กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดปฏิบัติการฝนหลวง ประจำปี 2559

28 ก.พ. 2559 | 07:47 น.
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดปฏิบัติการฝนหลวง ประจำปี 2559 พร้อมช่วยเหลือพื้นที่ประสบภั ยแล้งและภัยพิบัติ ครอบคลุม 25 ลุ่มน้ำหลัก ในพื้นที่ 77 จังหวัด

พลเอก ปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังพิธีเปิดปฏิบัติ การฝนหลวงประจำปี 2559 ณ สนามบินนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดปฏิบัติการฝนหลวงสู้ภัยแล้ง ประจำปี 2559 เพื่อแสดงถึงความพร้อมของบุ คลากร เครื่องมืออุปกรณ์ การปฏิบัติการฝนหลวง เสริมสร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้ าหน้าที่ รวมทั้งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ ผู้แทนส่วนราชการ เกษตรกร นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป และอาสาสมัครฝนหลวงในทุ กภาคของประเทศ ได้ทราบถึงการปฏิบัติการฝนหลวง ตลอดจนเป็นวันปฐมฤกษ์ในการปฏิบั ติการฝนหลวง ตามแผนปฏิบัติการ ประจำปี 2559 โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การจัดพิธีสงฆ์  การจัดพิธีมอบปีกฝนหลวงพิเศษ พระราชทาน การเปิดปฏิบัติการฝนหลวง การจัดแสดงนิ ทรรศการของกรมฝนหลวงและการบิ นเกษตรภายใต้แนวคิด "นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่ อบรรเทาภัยแล้ง" และนิทรรศการความร่วมมือระหว่ างภาครัฐและเอกชน

พลเอก ปัฐมพงศ์ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยประสบปัญหาภัยแล้ง เนื่องจากปริมาณฝนตกในปี 2558 มีปริมาณต่ำกว่าเกณฑ์ โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคกลาง ทำให้พื้นที่ปลูกข้าวในลุ่มเจ้ าพระยาเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ ำอย่างมาก ตลอดจนปริมาณน้ำใช้งานของ 5 เขื่อนหลัก ได้แก่ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีเหลือน้อย รวมกันไม่ถึง 25% ตลอดจนมีปริมาณน้ำใช้การได้ รวมกันของเขื่อนทั่วประเทศ เพียง 13,449 ล้านลูกบาศก์เมตร ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้จัดทำแผนปฏิบัติการฝนหลวงปี 2559 เพื่อเป็นการช่วยเหลือแก้ ไขและบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ ำเพื่อการเกษตร และเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักให้กั บเขื่อนต่าง ๆ โดยใช้อากาศยานเพื่อปฏิบัติ การฝนหลวงทั้งสิ้น 30 ลำ ประกอบด้วย อากาศยานของกรมฝนหลวงและการบิ นเกษตร จำนวน 22 ลำ และอากาศยานที่ได้รับการสนับสนุ นจากกองทัพอากาศ จำนวน 8 ลำ จัดสรรตามความเหมาะสมในการปฏิบั ติการแต่ละพื้นที่ โดยศูนย์ปฏิบัติ การฝนหลวงประจำภาคทั้ง 5 ศูนย์ มีแผนการดำเนินการจัดตั้งหน่ วยปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 10 - 12 หน่วยปฏิบัติการทั่วประเทศ เพื่อปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลื อพื้นที่ประสบภัยแล้งและภัยพิบั ติให้ครอบคลุม 25 ลุ่มน้ำหลัก ในพื้นที่ 77 จังหวัด ตามแผนปฏิบัติการ

"การปฎิบัติการฝนหลวงประจำปี 2559 จะมีการดำเนินการตั้งหน่วยปฏิบั ติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว และมีการตั้งหน่วยปฏิบัติ การฝนหลวงดูแลในทุกภาคส่ วนของประเทศ เป็นที่มั่นใจว่าเกษตรกรจะได้รั บการดูแลช่วยเหลือจากหน่ วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งมีการปรับแผนปฏิบัติการ และอาสาสมัครฝนหลวง ซึ่งเป็นเครือข่ายฝนหลวง ในการให้บริการที่รวดเร็วและมี ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น" พลเอก ปัฐมพงศ์ กล่าว