% พร้อมกับดอลลาร์วกรัฐที่แข็งค่าขึ้น

กรณีที่ 2 พรรคเดโมแครตจะกุมเสียงข้างมากใน House แต่ไม่ชนะใน Senate ใกล้เคียงกับเหตุการณ์นี้ที่สุด คือ ปี 1990 ถ้าเกิดขึ้น เชื่อว่าการขยายเพดานหนี้จะเป็นนโยบายอย่างเดียวทรัมป์ผลักดันไดั แต่การผ่อนคลายกฏเกณฑ์ทางการเงินจะหยุดลง ตลาดจะลดความเสี่ยงก่อน หุ้นสหรัฐฯ อาจพักฐานต่อ 2-5% บอนด์ยิลด์สหรัฐฯ ปรับตัวลง 0.1-0.2% และดอลลาร์สหรัฐฯ จะอ่อนค่าลง

กรณีสุดท้าย เดโมแครตชนะทั้ง 2 สภา ผลที่ตามมาอาจเป็นเหมือนปี 2006 ที่ริพับลิกันเสียสภาให้กับเดโมแครต กรณีนี้ อาจลดแรงกดดันเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่ความหวังที่จะมีการลดภาษีหรือเพิ่มการลงทุนภาครัฐก็จะหมดไป และถ้าเดโมแครตหาทาง "ถอดถอนทรัมป์" ตลาดก็จะเจอกับกับความเสี่ยงรูปแบบใหม่ หุ้นสหรัฐฯ จึงก็มีโอกาสปรับฐาน 10-20% เช่นเดียวกับดอลลาร์สหรัฐฯ ที่จะอ่อนค่าได้จากความผิดหวังทางการเมือง

ในส่วนของค่าเงินบาท เชื่อว่ามีโอกาสแข็งค่ากลับขึ้นมาได้ในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ ถ้าตลาดกลับมาเปิดรับความเสี่ยง และการเลือกตั้งเป็นไปตามที่ตลาดคาดไว้ (พรรคเดโมแครตจะกุมเสียงข้างมากใน House ได้แต่ไม่ชนะใน Senate) โดยวันนี้ (7 พ.ย. 61) กรอบค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เคลื่อนไหว 32.75-33.05 บาท


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว