แข่งผุดคอนโดฯบางนา-ตราด5 ปีมีสิทธิ์ทะลักหมื่นหน่วย รับแหล่งงานขยายตัว

13 พ.ย. 2561 | 07:32 น.
ไนท์แฟรงค์ เผยย่านบางนา-ตราด อนาคตโครง การยักษ์แห่เกิดพรึบ ชี้เดอะ ฟอเรสเทียร์ และฮับอุตสาหกรรมมุ่งอีอีซีดันราคาขายพุ่ง เสนา ฮันคิวนำร่อง ขึ้นคอนโดฯ ไฮไรส์รับดีมานด์ คาด 5 ปีเปิดขายนับหมื่นหน่วย

นายพนม กาญจนเทียมเท่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันย่านบางนา-ตราด พลิกจากทำเลที่ดีเวลอปเปอร์ไม่สนใจ กลายเป็นทำเลที่มีศักยภาพในการพัฒนาที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียม เกรดซีและบี ราคาขายเฉลี่ยตั้งแต่ 5 หมื่น-1.2 แสนต่อตารางเมตร โดยช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่แยกบางนา-สุขุมวิท มีซัพพลายสะสมเพียง 7,836 หน่วยเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมาก แต่กลับมีอัตราการขายออกสูงถึง 94% มาจากความต้องการของคนทำงานทั้งในย่านบางนา บางพลี บางบ่อ และ 3 จังหวัดพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี (ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา) ที่ขยายแหล่งที่อยู่อาศัยเข้ามาใกล้เมือง

ในอนาคตย่านนี้จะมีโครงการใหม่ๆ ทั้งของเอกชนและของรัฐเกิดขึ้นอีกหลายโครงการ เช่น โครงการแบงค็อก มอลล์ ใกล้แยกบางนา มูลค่าลงทุน 2 หมื่นล้านบาท ประกอบกับแผนขยายเฟสต่อเนื่องของศูนย์การค้าเมกาซิตี้บางนาอีกหลายโครงการ ทำให้กลายเป็นแหล่งช็อปปิ้งที่คึกคัก, โครงการ เดอะ ฟอเรสเทียส์ บนพื้นที่ 300 ไร่ เมืองใหม่ มูลค่าลงทุน 9 หมื่นล้านบาท ซึ่งแล้วเสร็จในปี 2562 ประกอบกับ ช่วงกม.19-23 เป็นโลจิติกส์ ฮับ แหล่งโรงงานของบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่จำนวนมาก ซึ่งช่วยส่งเสริมให้ศักยภาพและราคาที่ดินของทำเลดังกล่าวสูงขึ้น จนปัจจุบันมีการซื้อขายกันตารางวาละ 2-4 แสนบาท

[caption id="attachment_343478" align="aligncenter" width="503"] เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์-พนม กาญจนเทียมเท่า เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์-พนม กาญจนเทียมเท่า[/caption]

“ที่น่าจับตาคือ โครงการมิกซ์ยูส เดอะฟอเรสเทียส์ ป่าในเมือง หากเปิดตัวราคาขายออกมา ก็จะกระชากราคาตลาดขึ้นไปอีก เช่นเดียวกับแผนพัฒนา ที่ดินกว่า 4 พันไร่ ช่วง กม.32.5 ที่เพิ่งประมูล มีแผนพัฒนาในเชิงอสังหาฯเพื่ออุตสาหกรรม คาดทั้งหมดจะก่อให้เกิดการเปลี่ยน แปลงในด้านที่อยู่อาศัยตามมา”

ด้านนางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันย่านแหล่งงานสำคัญของเมือง เริ่มขยายตัวออกไปยังพื้นที่รอบข้างของกรุงเทพฯ มากขึ้น โดยเฉพาะโซนกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก บางนา-ตราด ซึ่งอยู่ใกล้โซน ซีบีดี จนทำให้ดีเวลอปเปอร์หลายราย เข้ามาจับจองพื้นที่ เพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในรูปแบบต่างๆ เป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันเป็นย่านที่มีอาคารสำนักงานเกิดขึ้นหนาแน่นมากที่สุดย่านหนึ่ง ซึ่งในอนาคตศักยภาพของทำเลจะสูงขึ้นอีก จากแผนโครงการรถไฟฟ้า สายบางนา-ตราด เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว (สุขุมวิท) จำนวน 14 สถานี และยังเชื่อมต่อสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ซึ่งจะส่งผลต่อดีมานด์ที่อยู่อาศัยอย่างชัดเจน และคาดว่าอีก 5 ปีข้างหน้า จะมีคอนโดฯเกิดขึ้นนับหมื่นหน่วย

090861-1927-9-335x503

“เป็นหนึ่งโซนที่น่าสนใจ และมีอนาคตชัดเจนว่าจะเติบโตดี เพราะเป็นทางผ่านของอีอีซี แหล่งงานขนาดใหญ่รองแค่กรุงเทพฯ มองย่านไหนก็แล้วแต่ รถไฟฟ้ามา ทำเลนั้นคึกคัก เชื่ออีก 5 ปี มีคอนโดฯเกิดขึ้นครบทุกสถานี ขณะที่ราคาที่ดินจาก 3 แสน/ตร.ม. คาดเพิ่มขึ้นเท่าตัว ราคาขายคอนโดฯก็เช่นกัน”

ทั้งนี้บริษัท เสนา ฮันคิวฯ ภายใต้การร่วมทุนระหว่าง บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เพิ่งเปิดตัว โปรเจกต์ใหม่ย่านบางนา บริเวณ กม.7 “นิช โมโน เมกะ สเปซ บางนา” รวมมูลค่าโครงการ 2.2 พันล้านบาท บนพื้นที่ 3 ไร่เศษ คอนโดฯ สูง 40 ชั้น (สูงที่สุดในย่านบางนา) จำนวน 795 หน่วย ในราคาเฉลี่ย 8.3 หมื่นบาทต่อตร.ม. โดยตั้งเป้ายอดขายช่วงพรีเซลกลางเดือน พฤศจิกายนอยู่ที่ 60-65%

หน้า 29-30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,416 วันที่ 8- 10 พฤศจิกายน 2561

e-book-1-503x62-7