7พ.ย.รับฟังความเห็นสร้างมอเตอร์เวย์ธนบุรี-ปากท่อช่วงแรกค่าหมื่นล้าน

06 พ.ย. 2561 | 12:01 น.
กรมทางหลวงประเมินความสนใจของภาคเอกชน(มาร์เก็ตซาวดิ้ง) มอเตอร์เวย์สายบางขุนเทียน-ปากท่อ ช่วงบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ระยะแรก 10 กม. วงเงินกว่า 1 หมื่นล้านบาท ดีเดย์ 7 พย.นี้ พร้อมจัดทำร่างประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุน ระยะเวลา 33 ปี โดยมีมูลค่าลงทุนทั้งโครงการรวมกว่า 4.8 หมื่นล้านบาท

นายสิทธิชัย บุญสะอาด วิศวกรใหญ่ด้านวางแผนและวางโครงการก่อสร้าง กรมทางหลวง(ทล.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าตามที่ได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาเพื่อศึกษาวิเคราะห์ความเหมาะสมการให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) สายธนบุรี-ปากท่อ ช่วงบางขุนเทียน-บ้านแพ้วเพื่อศึกษาวิเคราะห์และทบทวนรายละเอียดความเหมาะสมด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการลงทุนของโครงการ การประเมินความสนใจของภาคเอกชน ตลอดจนจัดทำร่างประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนเพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556

mot1

ดังนั้นจึงได้เตรียมจัดสัมมนาประเมินความสนใจภาคเอกชน(Market Sounding) โครงการดังกล่าวขึ้นในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2561 นี้ที่โรงแรมอนันตรา กรุงเทพฯเพื่อรับฟังความเห็นข้อเสนอแนะต่างๆจากภาคเอกชนและนำไปบรรจุไว้ในทีโออาร์ที่จะใช้ในการเปิดรับฟังความเห็นก่อนเปิดประมูลโครงการดังกล่าวต่อไปในเร็วๆนี้ ซึ่งกระบวนการร่วมลงทุนดังกล่าวภาครัฐรับผิดชอบค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินทั้งโครงการ และงานก่อสร้างงานทางทั้งโครงการ ระยะทาง 10 กิโลเมตร มูลค่า 10,500 ล้านบาทจากด่านบางขุนเทียนถึงด่านมหาชัย

ทั้งนี้โครงการมอเตอร์เวย์สายบางขุนเทียน-ปากท่อ ช่วงบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว เป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของรัฐบาลที่ใช้งบประมาณการลงทุนจำนวนมาก กรมทางหลวงจึงเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมลงทุน เป็นระยะเวลา 33 ปี (ก่อสร้าง 3 ปี ระยะเวลา ดำเนินการและบำรุงรักษา 30 ปี) โดยมีต้นทุนค่าใช้จ่ายโครงการกว่า 4.8 หมื่นล้านบาท จำแนกเป็นค่าลงทุนกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท(ค่าเวนคืนที่ดินและชดเชยทรัพย์สิน 640 ล้านบาท ค่างานทางและโครงสร้างกว่า 2.9 หมื่นล้านบาท ค่างานระบบ 1,260 ล้านบาท ค่าควบคุมงาน 470 ล้านบาท และค่าลงทุนระยะเริ่มต้น 200 ล้านบาท) ค่าดำเนินงานและบำรุงรักษากว่า 1.6 หมื่นล้านบาท (ค่าดำเนินงาน 6,300 ล้านบาท ค่าบำรุงรักษา 9,800 ล้านบาท)

mot2

โดยแนวเส้นทางมอเตอร์เวย์สายดังกล่าวนี้ จะก่อสร้างแนวต่อจากทางด่วนสายพระราม 3 –ดาวคนอง-กาญจนาภิเษก ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ไปตามถนนหมายเลข 35 (สายธนบุรี-ปากท่อ) ไปสิ้นสุดตลอดสายทั้งโครงการที่แยกวังมะนาว รูปแบบทางยกระดับตลอดโครงการ มีจุดขึ้น-ลงเป็นระยะๆช่วงระยะแรกดำเนินการเป็นระยะทาง 10 กิโลเมตร มูลค่า 10,500 ล้านบาทจากด่านบางขุนเทียนถึงด่านมหาชัย

e-book-1-503x62-7